จริงหรือไหมที่เขาว่ากันว่า ยิ่งนอนดึก ยิ่งอ้วนอ่ะเธอ?!

          ใครไม่เคยนอนดึกบ้าง ยกมือขึ้น! เชื่อว่าไม่มีใครยก เพราะต่างคนต่างก็นอนดึกกันทั้งนั้น ไล่มาตั้งแต่เด็กประถม เด็กมัธยม เด็กมหาลัย ตามมาติดๆ อย่างวัยทำงานที่เวลานอนก็ไม่นอน ส่วนเวลาทำงานดันง่วงซะงั้น (ระวังจะโดนเจ้านายดุกันนะค่ะ) แต่การนอนดึกจะส่งผลให้น้ำหนักตัวขึ้นไหมต้องมาดูกัน!


ที่มา: details

          งานวิจัยซึ่งถูกตีพิมพ์ในวารสาร Sleep แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างการเข้านอนดึก และค่าที่ขึ้นสูงของดัชนีมวลกาย (BMI) โดยงานวิจัยชิ้นนี้ศึกษาเป็นระยะเวลานานกว่า 13 ปีโดยเริ่มต้นตั้งแต่ในปี 1996 ศึกษาจากกลุ่มผู้ทดลองมากกว่า 3,300 คน โดยเฉลี่ยทุกช่วงวัย เริ่มตั้งแต่วัยรุ่น นอกจากอายุแล้ว ยังมีปัจจัยด้านเชื้อชาติ, ชาติพันธุ์, เพศ และอื่นๆ เป็นตัวแปรอีกด้วย

          ถึงแม้จะมีตัวแปรหลายตัวแต่ผลลัพท์ที่ได้กลับสร้างความแปลกใจให้แก่นักวิจัยเป็นอย่างมาก โดยผู้ที่นอนดึกจะมีการเพิ่มขึ้นของดัชนีมวลกายเป็นจำนวน 2 จุดต่อทุกๆ ชั่วโมงที่เสียไป  เหมือนกับการบริโภคฟาสต์ฟู้ดที่มีผลต่อน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น ในทางตรงกันข้ามการออกกำลังกาย และการดูทีวีไม่ส่งผลอะไรต่อน้ำหนักตัวให้เพิ่มมากขึ้น

          รู้กันอย่างนี้แล้วก็รีบปิดไฟนอน เลิกเล่นมือถือ ปิดหน้าจอคอมพิวเตอร์แล้วรีบไปนอนกันเถอะ ไม่เพียงแต่จะรู้สึกสดชื่น (เพราะนอนเต็มอิ่ม) ในตอนเช้า น้ำหนักตัวก็ไม่เพิ่มขึ้นด้วยละ!


ที่มา: details







TOP