9 ขั้นตอนการรับอาหารแบบ Contactless Delivery ให้ห่างไกลจากไวรัส!

 

          ในสถานการณ์ปัจจุบันหลายๆ คนเลือกใช้ช่องทางการสั่งอาหารออนไลน์และจัดส่งแบบเดลิเวอรี ในวันนี้ Ryoii จึงอยากแนะนำขั้นตอนการรับอาหารไร้สัมผัส หรือ Contactless Delivery เพื่อเป็นการป้องกันอีกระดับหนึ่งให้ทุกคนห่างไกลไวรัสมากยิ่งขึ้น! ซึ่งวิธีต่างๆ ที่ Ryoii ยกมาให้วันนี้ ขอบอกเลยว่าทำง่ายมากกก และมีเพียง 9 ขั้นตอนเท่านั้น ซึ่งบางขั้นตอนบางคนก็อาจจะทำอยู่แล้วเป็นประจำอีกด้วยน้า แต่อาจจะมีขั้นตอนอื่นๆ ที่ควรปฏิบัติมากขึ้นเพื่อสุขภาพที่ดีของเราค่ะ

 

 

1. นัดจุดรับ-ส่งอาหาร 

          เริ่มต้นข้อแรกด้วยวิธีการง่ายๆ สำหรับใครที่สั่งอาหารมาแล้ว และต้องการหลีกเลี่ยงที่ออกไปนอกบ้านหรือสถานที่กักตัว ทาง Ryoii แนะนำให้ส่งข้อความเพื่อนัดแนะจุดรับส่งอาหารกับคนขับได้เลยนะคะ เช่น การแขวนไว้หน้าประตูบ้าน ล็อบบี้ เป็นต้น

 

 

2. หลีกเลี่ยงการสัมผัสเงินสด

          ในขั้นตอนการชำระเงิน Ryoii ขอแนะนำว่าให้สัมผัสเงินสดให้น้อยที่สุด ซึ่งก็มีวิธีการง่ายๆ คือ ชำระเงินด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์นั่นเองค่ะ หรือถ้าหากจำเป็นที่จะต้องชำระเงินด้วยเงินสด แนะนำให้ลูกค้านำเงินสดใส่ซองให้พอดีกับค่าอาหาร เพื่อที่คนขับจะได้ไม่ต้องทอนเงิน และให้นำซองเงินสดวางไว้บนกระเป๋ารับอาหาร ไม่ส่งต่อกับมือคนขับโดยตรงนะคะ วิธีการนี้จะเป็นการป้องกันแบบคูณสองทั้งตัวเราและคนขับให้ปลอดภัยได้ทั้งคู่เลยค่ะ

 

 

3. สวมหน้ากากทุกครั้ง เวลาออกมารับอาหาร

          สำหรับขั้นตอนนี้ง่ายนิดเดียว เพราะในช่วงเวลาแบบนี้ทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัยให้เป็นนิสัยเมื่อจำเป็นที่จะต้องออกมารับอาหารด้วยตนเอง รวมไปถึงการออกไปข้างนอกทุกกรณีด้วยน้า

 

 

4. รักษาระยะห่างผู้รับและผู้ส่งอย่างน้อย 1 เมตร

          สำหรับใครที่ต้องออกมารับอาหารด้วยตนเอง ทาง Ryoii แนะนำว่าให้รักษาระยะห่างกับผู้ส่งอย่างน้อย 1-2 เมตร เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัส ในกรณีนี้อาจจะให้ผู้ส่งวางอาหารลงบนกระเป๋าส่งอาหาร แล้วผู้รับเดินไปหยิบอาหารในขณะที่ผู้ส่งยังยืนห่างกันอยู่ 1 เมตรค่ะ

 

 

5. ใช้ภาชนะของตนเอง และล้างให้สะอาดหลังใช้ทุกครั้ง

          เมื่อได้รับอาหารเป็นที่เรียบร้อยแล้ว Ryoii ขอแนะนำว่าให้เปลี่ยนภาชนะที่ใส่อาหารโดยทันที เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจจะปนเปื้อนมากับภาชนะระหว่างขนส่งค่ะ โดยเลือกใช้ภาชนะของเราเองที่ทำความสะอาดอย่างดี และหลังจากรับประทานอาหารเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็ล้างให้สะอาดทุกครั้งด้วยนะคะ

 

 

6. ในกรณีที่สั่งเครื่องดื่ม หลอดควรอยู่ในห่อพลาสติก

          สำหรับใครที่เป็นสายเครื่องดื่ม และมักจะสั่งเครื่องดื่มผ่านการส่งแบบเดลิเวอรี Ryoii ขอแนะนำให้แจ้งกับทางร้านโดยตรงว่าให้ใส่หลอดมาในห่อพลาสติก เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งปนเปื้อน  หรือถ้าหากไม่มีห่อพลากติกก็เลือกใช้หลอดที่เป็นของเราเองจะดีที่สุดค่า

 

 

7. ทำความสะอาดมือด้วยสบู่และเจลแอลกอฮอล์

          หลังจากออกไปรับอาหาร หรือไปสัมผัสสิ่งอื่นใดมา ให้ทำความสะอาดมือด้วยสบู่และเจลแอลกอฮอล์เป็นประจำ เพื่อทำความสะอาดสิ่งปนเปื้อนที่อาจติดมาค่ะ

 

 

8. ทิ้งภาชนะลงในถังขยะที่แยกไว้โดยเฉพาะ

           หลังจากเปลี่ยนภาชนะใส่อาหารเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้นำภาชนะที่ไม่ใช้แล้วห่อให้แน่นหนา และนำไปทิ้งในถังขยะที่แยกไว้โดยเฉพาะ เพื่อป้องกันเชื้อโรคแพร่กระจายค่ะ

 

 

9. เน้นอาหารปรุงสุก เลี่ยงอาหารที่ใช้มือเตรียม

           และขั้นตอนสุดท้ายง่ายๆ ในการเลือกสั่งอาหาร แนะนำให้สั่งอาหารที่เน้นการใช้ความร้อนปรุงจนสุก และหลีกเลี่ยงอาหารกลุ่มเสี่ยงอย่างอาหารที่ต้องใช้มือสัมผัสเยอะๆ ในการเตรียมอาหารนะคะ

 

 

           จบครบกันไปแล้วนะคะกับ 9 ขั้นตอนในการรับอาหารแบบ Contactless Delivery แต่ละข้อขอบอกเลยว่าง่ายนิดเดียวค่ะ อาจจะมีการเพิ่มขั้นตอนในการสั่งอาหารตามปกติอยู่บ้าง แต่รับรองว่าไม่ยากเกินไปค่ะ ในสถานการณ์แบบนี้ก็อย่าลืมนำไปใช้กันดูนะคะ การรักษาสุขภาพดีไว้ได้ง่ายๆ เริ่มที่ตัวเราค่ะ







TOP