ประโยชน์ของน้ำมะนาวและความเชื่อผิดๆ ที่สายสุขภาพต้องรู้!

         

          ผู้ที่ดื่มน้ำมะนาวเป็นประจำมักจะเชื่อว่าการดื่มน้ำมะนาวอุ่นๆ ทุกเช้าเป็นประจำนั้นจะช่วยดีท็อกซ์หรือขับสารพิษในร่างกายให้ออกไปและทำให้ร่างกายไม่มีความเป็นกรด แถมยังช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้น แต่น้ำมะนาวมีคุณสมบัติสุดเลิศขนาดนั้นไหม? และความเชื่อนี้จะชัวร์หรือมั่วนิ่ม มาหาคำตอบกันค่ะ! 

 

 

► น้ำมะนาวช่วยดีท็อกซ์หรือล้างสารพิษในร่างกายได้ดีเยี่ยม! 

ความจริง : สำหรับข้อแรกนี้ ในความเป็นจริงแล้วอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายเรา ไม่ว่าจะตับ ไต ปอด หรือผิวหนัง ต่างก็ทำหน้าที่หน้าในการขับสารเคมีต่างๆ ให้ออกไปร่วมกันอยู่แล้วค่ะ และถึงแม้น้ำมะนาวจะมีสารที่ชื่อว่า 'ลิโมนีน' (น้ำมันหอมระเหยที่สกัดได้จากตระกูลส้ม) ซึ่งมีฤทธิ์ต้านแบคทีเรียนและเสริมสร้างการผลิตเอนไซม์ที่ยังมีชีวิตจากตับ แต่สารตัวนี้ก็มีขนาดเล็กเกินไปที่จะแทรกซึมระบบการทำงานของตับได้ การดื่มมะนาวเพื่อหวังว่าน้ำมะนาวจะช่วยดีท็อกซ์หรือช่วยให้ระบบเหล่านี้ทำงานได้ดีขึ้นเกินร้อยนั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใดค่ะ

► ดื่มน้ำมะนาวสักแก้วจะช่วยให้ร่างกายอยู่ในสภาวะเป็นด่าง

ความจริง : แท้จริงแล้ว ภายในร่างกายของเราจะมีอยู่ 2 อวัยวะในการทำให้ร่างกายมีความเป็นด่างอยู่แล้ว นั่นก็คือไตและปอดค่ะ โดยทั้ง 2 อวัยวะนี้จะควบคุมให้ค่า pH ในร่างกายมีภาวะสมดุล ดังนั้นไม่ว่าะดื่มมะนาวมากเพียงใดก็ไม่ช่วยในปรับร่างกายให้มีความเป็นด่างมากขึ้นได้ค่ะ

► น้ำมะนาวช่วยกระตุ้นระบบการเผาผลาญในร่างกาย

ความจริง : น้ำมะนาวไม่มีคุณสมบัติในการเผาผลาญร่างกายแต่อย่างใด

น้ำมะนาวช่วยรักษาโรคมะเร็ง

ความจริง : ในการศึกษายังไม่พบว่าหลักฐานที่ชี้ว่าการกินมะนาวหรือน้ำมะนาวสามารถฆ่าเซลล์มะเร็งหรือยับยั้งไม่ให้มะเร็งเจริญเติบโตในคนได้ 

 

           ถึงแม้จะการดื่มน้ำมะนาวอาจจะไม่ได้มีส่วนช่วยในเรื่องการเผาผลาญ หรือล้างสารพิษตามที่ได้ไขข้อสงสัยกันไปแล้ว แต่การดื่มน้ำมะนาวในตอนเช้าก็ยังให้ประโยชน์ต่อร่างกายคนเราในหลายๆ ด้านนะคะ จะมีด้านไหนบ้าง ตามไปดูกันต่อได้เลยค่ะ

 

 

► ควบคุมอาการอยากอาหาร เพราะทั้งการดื่มน้ำก่อนรับประทานอาหาร และระหว่างรับประทานจะช่วยให้เรารู้สึกอิ่ม อีกทั้งยังช่วยให้รับประทานอาหารได้น้อยลง โดยจะได้ผลดียิ่งขึ้นหากเป็นน้ำอุ่นๆ หรือไม่ก็น้ำเย็นๆ ไปเลย

