เอาเข้าแล้ว...เบคอนและไส้กรอกสามารถก่อมะเร็งได้เทียบเท่ากับบุหรี่!

         

          องค์กรอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาประกาศถึงอันตรายในผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป เช่น เบคอนและไส้กรอกว่ามีสารก่อให้เกิดมะเร็ง และมีภัยอันตรายเทียบเท่ากับบุหรี่ โดยการแถลงการณ์ครั้งนี้ได้จัดเนื้อแปรรูปให้อยู่ในหมวดหมู่เดียวกับสารหนู (arsenic), แร่ใยหิน (asbestos) และบุหรี่ นอกจากนี้ไม่เพียงมีแต่เบคอน และไส้กรอกที่เป็นเนื้อแปรรูป เนื้อแดงยังถูกจัดในกลุ่มที่มีสารก่อมะเร็ง แต่ยังไม่อันตรายเท่ากับเนื้อแปรรูปอื่นๆ

          เนื้อแปรรูป ไม่ว่าจะเป็นพาสตรามี่ (pastrami), ซาลามิ (salami), ฮอตดอก (hot dog) และไส้กรอกประเภทต่างๆที่ทำจากการรมควัน, การหมักเกลือ และการเพิ่มวัตถุกันเสีย ล้วนมีความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็ง

          กองทุนวิจัยโรคมะเร็งโลก (WCRF) กล่าวว่า มีการวิจัยออกมาแล้วว่าการบริโภคเนื้อแปรรูปและเนื้อแดงในปริมาณมากสามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้เบื้องต้น (Bowel Cancer) ได้ ซึ่งมะเร็งลำไส้เป็นมะเร็งที่ตรวจพบมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในทวีปยุโรป และเป็นอันดับ 3 จากทั่วโลก นอกจากนี้มะเร็งประเภทนี้ครองตำแหน่งมะเร็งที่คร่าชีวิตคนมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ใน สหราชอาณาจักร โดยนับเป็น 10 เปอร์เซ็นต์จากการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง

          เว็บไซต์ของระบบดูแลสุขภาพแห่งชาติ (National Healthcare Service) ประกาศว่า มีความเชื่อมโยงที่ชัดเจนเกี่ยวกับการบริโภคเนื้อแดงที่นำไปสู่ความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งลำไส้ โดยผู้ที่บริโภคเนื้อประเภทนี้ในปริมาณมากจะยิ่งมีความเสี่ยงสูงมากกว่าผู้ที่บริโภคในปริมาณน้อย อีกทั้งข้อยุติที่ว่าเนื้อแดงและเนื้อแปรรูปต่างๆสามารถก่อมะเร็งได้ในร่างกายได้รับการยืนยันจากผลการประชุมและงานวิจัยต่างๆโดยนักวิทยาศาสตร์จาก 10 ชาติโดยมีสหราชอาณาจักรเป็นหนึ่งในนั้น

          อย่างไรก็ตาม การประกาศว่าเนื้อแดงและเนื้อแปรรูปต่างๆสามารถก่อมะเร็งได้ในร่างกายอาจจะส่งผลกระทบอย่างหนักทางเศรษฐกิจแก่เกษตรกรและอุตสาหกรรมอาหาร คุณเบ๊ตซี่ บูเรน แห่งสถาบัน North American Meat Institute กล่าวว่า "หากพวกนักวิทยาศาสตร์ตัดสินแล้วว่าเนื้อแดงและเนื้อแปรรูปสามารถก่อมะเร็งแล้วละก็ ความคิดนั้นก็จะยังอยู่ และอาจจะใช้เวลาเป็นสิบปีและเงินอีกหลายพันล้านเหรียญเพื่อจะเปลี่ยนความคิดที่ว่านี้"

 

ที่มา: yahoo







TOP