ออกกำลังกายตอนเช้าหรือตอนเย็นก็ไม่สำคัญ ขอแค่ให้ได้ออกนะเธอ สัญญาป่ะ!

          แหม...สมัยนี้อะไรๆก็ออกกำลังกายที่เกำลังป็นเทรนด์มาแรงแซงทางโค้ง ออกเพื่อสุขภาพให้ฟิตปั๋งบ้างละ ห่างไกลโรคบ้างละ แถมหุ่นดีหุ่นเฟิรม์แซงหน้าเพื่อนอีก แต่จะให้ตื่นหกโมงเช้าเพื่อมาออกกำลังกายนะหรอ ไม่มีทาง! กว่าจะนอนก็ตีสามละ หรือจะให้ออกตอนเย็นหลังเลิกเรียน และเลิกงานก็ไม่มีไหวนะ! เหนื่อยมาทั้งวันแล้วจะให้เหนื่อยอีกหรอ แต่ถ้าอยากสุขภาพก็ต้องยอมเหนื่อยกันสักหน่อย จริงไหมสาวๆหนุ่มๆ? แต่จะออกช่วงไหนดีละ เช้าหรือเย็นดีเพื่อให้คุ้มค่าเหงื่อทุกเม็ดที่เสียไป!

 

#รู้ไหมว่านาฬิกาชีวภาพในแต่ละคนก็มีไม่เหมือนกันนะจะบอกให้!

          อยากจะส่งเสริมให้ทุกคนได้ตื่นเช้า รับแสงแดด และวิตามินในยามเช้า แถมได้ทำอะไรเร็วกว่าคนอื่นอีกเป็นของแถม แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่มีหลักฐานอะไรบ่งชี้ชัดว่าออกกำลังกายตอนเช้าจะดีกว่าตอนเย็นหรือออกตอนเย็นจะดีกว่าออกตอนเช้า ดังนั้นขึ้นอยู่กับตัวผู้ออกกำลังกายแล้วว่าสะดวกออกช่วงไหน และเวลาใดสะดวก และเหมาะที่สุดจนกลายเป็นกิจวัตร

          แต่มีหนึ่งสิ่งที่กำหนดว่าเราเหมาะกับการออกกำลังกายช่วงเช้าหรือเย็นคือ นาฬิกาชีวภาพ ซึ่งนาฬิกาชีวภาพในร่างกายของเราเป็นตัวกำหนดว่าเราจะเป็นคนนอนดึกตื่นสาย หรือพวกนอนเร็วตื่นเช้า จึงไม่แปลกว่าทำไมบ้างคนจึงไม่สามารถตื่นเช้าได้ และไม่น่าสงสัยว่าทำไมบ้างคนนอนดึกไม่ได้ แต่นาฬิกาชีวภาพนี้ไม่สามารถเปลี่ยนได้ ถึงเปลี่ยนก็เปลี่ยนได้น้อย เพราะนาฬิกาชีวภาพส่งผลโดยตรงกับความดันเลือด อุณหภูมิในร่างกาย ระดับฮอร์โมน และจังหวะการเต้นของหัวใจ และเป็นปัจจัยสำคัญว่าเราควรออกกำลังกายในช่วงเวลาใด

          ถ้ารู้ตัวว่าตื่นเช้าไม่ไหวจริงๆ ทรมานกาย และปวดใจ ก็ต้องบังคับตัวเองให้ออกกำลังกายในตอนเย็น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการจัดการเวลาที่ดี และระเบียบวินัยอันเคร่งครัด

 

#พวกชอบตื่นเช้า มีระเบียบในการออกกำลังกายกว่าเพื่อน

          ถ้ารู้ตัวว่าเป็นพวกออกกำลังกายแบบไม่ต่อเนื่อง และขี้เกียจ ลองออกกำลังกายตอนเช้าดูสักครั้งแล้วจะรู้ว่าเราก็ทำได้!

