7 เคล็ดไม่ลับที่จะทำให้การถ่ายรูปอาหารดูน่ากินกว่าที่เคย

          เคยสังเกตว่าทำไมบางคนถึงได้ถ่ายรูปอะไรก็ดูสวยไปหมด ดูมีเสน่ห์ไปซะทุกอย่าง โดยเฉพาะรูปอาหารที่ถ่ายออกมาดูน่ากินซะจนอยากไปซื้อกินบ้าง แต่เพราะอะไรกันที่ทำให้เขาถึงถ่ายรูปได้สวยกว่าทั้งๆ ที่ก็ใช้มือถือรุ่นเดียวกัน!

          วันนี้ทีมงาน RyoiiReview ไม่รอช้าที่จะเผย 7เคล็ด (ไม่) ลับในการถ่ายรูปอาหารให้สวยแบบมือโปรมาเองจนใครต่อใครต้องน้ำลายสอไปตามๆกัน!

 

#1 ก่อนถ่ายต้องใจเย็น ตั้งสติ และอย่าตื่นเต้นเกินเหตุ
         
เคยสังเกตไหมว่าคนรอบตัวเราชอบถ่ายรูปอาหาร แต่ไม่ตั้งใจถ่ายเลย ไม่เลือกมุมหรือแสง และไม่มีเทคนิคในการถ่ายอีกต่างหาก เอาแต่จะถ่าย จึงไม่แปลกที่ภาพออกมาจะไม่สวยอย่างที่หวังไว้ ดังนั้นอย่าเป็นแบบนั้นเสียละ เพราะการถ่ายรูปอาหารให้สวย และให้คนอื่นเห็นเหมือนอย่างที่เราเห็นจำเป็นต้องใช้เวลา และมีสติในการกดชัตเตอร์ด้วยละ ไม่ใช่เอาแต่ถ่ายอาหาร แต่ลืมไปว่าติดโต๊ะข้างๆ หรือวิวติดถังขยะ ดังนั้นพออาหารมาเสริฟ์ที่โต๊ะแล้ว จะน่ากินแค่ไหนหรือเชิญชวนให้ถ่ายสักเท่าไหร่ บอกกับตัวเองเอาไว้ว่า “สติจงมา” จากนั้นจึงหยิบกล้องหรือมือถือ พร้อมกับนึกเทคนิคถ่ายรูปอาหารแบบมือโปรมาโชว์เพื่อนเลย!

 

#2 ลองถ่ายจากมุมสูงสิ เวิรค์เสมอ!
         
การถ่ายรูปจากมุมสูง จำเป็นจะต้องจัดอาหารให้อยู่ตรงกลางของรูป และต้องมั่นใจว่าพื้นที่รอบๆอาหารมีขนาดเท่ากัน ไม่งั้นรูปจะดูเบี้ยว เคล็ดลับง่ายๆที่จะถ่ายรูปอาหารจากมุมสูงให้ดูดี และน่ากินกว่าใครคือการยืนขึ้น มองลงไปยังอาหารที่ต้องการจะถ่าย มุมนี้และถือว่าเป็นมุมดีที่สุด

 

#3 ถ่ายใกล้ๆ ให้เห็นทุกอณูของอาหาร ฟินทั้งคนถ่าย และคนกิน
          หลังจากเคยชินกับการถ่ายรูปอาหารจากมุมสูงแล้ว มาเพิ่มระดับความโปรด้วยเทคนิคนี้กันดีกว่า เทคนิคการถ่ายใกล้ๆ ให้เห็นหน้าตาของอาหารอย่างใกล้ชิด และโชว์ทุกรายละเอียดโดยถือกล้อง และเข้าใกล้กับอาหารจนกระทั่งรู้สึกว่ารูปของอาหารเต็มเฟรมแล้ว แต่เทคนิคก็ต้องอาศัยแสง และโฟกัสเข้าช่วยอีกแรงจะได้รูปที่สวยจนใครๆก็อิจฉา

