รับประทานอย่างละนิดอย่างละน้อย ห่างไกลโรคแน่นอนด้วยอาหาร 4 ชนิด

  เอาใจยากซะจริงกับอากาศทุกวันนี้ บางวันฝนก็ตกแต่บางวันแดดก็ออก อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยแบบนี้ร่างกายปรับตัวไม่ทันแน่นอน ดังนั้นเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงไม่มีโรคและปลอดจากการเป็นไข้ ควรรับประทานอาหาร 4 อย่างนี้เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้นกว่าเดิม 

ถั่วเมล็ดจิ๋วแต่ป้องกันโรคได้

ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดอัลมอนด์ มะม่วงหิมพานต์หรือผลวอลนัท ต่างอุมไปด้วยวิตามินอี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมอิสระชั้นเลิศที่จะช่วยสร้างโปรตีนเพื่อต่อต้านเชื้อโรคและแบคทีเรียในร่างกาย รู้แบบนี้แล้วกินถั่วกันดีกว่า

 

ผลไม้รสเปรี้ยวช่วยได้เสมอ

ผลไม้รสเปรี้ยวนานาชนิดไม่ว่าจะเป็นส้มโอ ส้มหวาน มะนาว เลมอนหรือส้มเขียวหวานต่างอุดมไปด้วยวิตามินซีและอีที่จะช่วยต่อสู้กับเหล่าเชื้อโรคหากร่างกายเริ่มติดเชื้อ อีกทั้งยังเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ไม่ว่าจะกินสดๆหรือคั้นเป็นน้ำผลไม้ก็อร่อยแถมคุณประโยชน์เยอะด้วย แต่ถ้าหากไม่ชอบผลไม้รสเปรี้ยวเหล่านี้ก็ลองกิน พริกหยวกสีสันสดใสแถมยังมีวิตามินซีเยอะกว่าส้มอีก!

 

 กุ้งเนื้อขาวช่วยต้านทานโรค

ถึงแม้เป็นที่รู้กันว่ากุ้งนั้นมีคอเลสเตอรอลที่อาจจะก่อให้เกิดผลเสียในร่างกายหากรับประทานมากเกินไป แต่ความจริงแล้วมันมีไขมันต่ำและยังมีสารต้านอนุมูลอิสระซีลีเนียมที่เป็นเกลือแร่เหมาะกับการสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง บริโภคให้พอดีห่างไกลโรคแน่นอน

 

โยเกริต์ถ้วยเล็กแต่คุณสมบัติเกินตัว

แบคทีเรียใครว่าจะมีแค่แบคทีเรียที่ไม่ดี ความจริงแล้วแบคทีเรียดีหรือที่เรียกว่า โปรไบโอติค สามารถพบได้ทั่วไปในโยเกริต์และอาหารชนิดอื่นๆ โดยช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีไม่ขาดตกบกพร่อง ตามงานวิจัยของสถาบันโภชนาการของประเทศสหรัฐอเมริกากล่าวว่า หากบริโภคอาหารที่มีโปรไบโอติคเป็นประจำจะช่วยสร้างภูมิคุ้มในร่างกายที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้นไปอีก นอกจากโยเกริต์แล้ว โปรไบโอติคสามารถพบได้ทั่วไปในกะหล่ำปลีดอง เต้าเจี้ยวและเทมเป้ ซึ่งเป็นอาหารหมักจากถั่วเมล็ดแห้ง

 


 

ชาเขียวกินแล้วไม่แก่และไม่เป็นหวัด

สารประกอบ โพลีฟีนอลเป็นสารประกอบหลักในชาเขียว โดยสารตัวนี้คือสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเรา งานวิจัยพบว่าสารแคทีชิน ซึ่งเป็นสารในกลุ่มสารประกอบฟีนอลนั้นจะไปกระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกันในร่างกายและยับยั้งการเติบโตขึ้นของเชื้อโรคต่างๆภายในร่างกาย ถ้าชาเขียวอาจจะขมไปนิดสำหรับคุณ ลองเติมน้ำผึ้งไปนิดอาจจะได้ชาเขียวรสหวานแต่คุณประโยชน์ยังครบถ้วน แต่สิ่งที่ห้ามเติมเพิ่มคือ นม เพราะนมจะไปทำให้สารโพลีฟีนอลทำงานได้ไม่เต็มที่และอาจจะทำให้การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายที่แทนที่จะแข็งแรงขึ้นกลับอ่อนลง

 

ที่มา: foodnetwork

รูปภาพ: foodnetwork 







TOP