ไม่อยากหัวตื้อ หรือหัวทึบ หยุดกินขนมก่อนเข้านอนเถอะ!

         

          กินขนมตอนดึกไม่ใช่เรื่องดีต่อร่างกายของเราตั้งแต่ไหนแต่ไร ไหนจะเป็นโทษต่อระบบย่อยอาหารที่ต้องมาทำงานหนักในช่วงกลางดึก และแย่ต่อ BMI หรือที่รู้จักกันว่าค่าดัชนีมวลกาย (Body Mass Index) ซึ่งเป็นมาตรการที่ใช้ประเมินภาวะอ้วนและผอมในผู้ใหญ่ อีกทั้งผลวิจัยออกมาชี้แล้วว่า นอกจากการรับประทานขนมของกินเล่นในช่วงดึกจะส่งผลเสียต่อระบบร่างกายแล้ว ยังส่งผลเสียต่อระบบสมองอีกด้วย

          นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย University of California ได้ทำการทดลองตามทฤษฎีที่ว่าด้วยการรับประทานอาหารในเวลาที่ร่างกายควรได้พักผ่อนจะทำให้การทำงานของสมองบริเวณ hippocampal ซึ่งควบคุมการทำงานด้านการเรียนรู้ และความจำทำงานบกพร่อง และถดถอยลง โดยทำการทดลองกับหนู 2 กลุ่มซึ่งกลุ่มแรกจะได้รับอาหารตามเวลาปกติ แต่กลุ่มที่สองจะได้รับอาหารก่อนนอน ซึ่งสองกลุ่มนี้พอได้รับอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้วก็จะถูกช็อตด้วยคลื่นไฟฟ้าเป็นตามลำดับ

          ผลการทดลองพบว่า หนูกลุ่มแรกที่ได้รับอาหารตามเวลาปกติจะรู้สึกกลัวเมื่อเห็นเครื่องมือช็อตไฟฟ้า เพราะยังคงจำได้ถึงการถูกช็อตเมื่อครั้งก่อน แต่กลุ่มที่สองกลับไม่แสดงความกลัวใดๆ ออกมาเลยทั้งก่อนถูกช็อต และหลังการถูกช็อตครั้ง

          นักวิจัยนามว่า Dawn Loh จากมหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้ออกมาอธิบายว่า การทดลองครั้งนี้ได้พิสูจน์แล้วว่าการรับประทานอาหารในเวลาที่ไม่เหมาะสมนั้นส่งผลต่อการเรียนรู้ และระบบความจำ นอกจากนี้ผู้ร่วมวิจัยนามว่า Christopher Colwell ได้อธิบายเพิ่มเติมอีกว่า นี้เป็นครั้งแรกที่ได้พิสูจน์ว่า เพียงแค่เปลี่ยนเวลาการกินก็สามารถเปลี่ยนนาฬิกาชีวภาพในบริเวณ hippocampus ซึ่งส่งผลต่อระบบความจำในหนู

          นอกจากนี้ การรับประทานอาหารผิดเวลายังรบกวนการนอนหลับอีกด้วย ซึ่งส่งผลต่อระดับอินซูลินที่สูงขึ้น และทำให้ในวันต่อมาเกิดการกินแบบไม่มีสติ

          เห็นแล้วหรือยังว่าการรับประทานขนมหรือของกินเล่นก่อนนอนส่งแต่ผลเสียต่อระบบร่างกาย และสมอง ทางที่ดีถ้ารู้สึกหิวจริงๆ ลองดื่มน้ำสักแก้วก็เพียงพอแล้วค่ะ  

 

ที่มา: details







TOP