 

#4 ถ่ายอาหารมืดๆ ได้ไง ต้องมีแสงสิ!
          เรื่องแสงในการถ่ายรูปมาจากดวงล้วนๆว่าจะมีแสงไหมวันนี้ แต่ถ้าไม่อยากพึงดวงก็ต้องพึงสมอง โดยหากเราต้องการถ่ายรูปอาหารให้สวย การเลือกที่นั่งเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง โดยโต๊ะที่เหมาะกับการถ่ายรูปมากที่สุดบริเวณริมหน้าต่าง หรือใกล้ๆกับหน้าต่างก็สามารถใช้ได้เช่นกัน และอีกสิ่งหนึ่งที่ควรจำขึ้นใจคือ ห้ามใช้แฟลชเป็นอันขาดในการถ่ายรูปอาหาร ถึงแม้จะมืดแค่ไหน ห้ามใช้แฟลชเด็ดขาด แต่ถ้ามืดจริงๆ แต่อยากถ่ายด้วยก็ลองเปิดแอปไฟฉายสิก็สามารถช่วยได้เหมือนกันนะ

 

SPONSORED

#5 ใครว่าโฟกัสไม่ใช่เรื่องสำคัญ!
         
การถือกล้องให้นิ่งเพื่อภาพจะได้ไม่เบลอหรือไม่ชัดเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ถึงแม้จะมีเทคนิคแพรวพราวต่างๆนานาแต่ถ้าถือกล้องไม่นิ่ง ทุกอย่างก็จะจบ และรูปก็ออกมาไม่สวยนะจ้ะ ดังนั้นก่อนจะอัพภาพลงโซเชียลมีเดียต่างๆ มั่นใจว่าภาพชัด และได้มุมกับแสงสวย อีกอย่างหนึ่งคือถ่ายไปหลายๆรูปเลย จะได้เอามาเลือกว่ารูปไหนสวยสุด!


 

#6 ลองถืออาหารสิแล้วถ่าย อาจจะเก๋ไม่ซ้ำใครก็ได้นะ
         
ถ้าคิดว่าคล่องแล้วกับเทคนิคถ่ายจากมุมสูง หรือถ่ายใกล้ๆเน้นรายละเอียด ต้องลองเทคนิคนี้ที่จะทำให้การถ่ายรูปอาหารสนุกกว่าที่เคย วิธีการถ่ายก็ง่ายมากโดยก่อนอื่นเลือกมุมสวยๆ หรือวิวสวยๆซะก่อน จากนั้นก็ถืออาหาร ไม่ว่าจะเป็นไอศกรีม เบอร์เกอร์ หรืออะไรก็ตาม โฟกัสภาพให้เห็นทั้งวิว และอาหารด้วยละ จากนั้นก็ “คลิก” เพียงเท่านี้ก็ได้ภาพอาหารสวยสมใจอยาก

 

#7 ถ่ายเฉพาะอาหารสวยๆ ดูดีที่ใครเห็นก็อยากกินเท่านั้น
         
หลายๆคนชอบถ่ายอาหารที่ถึงแม้จะอร่อยแต่มันดูไม่น่ากินเสียเลย ดังนั้นผู้ที่เห็นภาพนี้จึงไม่รู้สึกว่าอาหารที่อยู่ในรูปดูน่ากินหรือน่าลองแต่อย่างใด จึงไม่น่าแปลกใจว่าเวลาไปร้านอาหารที่ดูดี และดูแพง อาหารที่ออกมาดูสวยงาม และเพื่อนๆต่างแย่งกันถ่ายรูป แต่ก็มีอาหารง่ายๆที่ดูน่ากิน และชวนน้ำลายสอเช่น เบอร์เกอร์ โดนัท ไอศกรีม เค้ก

 

ที่มา: gizmodo







TOP