9 พฤติกรรมยอดแย่ที่จะทำให้ ‘หน้าแก่’ ก่อนวัย

          รอยย่น รอยเหี่ยว ผิวดูย่อนคล้อย ล้วนเป็นสัญญาณของการมีอายุที่มากขึ้น แต่สาวๆ บางคนกลับมีรอยเหี่ยวปรากฎอยู่บนผิวหน้าเร็วกว่าวัย กลายเป็นป้าแบบไม่รู้ตัว มาดูกันว่า 9 พฤติกรรมยอดแย่ที่จะทำให้ ‘หน้าแก่’ ก่อนวัยมีอะไรบ้าง!!

 

สูบบุหรี่ 

         รู้ไหมว่าการสูบบุหรี่เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้หน้าแก่ หน้าเหี่ยวมีริ้วรอยก่อนวัย เพราะมีการศึกษาโดยเปรียบเทียบระหว่างฝาแฝดที่คนหนึ่งสูบบุหรี่ แต่อีกคนหนึ่งไม่สูบ ผลคือการสูบบุหรี่ทำให้เกิดริ้วรอย รอยเหี่ยวแบบไม่ได้ตั้งใจ แถมสุขภาพแย่อีกต่างหาก ดังนั้นถ้าอยากรักษาสุขภาพผิวให้เต่งตึง อ่อนเยาว์สมวัย เลิกสูบบุหรี่เถอะค่ะ! 

 

เลือกกินตามใจอยาก ตามใจปาก แต่ไม่ตามใจสุขภาพ 

          ถ้าอยากรักษาสุขภาพผิวให้มีสุขภาพดี และอ่อนเยาว์ไปตลอด ไม่จำเป็นต้องซื้อครีมแพงๆ มาทาหรือไปซื้อคอร์สทำทรีทเมนต์ เพียงแค่เลือกทานสิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายจริงๆ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถรักษาผิวให้ดูสวย อิ่มเอิบ และเปล่งปลั่งได้แล้วค่ะ

         หากร่างกายบริโภคน้ำตาลมากเกินไป หรืออาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูง ไม่เพียงแต่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพผิวของเราอีกด้วย เพราะตัวน้ำตาลจะไปเกาะโปรตีนที่อยู่ในผิวหนัง ทำให้โปรตีน และคอลลาเจนเหล่านั้นทำงานผิดปกติไปจากเดิม ผลลัพท์คือ สุขภาพผิวหน้าเราก็จะสูญเสียความยืดหยุ่น และมีอาการบวม รวมถึงริ้วรอยที่จะตามมา 

 

รู้ไหมว่าพฤติกรรม “ชอบดื่ม” ยิ่งช่วยให้ผิวเหี่ยวกว่าเดิม

          รู้หรือไม่ เครื่องดื่มแฮลกอฮอล์มีผลข้างเคียงทำให้ผิวแห้ง ซึ่งสามารถสังเกตเห็นได้ในเช้าวันรุ่งขึ้น โดยผิวจะดูไม่สดใส และดูไม่มีน้ำมีนวล อีกทั้งในภายภาคหน้า ผิวก็จะสูญเสียความยืดหยุ่น แต่จะเกิดรอยเหี่ยว รอยย่นแทนเนื่องจากการสูญเสียน้ำ นอกจากนี้เครื่องดื่มแฮลกฮอล์ยังส่งผลโดยตรงต่อวิตามิน A ที่ช่วยสร้างสารต้านอนุมูลอิสระ และคอลลาเจนให้ผิวหนัง และร่างกาย และเป็นวิตามินสำคัญในการสร้างเซลล์ให้ร่างกาย หากร่างกายมีปริมาณคอลลาเจนที่น้อยลง ผิวก็จะขาดความชุ่มชื้น ความอ่อนเยาว์ และความยืดหยุ่นไปในตัว 

 

เคี้ยวหมากฝรั่งแก้เซ็ง ยิ่งเคี้ยวยิ่งเหี่ยวนะเธอ

          เคี้ยวหมากฝรั่งก็มีสิทธิ์ทำให้หน้าเหี่ยวได้นะเธอ! โดยเฉพาะบริเวณปากล่าง แถมเคี้ยวมากๆ อาจส่งผลต่อโครงสร้างภายในของปากอีกต่างหาก 

