สารพัดประโยชน์ของเต้าหู้...แหล่งโปรตีนของคนกินเจ!

 

เทศการกินเจปีนี้เริ่มขึ้นแล้ว ละเว้นการกินเนื้อสัตว์เพื่อที่จะไม่ให้มีการฆ่าสัตว์มาเป็นอาหาร รวมไปถึงไม่ข้องเกี่ยวกับการซื้อ-ขาย เนื้อสัตว์ ตลอดเทศกาลกินเจ และเน้นการกินผักเป็นหลัก แต่!แล้วโปรตีนละจะหาจากไหน? คำตอบก็คือ เต้าหู้ไงละ อร่อยและไม่อ้วนและไม่ทำร้ายสัตว์ แถมเต้าหู้สามารถนำมาปรุงให้อร่อยเหมือนกินเนื้อได้ด้วย เช่น ลาบเต้าหู้เจ  ที่ดูแล้วเหมือนหมูแต่ไม่ใช่!

นอกจากจะอร่อย ไม่อ้วนแถมได้บุญ เต้าหู้ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกหลายข้อ มาดูกันเลย!

เต้าหู้ทำมาจากอะไร?

เป็นที่รู้กันว่าเต้าหู้ทำมาจากถั่วเหลือง แต่เป็นน้ำนมถั่วเหลืองที่ปล่อยให้แข็งจนกลายเป็นลักษณะที่เห็นกันทุกวันนี้ แน่นอนว่าต้องมีสีขาว เป็นก้อนสี่เหลี่ยม ที่สำคัญเต้าหู้มีสารไอโซฟลาโวนที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีต่อร่างกาย ป้องกันโรคในระบบหัวใจและหลอดเลือดหัวใจ

มีสารอาหารอะไรบ้าง?

นอกจากจะเป็นแหล่งโปรตีนชั้นยอดแล้ว ยังมีธาตุเหล็กที่ช่วยในการผลิตโปรตีนในเม็ดเลือดแดงหรือฮีโมโกลบิน แต่ไม่อ้วนนะจ้ะเพราะมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตต่ำและคอเลสเตอรอลเป็นศูนย์! และมีแคลเซียมกับวิตามินอีอีกเพียบ กินเต้าหู้ทุกวันก็ไม่อ้วนนะจะบอกให้

 

แล้วกินเต้าหู้ช่วยเรื่องอะไรบ้าง?

โรคหัวใจ

เห็นก้อนเล็กๆแบบนี้แต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจมาก โดยเต้าหู้จะช่วยลดความเสี่ยงการป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจ แถมช่วยลดไลโปโปรตีนหรือคอสเลสเตอรอลที่ไม่ดีในร่างกายซึ่งอาจส่งผลเสียได้ในอนาคตต่อหัวใจและหลอดเลือดหัวใจ

มะเร็ง

เต้าหู้อัดแน่นไปด้วยซีลีเนียม (Selenium)หรือแร่ธาตุที่ร่างกายต้องนำไปใช้ในสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย โดยจะไปป้องกันไม่ให้เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ แถมคุณผู้ชายทั้งหลายควรทานเต้าหู้ให้เยอะๆเพราะเต้าหู้สามารถลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งอัณฑะได้อีกด้วย นอกจากนี้ได้มีงานวิจัยมารับรองประโยชน์ของเต้าหู้ในการต้านเชื้อมะเร็งโดยทดสอบในกลุ่มผู้หญิงที่รับประทานเต้าหู้เป็นประจำพบว่ามีความเสี่ยงน้อยที่จะมีเนื้องอกบริเวณหน้าอก  เมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์สูงถึง 60 เปอร์เซ็นต์ที่จะปลอดจากเชื้อมะเร็ง ในทางตรงข้ามผู้หญิงไม่ค่อยรับประทานหรือไม่ทานเลยกลับมีความเสี่ยงสูง จึงสรุปได้ว่าเต้าหู้นั้นดีเหมาะสำหรับทุกเพศและทุกวัย

 

วัยหมดประจำเดือนหรือวัยทอง

เมื่อผู้หญิงอยู่ในวัยทองหรือวัยหมดประจำเดือนจะต้องการปริมาณแคลเซียมที่มากขึ้น ตัวเลือกแรกที่ขึ้นมาในใจคงหนีไม่พ้น นม แต่หากอยากได้แคลเซียมในขณะถือศีลกินเจด้วยแล้ว เต้าหู้เป็นตัวเลือกที่ดีเพราะอุดมไปด้วยแคลเซียม แถมเต้าหู้ช่วยลดอาการภาวะร้อนวูบวาบ ป้องกันการพุพังของกระดูกที่อาจเกิดในหญิงวัยหมดประจำเดือน และป้องกันโรคข้อรูมาตอยด์ แต่สำหรับคุณผู้หญิงที่กำลังจะเข้าวัยทอง เต้าหู้ก็มีประโยชน์เช่นกันโดยจะควบคุมให้ระดับ ฮอร์โมนเอสโตรเจนหรือออสโตรเจนอยู่ในภาวะสมดุล

วัยสูงอายุ

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่รับประทานเต้าหู้เป็นประจำทุกวันแล้ว มั่นใจแน่นอนได้ว่าคุณจะเข้าวัยชราช้ากว่าเพื่อน เพราะผิวหนังจะคงไว้ซึ่งความยืดหยุ่นและปรับกล้ามเนื้อใบหน้าที่บ่งบอกถึงอายุให้มีความอ่อนเยาว์ แต่ถ้าไม่อยากกินก็สามารถเอาเต้าหู้ไปบดให้ละเอียด จนมีลักษณะเหมือนแป้งเปียกแล้วนำมาพอกหน้าเพื่อเพิ่มสารอาหารที่ผิวหนังต้องการ 

ผมร่วง

เส้นผมมนุษย์ทำมาจากโปรตีนหรือที่รู้จักกันดีว่า เคราติน และเต้าหู้สามารถเพิ่มโปรตีนให้เส้นผมได้หากรับประทานเป็นประจำ และเพิ่มปริมาณเส้นผมให้หนาและเงางาม

 

ที่มา: thehealthsite

รูปภาพ: parentinghealthybabies , pbs , womenshealthmag & nutritionsecrets







TOP