จริงหรือไม่...กุ้งทำลายสุขภาพของเรา

          เนื้อขาวๆแทรกด้วยสีส้มๆ ดูแล้วน่าทาน แต่เขาว่า...กุ้งนี่แหละ เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้สุขภาพแย่และเป็นที่รู้กันว่า ถ้าอยากสุขภาพดีและโรคอ้วนไม่ถามหา ห้ามกินเนื้อกุ้ง แต่เรื่องที่เขาว่ากันจะจริงแค่ไหน มาพิสูจน์กัน!

SPONSORED

 

 

 

 

ความเชื่อ: เค้าบอกว่า...กินกุ้งไม่ดีเพราะมีแคลเลอรี่สูงปรี๊ด

ความจริง: พวกเราอาจจะเข้าใจกุ้งผิดมาตลอดก็เป็นได้ เพราะความจริงแล้วกุ้งอุดมไปด้วยโปรตีน และถ้ารับประทานในปริมาณที่พอเหมาะพอดีกับร่างกาย กุ้งก็จะส่งผลดีให้ร่างกาย โดยกุ้งปริมาณ 3 ออนซ์ให้โปรตีนสูงถึง 18 กรัมซึ่งน้อยกว่า 90 แคลเลอรี่ รู้แบบนี้แล้วมากินกุ้งกันเถอะ!

 

ความเชื่อ: เธออย่ากินกุ้งนะ...ถ้าเธอกลัวว่าคอเลสเตอรอลจะขึ้น

ความจริง: ถึงแม้กุ้งอาจจะอุดมไปด้วยคอเลสเตอรอลก็จริง แต่ถ้าหากรับประทานอย่างพอดีก็จะไม่เกิดผลเสียอะไรต่อร่างกาย ยกตัวอย่างเช่น กุ้งสุกแล้วปริมาณ 3 ออนซ์มีคอเลสเตอรอล 166 มิลลิกรัมซึ่งอาจจะสูงกว่าที่ร่างกายต้องการ แต่ไม่ต้องเป็นกังวลไปเพราะกุ้งนั้นมีส่วนประกอบเป็นไขมันอิ่มตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งเจ้าไขมันอื่มตัวนี้แหล่ะที่เป็นตัวการทำให้ระดับคอเลสโตรอลในเลือดของเราสูง นอกจากนั้นยังมีงานวิจัยมายืนยันหลายชิ้นที่ระบุว่าประเภทของคอเลสเตอรอลที่อยู่ในกุ้งนั้นกลับมีประโยชน์ต่อระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายด้วยซ้ำ 

 

ความเชื่อ: กินปลาดีกว่าเธอ...เพราะกุ้งไม่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 หรอก

ความจริง: ถ้าจะเปรียบเทียบกุ้งกับปลาแซลมอนละกัน กุ้งคงแพ้ราบคาบแต่ถ้าไม่คิดอะไร อย่างน้อยการกินกุ้งก็ให้ประโยชน์อยู่บ้าง โดยกุ้งที่สุกแล้วปริมาณ 3 ออนซ์ให้กรดไขมันโอเมก้า 3 สูงถึง 300 มิลลิกรัมแนะ


ความเชื่อ: ถ้ากุ้งแช่แข็ง ก่อนจะกินต้องให้ละลายก่อน 1 คืน!

ความจริง: ถ้าใครกลัวว่าเนื้อกุ้งจะเหี่ยวหากโดนแช่น้ำนานๆ ลืมความเชื่อนี้ไปได้เลยเพราะการนำกุ้งไปแช่น้ำเพื่อให้ละลาย  นอกจากจะให้กุ้งละลายเร็วแล้ว เนื้อกุ้งไม่เหี่ยวอีกด้วย

 

ที่มา: foodnetwork

รูปภาพ: themeatshoppenic , scienceillustrated, renaissanceherbs & newyork

 







TOP