รู้หรือไม่? ไขมันในร่างกาย ก็สามารถช่วยเผาผลาญ แคลอรี่ ได้

สำหรับท่านที่อยู่ในช่วงของการควบคุมปริมาณแคลอรี่ในร่างกาย คงจะสรรหาวิธีการควบคุมกันอย่างมากมาย ทั้งการออกกำลังกาย หรือแม้แต่การควบคุมอาหาร แต่ทราบกันหรือไม่ว่า ตัวการที่ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ที่ดีที่สุดนั้น ไม่ได้อยู่ที่การควบคุมอาหาร หรือออกกำลังกาย แต่มาจาก ไขมันชนิดหนึ่ง ที่มีอยู่ในร่างกายนั่นเอง ซึ่งผลการวิจัยล่าสุด ได้ยืนยันว่า ไขมันชนิดนี้ นอกจากจะช่วยกำจัดแคลอรี่แล้ว ยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วย

โดยปกติแล้ว ร่างกายของคนเรา จะมีไขมันสะสมอยู่ 2 ชนิดด้วยกัน ได้แก่ ไขมันสีขาว (White Fat) และ ไขมันสีน้ำตาล (Brown Fat) ซึ่งไขมันสีขาว จะทำหน้าที่สะสมไขมันในร่างกาย ถ้าหากเก็บไว้มากเกินไป จะทำให้ร่างกายอ้วนได้

ส่วนไขมันสีน้ำตาล จะเป็นตัวรักษาสมดุลในร่างกาย ทำหน้าที่เผาผลาญไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกายนั่นเอง แต่เมื่อคนเรามีอายุที่มากขึ้น ไขมันสีน้ำตาลจะถูกผลิตออกมาน้อยลง จึงเป็นสาเหตุที่ว่า ทำไมเมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายจึงเผาผลาญได้น้อยลงนั่นเอง

แต่ทว่า ในข่าวร้าย ก็ยังคงมีข่าวดีอยู่บ้าง เมื่อมีผลการศึกษาที่พิสูจน์ได้ว่า ไขมันสีน้ำตาลนั้น สามารถถูกกระตุ้นให้สร้างขึ้นได้ เมื่ออยู่ในสภาพอากาศเย็น ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่กระตุ้นการทำงานของ ไขมันสีน้ำตาล อย่างไรก็ดี การที่จะทำให้คนเรา อยู่ในสภาพอากาศเย็นตลอดเวลา คงจะเป็นได้ยาก ทำให้นักวิทยาศาสตร์ พยายามคิดค้นหาวิธีที่จะเปลี่ยน ไขมันสีขาว ให้เป็นไขมันสีน้ำตาล เพื่อให้เกิดการเผาผลาญเช่นเดียวกับ ไขมันสีน้ำตาล นั่นเอง

Ladros Sidossis นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Texas Medical Branch พร้อมคณะ ได้ออกมาแย้งบทความวิจัยข้างต้น เกี่ยวกับเรื่องอากาศเย็น มีผลต่อการกระตุ้นการสร้างไขมันสีน้ำตาล โดยเผยว่า ยังไม่มีการทดสอบว่า ความเย็น จะช่วยแปรสภาพ ไขมันสีขาว ให้กลายเป็น ไขมันสีน้ำตาล ได้จริง ด้วยเหตุนี้ ทำให้เจ้าตัวได้ศึกษา การสร้างไขมันสีน้ำตาลจากผู้ป่วย Burn

โดยปกติแล้ว ผู้ป่วย Burn ส่วนใหญ่ มักจะมีความเครียดในระดับสูง และเมื่อเปรียบเทียบ การทำงานของไขมันสีขาว ระหว่างผู้ป่วยปกติ กับ ผู้ป่วย Burn พบว่า ไขมันสีขาวจากผู้ป่วย Burn จะทำหน้าที่คล้าย ไขมันสีน้ำตาล นั่นก็คือ เผาผลาญไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกายนั่นเอง และเมื่อใดที่ ผู้ป่วย Burn มีอาการดีขึ้น ไขมันสีขาว จะกลับสู่สภาพปกติ

อย่างไรก็ดี การศึกษาจาก Ladros Sidossis ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่า หลักการดังกล่าว จะช่วยสร้างไขมันสีน้ำตาลได้ แต่มีความเป็นไปได้ที่จะทำให้ ไขมันสีขาว สามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้ ซึ่งในตอนนี้ ทาง Ladros Sidossis กำลังคิดค้นและพัฒนา ยา ที่สามารถแปรเปลี่ยน ไขมันสีขาว ให้ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ ทำให้สามารถควบคุมน้ำหนัก และระดับน้ำตาลในเลือดได้นั่นเอง

ถึงแม้ว่า ในตอนนี้ การวิจัยดังกล่าว จะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ 100% แต่ทางนักวิทยาศาสตร์ ก็ได้ทำการทดลองกับสัตว์ และพบว่า ได้ผลอย่างดีเยี่ยม ซึ่งน่าจะเป็นข่าวดี ที่เราจะสามารถเปลี่ยน ไขมันสีขาว ให้กลายเป็นไขมันสีน้ำตาลได้ โดยที่ร่างกายไม่จำเป็นต้องเจ็บป่วย หรืออาจจะไม่ต้องออกกำลังกาย แต่คงต้องรอการคิดค้นที่เสร็จสมบูรณ์เสียก่อน แต่ในตอนนี้ ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักอย่างจริงจัง การออกกำลังกาย ควบคู่ไปกับการคุมอาหาร จะเป็นวิธีการที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง เพราะนอกจากน้ำหนักจะลดแล้ว ยังสุขภาพดีขึ้นอีกด้วย

 

 

---------------------------------------

ที่มา : time.com
แปลและเรียบเรียงโดย : ayoi.com







TOP