► ช่วยให้การขับถ่ายเป็นระบบมากยิ่งขึ้น หากดื่มน้ำทุกเช้าเป็นกิจวัตรจะช่วยให้การขับถ่ายเป็นระบบมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำอุ่นๆ หรือน้ำมะนาวก็ช่วยได้หมดหากรับประทานเป็นประจำ

► ร่างกายได้รับวิตามินธรรมชาติ น้ำมะนาวให้วิตามินธรรมชาติสูงถึง 20 เปอร์เซ็นต์จากปริมาณวิตามินซีที่ร่างกายต้องการภายในหนึ่งวัน ตามด้วยธาตุโพแทสเซียมและวิตามินบี

► ขับโซเดียมออกจากร่างกาย การดื่มน้ำทุกๆ เช้าไม่ว่าจะเป็นน้ำอะไรก็ตามช่วยให้ระบบร่างกายทำงานได้คล่องขึ้นและช่วยขับโซเดียมออกจากร่างกาย ลดอาการบวมน้ำได้อีกด้วย และถ้าจะให้ดีมากยิ่งขึ้น ควรดื่มน้ำภายใน 1 วันให้ได้ 2 ลิตร

► ช่วยบำรุงผิวพรรณ เพราะในน้ำมะนาวนั้นเป็นแหล่งวิตามินซีที่ดีเยี่ยม และยังมีส่วนช่วยในการดูดซึมและผลิตคอลลาเจน ซึ่งมีผลต่อสุขภาพผิวให้ผิวหนังมีความแข็งแรงและชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้น

► ช่วยป้องกันนิ่วในไต ในผลไม้รสเปรี้ยวจำพวกมะนาว ส้ม ส้มโอ และมะกรูดจะมีซิเตรท (Citrate) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการยับยั้งและป้องกันไม่ให้เกิดนิ่วในไตได้

► เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย อย่างที่รู้กันว่าในมะนาวมีวิตาซีสูงมาก ซึ่งในการศึกษาก็พบว่าวิตามินซีช่วยให้อาการหวัดรุนแรงน้อยลงและหายไวขึ้น อีกทั้งยังมีผลวิจัยว่าการขาดวิตามินซียังทำให้ภูมิคุ้มกันลดและเพิ่มโอกาสติดเชื้อได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

► ลดอาการอักเสบ จากการศึกษาพบว่าน้ำมะนาวเป็นแหล่งวิตามินซีที่ดี และวิตามินซีนี้เองก็มีส่วนช่วยการลดอาการอักเสบในร่างกายได้ ซึ่งอาการอักเสบเรื้อรังยังเกี่ยวข้องกับโรคร้ายแรงอย่างโรคหัวใจ เบาหวาน และมะเร็ง อีกทั้งในปี 2021 มีการศึกษาพบว่าผู้หญิง 24 คนที่อายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไปที่รับวิตามินซีเป็นประจำยาวต่อเนื่อง 6 สัปดาห์มีอาการอักเสบลดลง

► เพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็ก การดื่มน้ำมะนาวที่อุดมไปด้วยวิตามินซีจำนวนมาก จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยป้องกันและรักษาภาวะขาดธาตุเหล็กได้

 

          แต่ทั้งนี้น้ำมะนาวนั้นมีฤทธิ์เปรี้ยวและมีค่าความเป็นกรด ดังนั้นเมื่อดื่มน้ำมะนาวไปแล้ว ขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงการแปรงฟันในทันทีนะคะ เพราะอาจจะทำให้สารเคลืบฟันตามธรรมชาติหลุดไปได้ แต่ถ้าไม่สามารถเลี่ยงได้จริงๆ อาจจะล้างปากด้วยน้ำสะอาดก่อนและเลือกใช้เฉพาะแปรงสีฟันขนนุ่มๆ เท่านั้นค่ะ ง่ายๆ เพียงเท่านี้ก็จะได้ครบทั้งสุขภาพร่างกายที่ดี และสุขภาพฟันที่แข็งแรงอีกด้วยค่ะ

 

ที่มา: quickanddirtytipsgreatist.com​livestrong.com​medicalnewstoday.com​







TOP