"แบ่งปันความอิ่ม" มีน้อยกินฟรี พอมีร่วมแบ่งปัน โครงการส่งต่อความดีร่วมแบ่งปันในยามวิกฤต

 

           "แบ่งปันความอิ่ม - Pay it forward Thailand"  โครงการดีๆ ที่เกิดขึ้นในยามวิกฤต เพื่อแบ่งปันซึ่งกันและกันแก่ผู้ที่ได้รับผลและกำลังประสบปัญหา โดยเริ่มจากการร่วมมือกันของกลุ่มนักศึกษาแพทย์ศิริราช ระยะเวลาผ่านไปเกือบเดือน โครงการแบ่งปันความอิ่มก็ได้รับผลการตอบรับแบบทวีคูณ จากการแบ่งปันกันภายในชุมชน นำไปสู่การแบ่งปันอย่างกว้างขวางทั่วประเทศ

 

 

          โครงการนี้เกิดขึ้นจากแนวคิดที่ต้องการส่งต่อความดี และมีความต้องการที่จะช่วยเหลือแบ่งปันให้เป็นไปอย่างยั่งยืนของคนในสังคม จากแนวคิดสู่การลงมือทำ ส่งผลให้ ณ วันนี้โครงการแบ่งกันความอิ่มได้รับการตอบรับจากผู้ที่มีความต้องการแบ่งปันอย่างกว้างขวาง และมีผู้สนใจเข้าร่วมมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งความตั้งใจของทีมงานก็คือต้องการให้โครงการนี้สามารถแบ่งปันและช่วยเหลือกันเป็นวัฏจักรต่อเนื่องไปได้ในระยะยาวค่ะ 

 

 

          โดยโครงการแบ่งปันความอิ่มนั้นมีหลักการง่ายๆ คือการช่วยเหลือคนที่กำลังลำบากให้อิ่มท้องกันแบบฟรีๆ ผ่าน "คูปอง" ที่ผู้เข้าร่วมโครงการในฐานะผู้ให้ หรือ "ผู้ปันอิ่ม" ได้ชำระเงินไว้ก่อนแล้ว และนำคูปองไปฝากไว้ที่ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ จากนั้นผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนก็สามารถหยิบคูปองจากหน้าร้าน เพื่อนำไปแลกเป็น "ความอิ่มหนึ่งมื้อ" กับทางร้านค้าได้ฟรี และถ้าหากต้องการจะกลับมา "แบ่งปัน" ก็สามารถทำได้เลย เพียงแค่กลับมาซื้อคูปองกับทางร้านเพื่อส่งต่อความอิ่มให้คนที่กำลังลำบากต่อไป

 

คูปองแบ่งปันความอิ่ม

Cr. รูปภาพจาก Facebook แบ่งปันความอิ่ม - Pay it forward Thailand

 

          และสำหรับใครที่มีความประสงค์ต้องการจะร่วมโครงการปันอิ่มนั้นก็มีวิธีการง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอนค่ะ โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ "ผู้ปันอิ่ม" หรือผู้ที่มีกำลัง และทุนทรัพย์ที่มีความต้องการจะแบ่งปันความอิ่ม และ "ร้านปันอิ่ม" หรือร้านค้าที่ต้องการเข้าร่วมใช้คูปองปันอิ่มค่ะ

ผู้ปันอิ่ม

  • ผู้ปันที่มีพร้อมทั้งทุนทรัพย์ในการซื้อคูปอง และกำลังที่จะลงพื้นที่เพื่อติดต่อกับร้านค้าโดยตรง สามารถเข้าไปได้ที่แฟนเพจ แบ่งปันความอิ่ม - Pay it forward Thailand และเข้าไปดาวน์โหลดรูปภาพคูปอง เพื่อนำไปให้ร้านค้าในชุมชนด้วยตนเองได้เลยค่ะ 
  • ผู้ปันอิ่มที่มีความต้องการจะแบ่งปันในด้านทุนทรัพย์ แต่ขัดข้องในด้านเวลาและการลงพื้นที่ชุมชน สามารถเข้าไปที่หน้าแฟนเพจ และเลือกดูอัลบั้มรูปจากทางเพจ ซึ่งทางเพจได้รวบรวมร้านค้าที่ต้องการเข้าร่วมโครงการ โดยแบ่งออกเป็นแต่ละพื้นที่ค่ะ จากนั้นผู้ปันอิ่มก็สามารถติดต่อพูดคุย และซื้ออิ่มได้โดยตรงเลยค่ะ

 

อัมบั้มรวมร้านค้าปันอิ่ม

 

ร้านปันอิ่ม

  • ร้านปันอิ่มมือใหม่ สามารถเข้าไปฝากร้านได้ที่ ฝากร้านปันอิ่ม โดยใส่รายละเอียด "ชื่อ ที่อยู่ร้าน ราคาอิ่ม ข้อมูลติดต่อ และภาพถ่ายของร้านค้า" หลังจากโพสต์ฝากร้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้แคปรูปภาพโพสต์ฝากร้าน และนำมาส่งให้ทีมงานแบ่งปันความอิ่มได้ทางแฟนเพจ จากนั้นทีมงานแบ่งปันความอิ่มจะนำรูปภาพดังกล่าวมาประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ผู้ปันอิ่มติดต่อกลับไป จากนั้นทางร้านก็สามารถนำคูปองปรินท์ไว้ที่หน้าร้านได้เลยค่ะ 
  • ร้านปันอิ่มที่มีอาสาสานอิ่ม หรือร้านที่มีผู้ปันอิ่มลงไปสอบถาม และร่วมสมทบทุนไว้กับทางร้านแล้ว สามารถนำคูปองจากทางทีมงาน ปรินท์และนำไปไว้ที่ร้านเพื่อช่วยเหลือคนที่กำลังเดือดร้อน และประชาสัมพันธ์ลูกค้าเพื่อร่วมกันปันอิ่มต่อไปค่ะ

 

 

           เพียงไม่กี่ขั้นตอนก็สามารถช่วยเหลือ และแบ่งปันเพื่อให้ผู้ที่กำลังเดือดร้อนในสถาณ์การณ์ที่ยากลำบากแบบนี้ เพราะหนึ่งอิ่มของคนที่ลำบาก ณ ตอนนี้ อาจจะเป็นหนึ่งอิ่มของทั้งครอบครัวก็เป็นได้ค่ะ และนอกจากจะแบ่งปันเป็นสิ่งของแล้ว ยังได้แบ่งปันความสุขร่วมกันทั้งในฐานะผู้ให้และผู้รับได้อีกด้วย ดังนั้นแล้วถ้าหากใครที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการแบ่งปันความอิ่ม ทั้งในฐานะผู้ปันอิ่มก็ดี หรือร้านปันอิ่มก็ดี สามารถเข้าร่วมได้ง่ายๆ หรือศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ “แบ่งปันความอิ่ม - Pay it forward Thailand” 

 







TOP