ใครจะไปรู้ แค่นอนหลับสบายๆ ก็ช่วยลดน้ำหนักได้!!

          บางคนอาจจะบอกว่าชีวิตนี้ไม่เก่งอะไรกับเขาเลย แต่มีอยู่หนึ่งเรื่องที่เก่งไม่แพ้ใครคือ “การนอน” ยิ่งนอนตื่นสายยิ่งเก่ง ไม่มีใครเอาชนะได้ ถือว่าเป็นเรื่องดีค่ะ อ่ะๆ แต่ถ้านอนตื่นสายเลยเวลาเรียน และเวลาทำงานละก็ไม่ดีแน่ แต่ถ้านอนหลับสนิทสบายตัวทุกคืนได้ถือเป็นเรื่องดี แถมช่วยลดน้ำหนักได้ด้วยนะค่ะ

          อยากรู้ไหมว่าแค่นอนหลับสบายๆ ก็ช่วยลดน้ำหนักได้ยังไง มาหาคำตอบกันเลยค่ะ

          การศึกษาครั้งนี้ได้ทำการทดลองรูปแบบการนอนของผู้หญิงมากกว่า 133,353 คน เป็นระยะเวลามากกว่า 10 ปี เมื่อเทียบระหว่างผู้หญิงที่มีปัญหาเรื่องการนอน ไม่ว่าจะเป็นกรน, นอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อคืน และมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ กับผู้หญิงที่หลับสนิท พบว่าผู้หญิงกลุ่มที่มีสุขภาพการนอนที่ปกติมีความเสี่ยงน้อยลงถึง 45 เปอร์เซ็นต์ที่จะป่วยเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 (โรคเบาหวานประเภทนี้เกี่ยวโยงกับความอ้วน)

          หากนาฬิกาชีวภาพในร่างกายถูกรบกวน ร่างกายจะรีบเก็บสารเกรลิน (Ghrelin) หรือฮอร์โมนความหิวที่เพิ่มน้ำหนักตัว และความเสี่ยงการป่วยเป็นเบาหวานประเภท 2  อีกทั้งการนอนไม่เพียงพอยังไปลดระดับของฮอร์โมนเลปตินหรือฮอร์โมนความอิ่ม

          อีกหนึ่งการวิจัยจากมหาวิทยาลัย University of California, Berkeley พบว่าการนอนหลับไม่เต็มอิ่มยิ่งไปกระตุ้นความอยากกิน โดยมีงานวิจัยจาก Mayo Clinic พบว่าเมื่อลดเวลานอนไป 80 นาทีจากชั่วโมงนอนปกติ วันต่อมาพวกเขาจะบริโภคอาหารที่มีแคลอรี่มากถึง 549 กิโลแคลอรี่เชียวแนะ!

 

แล้วจะหลับอย่างไรให้น้ำหนักลดละ?!

          เชื่อว่าการนอนหลับเป็นเรื่องง่ายๆ แต่ไม่ใช่แค่นอนอย่างเดียวแล้วจะผอม แต่ต้องนอนให้ได้ตามคำแนะนำนี้ รับรองว่าตื่นมาผอมสวย!

1. นอนให้ได้ 6.5 – 8.5 ชั่วโมงต่อวัน เพราะได้รับการวิจัยจากมหาวิทยาลัย Brigham Young University แล้วว่าผู้หญิงที่นอนได้มากถึง 6.5 -8.5 ชั่วโมงต่อวันจะมีความเสี่ยงน้อยกว่าที่น้ำหนักจะขึ้น ดังนั้นรีบเข้านอน งดเที่ยว งดเล่นมือถือ ตื่นมาจะได้สดใสพร้อมต้อนรับวันใหม่!

2. ปรับระดับอุณหภูมิให้เย็นลง เพราะการนอนในห้องที่เย็นจะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันขณะนอน กระตุ้นระบบเผาผลาญ และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของอินซูลิน

3. ปิดไฟห้อง ปิดม่าน และปิดตาให้สนิท เชื่อไหมว่าผอมกว่านอนเปิดไฟ! งานวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร American Journal of Epidemiology กล่าวว่าผู้หญิงที่นอนให้ห้องที่มืดมีโอกาสอ้วนน้อยกว่าถึง 21 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่นอนในห้องที่สว่างกว่า

4. ชารต์อะไรไว้ ถอดให้หมดเลย! บางคนชอบติดนิสัยชอบชารต์แบตก่อนนอน แต่รู้ไหมว่าสิ่งนี้และจะทำให้เรานอนไม่หลับ แถมไปรบกวนสารเคมีในร่างกายเราอีกด้วย โดยเฉพาะระดับเมลาโทนิน (Melatonin) ซึ่งควบคุมนาฬิกาชีวภาพของเรา และเป็นฮอร์โมนที่ถูกสร้างขึ้นในช่วงเวลาเราหลับนั่นเอง งานวิจัยจากมหาวิทยาลัย University of Granada จากประเทศสเปน พบว่าถ้าร่างกายถูกรบกวนเวลานอน ค่าเมลาโทนินก็จะลดลงซึ่งผลตามมาคือน้ำหนักเพิ่มขึ้น ดังนั้นก่อนนอนควรถอดปลั๊ก ถอดสายชารต์ออกให้หมดนะค่ะ จะได้นอนหลับสนิทไร้สิ่งรบกวน

5. การนอนอาจจะช่วยให้น้ำหนักลดได้ก็จริง แต่อย่าลืมปัจจัยอื่นๆ ด้วยเช่น การกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และการออกกำลังซึ่งช่วยในการลดน้ำหนักได้เช่นเดียวกัน

         

          อ่ะๆ รู้กันแล้วใช่ไหมละว่าการนอนหลับมีความสำคัญต่อร่างกายมากแค่ไหน นอนกจากจะเป็นเวลาให้ร่างกายได้พักผ่อนหลังขจากเหนื่อยล้ามาทั้งวันแล้ว สารเคมีต่างๆ ต่างผลิตในช่วงเวลานอนเช่นเดียวกัน แถมถ้าเรานอนอย่างมีระเบียบ นอนให้เต็มอิ่ม ผลพลอยได้คือน้ำหนักจะไม่เพิ่มขึ้น เพราะสารเคมีในร่างกายไม่ถูกรบกวน รู้อย่างนี้แล้วรีบปิดไฟ แล้วไปนอนกันเถอะ! 

ที่มา: womenshealthmag

 







TOP