ทำยังไงดี...ไม่อยากให้วิตามินในผักหายไปตอนปรุงอาหาร!

           ไม่ต้องตกใจไป...เพราะเป็นเรื่องปกติที่วิตามินในผักจะหายไปขณะปรุงอาหาร ไม่ว่าจะทอด ผัด ต้มหรือนึ่ง วิตามินและสารอาหารย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะถูกทำลายไป แต่วิธีการอื่นๆเช่น การเลือกซื้อ การเก็บและการเตรียมก็สามารถสูญเสียคุณค่าทางอาหารได้เช่นเดียวกัน

          ดังนั้นเพื่อป้องกันการเสียวิตามินที่มากเกินจำเป็น เราควรรู้ว่าจะป้องกันไม่ให้เกิดการสูญเสียวิตามินได้อย่างไร มาดูกัน!

จากฟาร์มสู่ครัว

          ทันทีที่ผักถูกเก็บจากฟาร์ม ถูกดึงจากราก และดิน วิตามินที่อยู่ในผักก็เริ่มนับถอยหลังแล้ว ทางที่ดีควรซื้อผักจากตลาดสดดีกว่าจากห้างสรรพสินค้าหรือหาดูว่าที่ไหนซื้อผักจากฟาร์มมาขายวันต่อวัน อีกหนึ่งทางคือปลูกผักกินเองซะเลยหากมีพื้นที่ เช่นผักพื้นบ้านและพวกสมุนไพรต่างๆ

 


thekitchn

การเก็บผัก

          เมื่อซื้อผักมาเรียบร้อยแล้วหรือเก็บผักที่ปลูกไว้เสร็จดีแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้สูญเสียวิตามินมากเกินจำเป็นควรกินผักเหล่านั้นทันทีหรือเก็บเข้าตู้เย็น เพราะอุณหภูมิที่ต่ำหรืออากาศเย็นนั้นจะควบคุมระยะเวลาการเสื่อมของผักให้นานขึ้น ดังนั้นควรเก็บผักไว้ในตู้เย็นบริเวณช่องเก็บผักและควรเก็บในถุงสุญญากาศหรือภาชนะที่มีฝาปิด แต่สิ่งที่ไม่ควรทำคือการตัดและการหั่นผักก่อนนำไปเก็บ เพราะหากถูกหั่นไปแล้ว ผิวของผักจะถูกทำลายและจะสูญเสียวิตามินไปอย่างไม่จำเป็น

 


livelearnloveeat

การปรุง

          การปรุงผักให้สุกนั้นอาจจะทำให้วิตามินที่สามารถละลายน้ำได้ลดน้อยลง ไม่ว่าจะเป็นโฟเลต ไทอามีน วิตามิน B6 และวิตามิน C และอาจจะสูญเสียไปมากกว่านั้นหากผักอยู่กับความร้อนในเวลาที่มากขึ้น แต่ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่มีวิตามินอะไรหลงเหลืออยู่เลย เพราะวิตามิน A ไรโบเฟลวินและไนอาซินยังมีอยู่ นอกจากนี้ไฟเบอร์และเกลือแร่ต่างๆยังอยู่ครบถ้วน

SPONSORED

Tips: ถึงแม้จะปรุงผักสุกเกินไปอาจจะทำให้วิตามินสูญเสียไปมากกว่าเดิมแต่ยังดีกว่าไม่ทานผักเลย ถึงอย่างไรก็ตามการปรุงผักให้เร็วที่สุดเป็นวิธีที่ดีที่สุด

  • หากไม่จำเป็นต้องปอกเปลือก ก็ไม่ต้องทำ

  • หลีกเลี่ยงการอุ่นอาหารซ้ำ ยิ่งทำให้สูญเสียวิตามินมากกว่าเดิม

  • หากต้องใช้น้ำในการปรุงด้วย ควรใช้ในปริมาณที่น้อย

  • หากต้องปรุงผักด้วยการต้ม นำน้ำซุปที่ได้เก็บไว้ปรุงอาหารอื่นๆ ต่อ

  • ถ้าเป็นไปได้ควรใช้หม้ออบความดันแทน จะทำให้สูญเสียวิตามินน้อยกว่าการต้ม 

  • หลีกเลี่ยงการใช้เบคกิ้งโซดาหรือผงฟู

  • หากจำเป็นต้องหั่น ควรหั่นให้เป็นชิ้นใหญ่เพื่อไม่ให้พื้นผิวของผักถูกทำลายมากเกินไป

 

ที่มา: foodnetwork







TOP