จริงหรือไม่ การออกกำลังกาย (อย่างเดียว) ไม่ช่วยลดน้ำหนักเลย!

          สาวๆ หนุ่มๆ คนไหนอยากลดน้ำหนัก ลดขนาดหุ่นให้อยู่ไซส์ S เลยมุ่งออกกำลังกายทั้งวันทั้งคืน อยู่ในยิมเหมือนอยู่บ้าน เครื่องไหนที่เขาว่าเรียกเหงื่อได้เยอะก็รีบไปออกเพื่อน้ำหนักจะได้ลด ขอตอบเลยค่ะว่า “นี้คือการลดน้ำหนักแบบผิดวิธี” จึงไม่น่าแปลกใจหากผลลัพธ์ที่ได้จะไม่เป็นที่ต้องการ น้ำหนักกลับลดลงไปไม่มาก

          มาดูกันค่ะว่าทำไมแค่ออกกำลังกายอย่างเดียวจึงไม่ช่วยให้น้ำหนักลดอย่างที่คิด!!

          ผลการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Current Biology เสนอแนวคิดที่ท้าทายวิธีการออกกำลังกายแบบเก่าๆ ที่เน้นแต่การออกกำลังกายแบบสั้นๆ  แต่ต้องออกทุกวัน ว่าไม่ช่วยเผาผลาญแคลเลอรี่ได้มากอย่างที่เราคิด จริงอยู่ที่การออกกำลังกายมีความสำคัญต่อสุขภาพที่ยืนยาว แต่ถ้าต้องการออกเพื่อลดน้ำหนักจะไม่ได้ผลอย่างที่เราจินตนาการไว้ เนื่องจากร่างกายได้มีการเรียนรู้ว่าหากเมื่อไรมีการออกกำลังกาย มันจะไประงับการเผาผลาญ ดังนั้นจึงไม่แปลกใจหากใครๆ บ่นว่าออกกำลังกายตั้งนานแล้วทำไมไม่ผอมสักที

          ศาสตราจารย์ Herman Pontzer แห่งมหาวิทยาลัย City University of New York (CUNY) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ค้นพบครั้งนี้กล่าวว่า การออกกำลังกายมีความสำคัญต่อร่างกายมาก ดีทั้งต่อสุขภาพกาย และใจ อย่างไรก็ตามงานวิจัยครั้งนี้ไม่ได้จะเปลี่ยนวิธีคิดเกี่ยวกับการออกกำลังกาย เพียงแต่ต้องการจะเพิ่มความสำคัญในเรื่องของการดูแลเรื่องน้ำหนัก และการป้องกันไม่ให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น

          การศึกษาครั้งนี้ได้ทดสอบในผู้ใหญ่ 332 คนจาก 5 ประเทศในระยะเวลา 1 อาทิตย์ พบว่ากิจกรรมที่ทำในแต่ละวันมีผลต่อการเผาผลาญพลังงานจริง แต่มีข้อแตกต่างระหว่างผู้ที่ออกกำลังกายประจำ และผู้ที่ไม่ค่อยได้ออก สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายบ้างได้เผาผลาญพลังงานไปประมาณ 200 กิโลแคลอรี่ หรือประมาณ 2 ใน 3 ของแมคโดนัลด์ชีสเบอร์เกอร์ แต่ผู้ที่ออกกำลังกายประจำกลับไม่มีการเผาผลาญที่เพิ่มขึ้นเลย

         ก็จริงอยู่ที่การจะมีหุ่นสวย ฟิตเวอร์ต้องออกกำลังกายเข้าช่วย ไม่ใช่นั่งกินขนมแล้วบ่นว่าอยากผอม แต่ถ้าหากอยากลดน้ำหนักด้วยละก็ อย่าเพิ่มหักโหมออกกำลังกายอย่างเดียวเพราะมันไม่ได้ผลหรอกค่ะ เพราะการลดน้ำหนักแบบสุขภาพดีต้องควบคู่ไปกับการควบคุมอาหารด้วยนะค่ะ

ที่มา: details 







TOP