          มีหลายงานวิจัยยืนยันแล้วว่า ในแง่ของความต่อเนื่องของการอออกกำลังกาย ผู้ที่ออกกำลังกายตอนเช้าสามารถทำได้ดีกว่าผู้ที่ออกกำลังกายช่วงอื่นๆ เพราะคนที่เลือกออกกำลังกายตอนเช้ามักจะคิดว่าหากไม่ได้ออกตอนเช้าแล้ว ก็จะไม่มีเวลาในการออกกำลังกายได้อีก แถมเป็นการบังคับตัวเองไปในตัว และสร้างระเบียบวินัยให้ตนเอง

 

#ออกกำลังกายตอนกลางวันหรือตอนเย็นก็ดีนะ

          ไม่ต้องตกใจไปหากเราไม่สามารถตื่นเช้ามาออกกำลังกายได้ เพราะมีอีกหลายคนที่ออกกำลังกายหลังเลิกเรียนหรือเลิกงาน แต่ที่สำคัญต้องทำเป็นประจำนะ อย่างที่บอกไว้ตอนต้นว่านาฬิกาชีวภาพเป็นตัวกำหนดว่าเรามีนิสัยออกกำลังกายในเวลาใด ดังนั้นอาจจะมีหลายๆคนที่รู้สึกว่าตัวเองมีแรงฮึด และพร้อมเหนื่อยมากกว่าในตอนเย็น

          แต่ถ้าตอนเย็นก็ไม่ใช่ ตอนเช้าก็ไม่โอ เราอาจจะเป็นพวกชอบออกกำลังกายตอนกลางวันก็ได้ อาจจะออกตอนพัก และเผลอๆอาจจะได้เพื่อนออกกำลังกายด้วย แต่จำไว้ว่าห้ามกินก่อนออกกำลังกายเด็ดขาด แต่ถ้าไม่ได้จริงๆก็ต้องยอมเสียเวลาสัก 90 นาทีให้อาหารได้ย่อยก่อน มิฉะนั้นแล้วแทนที่จะได้หุ่นเฟิรม์จะได้โรคได้ฤกษ์เข้าโรงพยาบาลแทน

 

#เอาจริง...ถ้าออกกำลังกายเวลาไหนแล้วแฮปปี้สุดๆก็เวลานั่นละที่ใช่

          ถ้าอยากค้นหาตัวเองไปว่าออกกำลังกายเวลาไหนดี ก็ลองออกตอนเช้าสักสองอาทิตย์ แล้วเปลี่ยนมาออกตอนเที่ยงสักวันสองวัน หรือลองออกตอนเย็นก็ดีนะ ลองให้ครบทุกช่วงเวลา แล้วลองประเมินว่าช่วงเวลาไหนรู้สึกสนุกกับการออกกำลังกายมากที่สุดหรือออกช่วงเวลาไหนแล้วรู้สึกสดชื่น แต่ที่สำคัญลองคุยกับใจตัวเองว่าออกช่วงไหนดีที่จะทำให้เราได้ออกกำลังกายเป็นประจำ

 

#ออกกำลังกายให้เป็นนิสัย สร้างวินัยให้ตนเอง

          เมื่อการออกกำลังกายไม่ใช่การขุดตัวเองหรือบังคับตัวเองอีกต่อไป แต่กลายเป็นสิ่งที่ต้องทำอัตโนมัติ เมื่อนั้นและที่การออกกำลังกายได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตแล้ว แต่ปัจจัยที่จะทำให้การออกกำลังกายเป็นเรื่องสนุก และไม่น่าเบื่อคือความไม่ซ้ำซาก และแปลกใหม่ ดังนั้นลองเปลี่ยนประเภทของการออกกำลังกายหรือลองเปลี่ยนเวลาที่ออก ร่างกายจะได้สดชื่น และตื่นตัวพร้อมทำกิจกรรมต่อไป

 

ที่มา: webmd







TOP