จริงหรือไม่ เวลาการกินมีผลต่อน้ำหนัก!!

          เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะเคยได้ยินว่าเวลาไหนควรกิน และเวลาใดควรไม่กิน โดยมักจะมีคำกำกับท้ายว่า "น้ำหนักอาจจะพุ่งขึ้นสูงหากกินเวลานี้" แต่จะชัวร์หรือมั่วนิ่มต้องมาหาคำตอบกันค่ะ!

เคยเชื่อว่า...

          ในปี 2005 การศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Obesity Research พบว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกันระหว่างการรับประทานขนมขบเคี้ยว และน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งการดูหนังพร้อมๆ กับการกินขนมในช่วงการคืนไม่ทำให้อ้วนแต่อย่างใด!

จากนั้น...

          แต่ในปี 2008 นักวิจัยกลับพบว่า ผู้ที่รับประทานระหว่าง 5 ทุ่มถึงตี 5 มีการบริโภคแคลอรี่ในช่วงเวลานั้นมากกว่าที่กินมาทั้งวันเสียอีก และมักจะมีน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้นด้วย 

ปัจจุบัน...

          การศึกษาครั้งใหม่พบว่า ผู้ที่เคยรับประทานอาหารในช่วง 6 โมงเย็นจนถึงเที่ยงคืน เมื่อเปลี่ยนมาทานก่อน 9 โมงเช้า และ 1 ทุ่ม ผลคือน้ำหนักลดลง และสุขภาพการนอนดีขึ้นด้วย 

          สรุปแล้วการรับประทานอาหารยิ่งเย็นหรือยิ่งดึกส่งผลต่อการมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นจริงค่ะ ดังนั้นควรพยายามรับประทานอาหารเย็นให้ได้ภายใน 6 โมงเย็น

 

SPONSORED

          จะกินตอนไหนก็ไม่สำคัญ สำคัญที่ว่ากินไปเท่าไหร ปริมาณเท่าใดใน 24 ชม. เพื่อจะลดปริมาณอาหาร ต้องควบคุมให้กินภายใน 10 หรือ 11 ชั่วโมงเท่านั้น จะช่วยให้นาฬิกาชีวภาพในร่างกายทำงานอย่างปกติ และควบคุมน้ำหนักให้คงที่ 

          ถึงแม้ความเชื่อเรื่องเวลาการกินจะมีการเปลี่ยแปลงไปตามกาลเวลา อย่างในปี 2005 ที่การกินตอนกลางคืนไม่มีผลต่อน้ำหนัก แต่ได้รับการพิสูจน์แล้วในปี 2008 และ 2015 การกินตอนกลางคืนส่งผลต่อน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจริง อย่างไรก็ตามอาหารที่เลือกรับประทานก็มีความสำคัญเช่นเดียวกันค่ะ เลือกทานเฉพาะอาหารที่ดีต่อสุขภาพ กินแป้งบ้างไม่เป็นไร กินเนื้อบ้างเป็นเรื่องธรรมดา แต่เน้นผัก และผลไม้ และที่สำคัญทานให้ครบ 5 หมู่เป็นเรื่องสำคัญที่สุดค่ะ 

ที่มา: womenshealthmag







TOP