อาหารมื้อไหนสำคัญที่สุด? มื้อไหนที่ไม่ควรมองข้ามถ้าอยากสุขภาพดี ขอชวนสายสุขภาพมาหาคำตอบกัน!

          

          ในยุคสมัยที่การดูแลสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากการออกกำลังกายแล้ว มื้ออาหารที่ดีก็เป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้เราดูแลร่างกายได้ดีมากยิ่งขึ้น! แต่ไหนแต่ไรเรามักได้ยินว่าให้ทานอาหารให้ครบ 3 มื้อ เช้า กลางวัน และเย็นเพื่อให้สุขภาพที่ดี แต่ในวันนี้ Ryoiireview ขอชวนมาหาคำตอบกันสักนิดว่าอาหารมื้อไหนสำคัญที่สุดกับร่างกายเรา?

 

 

          นานมาแล้วที่มีความเชื่อว่ามื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด งานวิจัยมากมายต่างก็ยกข้อดีของการทานมื้อเช้ามาเพียบ เช่น มีผลดีต่อการลดน้ำหนัก หรือจะช่วยเติมเต็มพลังงานหลังจากที่อดมาตลอดคืน แต่ในระยะหลังมานี้ มีงานวิจัยจำนวนมากที่แสดงให้เห็นว่าการงดอาหารเช้าอาจจะไม่ได้แย่อย่างที่เราคิด ทั้งงานววิจัยที่ชี้ว่าการให้ร่างกายพักผ่น โดยการงดเผาผลาญอาหารเป็น 14-16 ชม. จะส่งผลดีต่อสุขภาพทั้งด้านฮอร์โมน ระบบหมุนเวียนเลือด และระบบขับถ่าย

          นอกจากนี้ใครที่กังวลเรื่องน้ำหนัก-รูปร่าง ยังมีงานวิจัยหลายๆ ชิ้นที่แนะนำว่าการงดอาหารเช้าจะช่วยลดน้ำหนักด้วยซ้ำ! เพราะยังมีปัจจัยอีกมากมายและขึ้นอยู่ไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนที่ทำให้เกิดความแตกต่างระหว่างกลุ่มที่ทานอาหารเช้าและงดอาหารเช้า ซึ่งมีผลต่อน้ำหนักและสุขภาพ ด้วยเหตุนี้เอง การงดมื้อเช้าก็อาจจะไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่คิด และสำหรับคนบางคนยังส่งผลต่อร่างกายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ด้วยเหตุนี้เองการทานมื้อเช้าหรือไม่ทานมื้อเช้า จึงอาจจะขึ้นอยู่กับระบบร่างกายของเรามากกว่านั่นเอง

 

 

          ถัดจากมื้อเช้า มื้อกลางวันนั้นก็มีงานวิจัยสนับสนุนว่ามีความจำเป็น ทั้งช่วยให้น้ำตาลในเลือดสูงระหว่างวัน ส่งผลให้กระปรี้กระเปร่าตลอดวัน และช่วยให้มีสมาธิกับช่วงเวลาที่เหลือตลอดวันได้ดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มื้อกลางวันก็ไม่จำเป็นจะต้องเป็นมื้อใหญ่ไปเสียทีเดียว เพียงแค่มื้อเล็กๆ สักนิดก็สามารถช่วยเติมพลังและช่วยให้สดชื่นได้มากยิ่งขึ้นแล้ว เพราะยังไงก็ย่อมดีกว่าการอดมื้อกลางวันไปเลย เพราะจะทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำ หงุดหงิดง่าย และอาจจะนำไปสู่มื้อเย็นที่หนักกว่าปกติ ซึ่งอาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด!

          เดินทางมาถึงมื้อสุดท้ายของวัน มื้อนี้เป็นอีกหนึ่งมื้อที่หลายๆ คนจะมีรูปแบบการทานที่แตกต่างกันออกไป บ้างก็เป็นมื้อจัดหนักทดแทนกับการเหน็ดเหนื่อยมาตลอดวัน บ้างก็ทานแบบเบาๆ หรืองดไปเลยก็มี แต่ถึงแม้จะเป็นมื้อสุดท้ายของวัน นักโภชนาการก็แนะนำว่าในส่วนของมื้อเย็นว่าให้ทานแบบเบาๆ ดีกว่าที่จะงดไปเลย เพราะจะส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่า และปรับเวลาทานให้เข้ากับเวลานอนของเราเอง โดยแนะนำให้ทานมื้อเย็นให้เสร็จเรียบร้อยก่อนนอน 2-3 ชั่วโมง

 

 

          จะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะมื้อไหนๆ ต่างก็มีความสำคัญพอๆ กันทั้งนั้น ไม่ว่าจะมื้อเช้า มื้อกลางวัน และมื้อเย็น ดังนั้นแล้วสิ่งที่หลายๆ คนควรจะโฟกัสมากกว่าเวลาก็คือ ‘อาหาร’ ที่ร่างกายเรารับเข้าไปต่างหาก ควรจะให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอและครบทุกหมวดหมู่ความต้องการ เพราะคุณภาพอาหารที่ดีจะช่วยให้ร่างกายเราดีขึ้นได้อย่างแน่นอน 

          และยังควรปรับการทานอาหารให้เข้ากับกิจวัตรประจำวันของเราให้ได้มากที่สุด โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพส่วนใหญ่จะเห็นพ้องต้องกันว่าช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการทานคือช่วงเวลาที่คุณหิวอย่างแท้จริง ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายพร้อมรับการาเผาผลาญมากที่สุดนั่นเอง นอกจากนี้วิธีการทานก็มีความสำคัญมากเช่นเดียวกัน ตามบทความของ Harvard Mental Health article จะแนะนำให้ทานให้ช้า เพื่อป้องกันอาการท้องอืด กรดไหลย้อน อาหารไม่ย่อย และเมื่อกินช้าจะลงจะรู้สึกอิ่มเร็วและกินน้อยลงอีกด้วย

          

อ้างอิง: http://bit.ly/42SRUhbhttp://bit.ly/3JQR38ahttp://bit.ly/3lRUZNUhttp://bit.ly/3zhHAlhhttp://bit.ly/3JOCzFS







TOP