ลือกันให้แซดว่า...แตงโมสามารถลดน้ำหนักได้?!

          Summer is Coming! เอาจริงแล้วเมืองไทยก็เหมือนมีฤดูร้อนทั้งปีอยู่แล้ว จะร้อนมากหรือร้อนน้อยก็ขึ้นอยู่กับดวง แต่! ไม่ว่าจะร้อนแค่ไหนก็ต้องทาน "แตงโม" เพราะแตงโมลูกใหญ่เนี่ยและช่วยคลายความร้อน ดับความฮอทอันอบอ้าวในร่างกายได้ เนื่องจากมีฤทธิ์ที่เย็น ดื่มเป็นน้ำปั่นก็สดชื่น ทานเป็นชิ้นก็อร่อย 

          แต่อีกหนึ่งคุณสมบัติที่แตงโมสามารถทำได้คือ การลดน้ำหนัก! แต่จะชัวร์หรือมั่วนิ่มก็ต้องมาพิสูจน์กัน 

SPONSORED

 

แตงโมช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือ?

          อาหารที่เหมาะกับการรับประทานช่วงลดน้ำหนักควรเป็นประเภทที่ไม่มีแคลเลอรี่เยอะ แต่ยังสามารถให้พลังงานแก่ร่างกายทำกิจกรรมต่างๆได้และยังมีสุขภาพดี ดังนั้นผลไม้จึงตอบโจทย์นี้ได้ดีที่สุด แต่ผลไม้อะไรละที่ให้แคลเลอรี่ต่ำ แถมยังมีวิตามินและเกลือแร่อยู่ คำตอบก็คือแตงโม รสดีหวานฉ่ำเย็น แถมยังหากินง่ายด้วย สามารถกินได้ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะหน้าฝน หน้าหนาวหรือหน้าแล้ง แถมราคายังถูกอีก

 

แตงโมให้คุณค่าทางโภชนาการอะไรบ้าง?

          เนื้อแตงโมปริมาณ 1 ถ้วยตวงมีเพียง 50 แคลเลอรี่เท่านั้น แถมมีโปรตีนและไฟเบอร์อย่างละ 1 กรัม นอกจากนี้แล้วยังให้วิตามินซีสูงถึง 25 เปอร์เซ็นต์จากวิตามินที่มนุษย์ควรได้ในแต่ละวัน ตามมาติดๆคือวิตามินเอและวิตามินบี-6 10 เปอร์เซ็นต์ สารไธอามีน 8 เปอร์เซ็นต์ ธาตุแมกนีเซียม 4 เปอร์เซ็นต์ และวิตามินบีและบี-2 2 เปอร์เซ็นต์ ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ แตงโมเป็นแหล่งรวมสารโพแทสเซียม สารต้านอนุมูลอิสระไลโคปีน  และกรดอะมิโน

          ด้วยคุณประโยชน์คับแก้วขนาดนี้ ไม่น่าแปลกใจว่าทำไมแตงโมเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการอยากจะลดน้ำหนัก เพราะนอกจากจะเต็มเปี่ยมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่แล้ว แตงโมยังเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานต่ำ ซึ่งไม่ต้องเป็นกังวลเลยว่าจะมีไขมันเยอะเกินพอดี แถมยังมีไฟเบอร์และน้ำสูงถึง 92 เปอร์เซ็นต์

 

กินแตงโมยังไงให้อร่อยและสุขภาพดีด้วย?

          วิธีการกินก็แสนง่ายดาย ถ้าอยากกินเนื้อสดๆ เนื้อเน้นๆ ก็ไม่ว่ากัน แต่ถ้าใครเบื่อแล้วลองนำเนื้อแตงโมมาปั่นดูสิ แล้วก็จะได้น้ำแตงหวานเจี๊ยบชื่นใจ หรือจะเปลี่ยนเป็นไอศกรีมแตงโมรสเปรี้ยวก็ได้นะ  แต่อย่าลืมอย่าเพิ่มน้ำตาลมากเกินไปละ เดี๋ยวจะไปเพิ่มจำนวนแคลเลอรี่ได้

          ถึงแม้แตงโมจะดีต่อสุขภาพ และเหมาะอย่างยิ่งที่จะรับประทานในช่วงลดน้ำหนัก แต่ก็ไม่ควรทางแต่แตงโมเพียงอย่างเดียว แต่ควรบริโภคอาหารอย่างอื่นด้วยเพื่อให้ร่างกายไม่เกิดการขาดสมดุลของสารอาหาร อาจจะเลือกทานอาหารที่ให้พลังงานต่ำแต่เพิ่มผัก และผลไม้เพื่อให้ร่างกายได้สารอาหารครบถ้วนค่ะ

ที่มา: http://www.livestrong.com







TOP