แปลกแต่จริง! เพียงแค่ยกน้ำหนักกลับช่วยคงความไบรท์เพิ่มความใสให้สมอง

          ใครว่าการบริหารสมองไม่ให้ขี้หลงขี้ลืมจำเป็นต้องเล่นแต่เกมยากๆ ชวนปวดหัวแต่ฝึกปัญญาอย่าง โซดุกุ เสมอไป เพราะการออกกำลังกายด้วยการยกน้ำหนักก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยบริหารให้สมองทำงานลื่นปรี๊ดเหมือนตอนวัยรุ่นได้เช่นกัน

 

          New York Times ได้เผยแพร่ผลการศึกษาจากทดลองที่จัดขึ้นโดย the Aging, Mobility, and Cognitive Neuroscience Laboratory ณ มหาวิทยาลัย บริติชโคลอมเบีย ในเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา พบว่า การยกน้ำหนักหรือ weight training อาจจะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารกล้ามเนื้อสมอง

          นักวิจัยได้ทำการทดลอง และเปรียบเทียบคลื่นสมองระหว่างผู้ที่ออกกำลังกายด้วยการยกน้ำหนักอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง, 2 ครั้งต่อสัปดาห์ และผู้ที่ไม่เคยยกเลยสักครั้งในระยะเวลา 1 ปีตามลำดับ ผลการวิจัยพบว่า สมองของผู้ที่ออกกำลังกายประเภทนี้อย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์มีร่องรอยการบาดเจ็บภายในสมองน้อยที่สุดซึ่งร่องรอยเหล่านี้เป็นสัญญาณแสดงการมีอายุ (การวิจัยนี้ศึกษาเฉพาะในกลุ่มของเพศหญิง แต่มีเหตุผลรองรับเพียงพอว่าผลการศึกษาจะคล้ายคลึงกันในกลุ่มของเพศชาย)

          Dr. Teresa Liu-Ambrose  อธิบายว่า "การศึกษาครั้งนี้ได้บ่งชี้ถึง การยกน้ำหนักมีประโยชน์ต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างภายในระบบสมอง” แต่นอกจากจะดีต่อสมองแล้ว การยกน้ำหนักยังช่วยให้ร่างกายดูเฟิรม์ หุ่นดี อีกทั้งยังสร้างกล้ามเนื้อให้ร่างกายอีกด้วย

 

ที่มา: details







TOP