 

แต่งหน้าแล้วขี้เกียจล้างออก

          ในฐานะที่เป็นสาวคนหนึ่ง บอกเลยค่ะว่าเข้าใจสาวๆ ทั้งหลายที่บางวันก็เหนื่อยซะจนขี้เกียจอาบน้ำ แต่ลืมล้างหน้าหรือเช็ดเครื่องสำอางด้วยอ่ะนะ ตื่นมาก็อย่าตกใจ ส่องกระจกแล้วแทบช็อคที่เห็นหน้าตัวเองในเวอร์ชั่นสุดเหี่ยว! จะขี้เกียจแค่ไหนก็ขอให้ล้างเครื่องสำอางออกเถอะค่ะ เพราะเครื่องสำอาง และฝุ่นต่างๆ จะเข้าไปอยู่ในรูขุมขนของเราตอนนอน แถมทำลายคอลลาเจน และความยืดหยุ่นของผิวหน้าอีกด้วย นอกจากมีโอกาสเกิดสิวแล้ว การไม่ล้างเครื่องสำอางจะยิ่งไปกระตุ้นให้ผิวดูเหี่ยว ทิ้งริ้วรอยไว้ให้ดูต่างหาก ขี้เกียจอาบน้ำไม่ว่า แต่ได้โปรดล้างเครื่องสำอาง และล้างหน้าเถอะค่ะ ตื่นมาค่อยแต่งใหม่ได้! 

 

ชอบ “หยิก” ชอบ “จับ” ชอบ “ถู” ระวังหน้าเหี่ยว

          พฤติกรรมชอบ “หยิก” ชอบ “จับ” ชอบ “ถู” สิว  เป็นอีกหนึ่งอย่างที่กระตุ้นให้หน้าแก่เร็ว บางคนก็หมั่นเขี้ยวจนอดใจไม่ไหวที่จะบีบสิว แกะสิว หรือชอบลูบหน้าตัวเอง แต่การทำพฤติกรรมเช่นนั้นยิ่งเป็นการทำลายผิวแบบตั้งใจ และอาจจะเกิดการระคายเคือง และแผลเป็นตามมานะจ้ะ 

 

อยากแต่งหน้าง่ายๆ เลย “ดึง” และ “ยืด” ผิวซะเลย

          เป็นไหมเวลาเขียนอายไลเนอร์ ดันติดนิสัยชอบดึงผิวให้ตึงเพราะจะได้เขียนขอบตาให้ง่ายขึ้น หรือเผลออ้าปากเวลาปัดมาสคาร่า พฤติกรรมเหล่านี้ละยิ่งจะทำให้หน้าเหี่ยวก่อนวัย! 

 

ดื้อดันไม่ยอมทากันแดด

           บอกแล้วบอกอีกว่าการทา “ครีมกันแดด” เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่ห้ามลืมเด็ดขาด ถึงจะอยู่ในบ้านก็ยังควรทาเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวหน้าโดนทำร้าย เพราะเจ้าแสงแดดจะเข้าไปทำลายคอลลาเจนใต้ผิวหนังของเรา ซึ่งจะทำให้ผิวหน้าเกิดริ้วรอย และตีนกา จะฝนตกหรือแดดออก อากาศจะหนาวสักเท่าไหร่หรือจะร้อนขึ้นเท่าใด ครีมกันแดดเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก 

 

นอนผิดท่า ตีนกาก็ถามหาได้นะ

          ใครนอนคว่ำหน้า ยกมือขึ้น!! รีบยกกันใช่ไหมละค่ะ จะบอกว่าพฤติกรรมการนอนเช่นนี้ยิ่งทำให้เกิดตีนกา และรอยเหี่ยวบนหน้าเร็วกว่าเดิมนะจ้ะสาวๆ แต่ท่านอนหันข้างหรือนอนตัวตรงไม่ส่งผลอะไรต่อการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ดังนั้นก่อนจะนอนก็เตือนสติตัวเองซะหน่อย ตื่นมาจะได้สวยเช้ง ผิวเด้ง และหน้าแฮปปิ้แบบอิ่มเอิบ  

 

ที่มา: womenshealthmag







TOP