มาเปลี่ยนนิสัยการเลือกซื้อเครื่องดื่มกันดีกว่า!

น้ำเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในร่างกายและจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการดำรงชีวิตอยู่ แต่เครื่องดื่มไม่ได้มีเพียงน้ำเปล่าอย่างเดียว แต่มีทั้งน้ำผลไม้ กาแฟ ชา นมและแอลกอฮอล์ แล้วน้ำอะไรละที่ดีต่อสุขภาพที่สุด มาดูกัน!

เครื่องดื่มยอดฮิตและดีต่อสุขภาพที่ควรดื่มเป็นประจำ

การเลือกเครื่องที่ดีต่อสุขภาพจริงๆนั้นควรไม่มีรสหวานผสมหรือส่วนประกอบที่แต่งรสและกลิ่นอยู่เลย เช่น น้ำเปล่า ชาไม่มีน้ำตาล กาแฟไม่เติมครีม หรือนมสด

น้ำเปล่า

การดื่มน้ำเปล่านอกจากจะช่วยเรื่องดับกระหายแล้วยังช่วยเรื่องไม่ให้ร่างกายเสียน้ำ ถึงแม้ความเชื่อที่ว่าเราควรดื่มน้ำ 8 แก้วต่อวันนั้น ความจริงแล้วควรขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลมากกว่าและขึ้นอยู่กับปริมาณอาหารที่รับประทานไป แต่อย่างไรก็ตามาการดื่มน้ำสะอาดเป็นประจำถือเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง กรมการแพทย์ได้แนะนำปริมาณการดื่มน้ำในแต่ละวัน แยกเป็นเพศชายควรดื่ม 15 แก้วต่อวัน และเพศหญิงควรดื่ม 11 แก้วต่อวัน

ชาและกาแฟ (ไม่เติมน้ำตาล)

ถ้าอยากได้คุณสมประโยชน์ล้วนๆจากเครื่องดื่ม 2 ชนิดนี้ไม่ว่าจะเป็นชาหรือกาแฟ ควรไม่เติมอะไรเพิ่มเติม เช่น วิปครีม ช็อคโกแลตผง ครีมเทียม ถึงจะได้คุณค่าทางสารและประโยชน์อย่างสูงสุดแถมยังช่วยเติมน้ำให้ร่างกายอีกด้วย ชามีประโยชน์หลายๆอย่างเช่น หากดื่มชาเขียวเป็นประจำ จะช่วยป้องกันโรคหัวใจ แต่หากชื่นชอบการดื่มกาแฟ ก็จะได้สารต้านอนุมูลอิสระเป็นจำนวนมาก แต่ไม่ควรดื่มชาหรือกาแฟเกิน 3 แก้วต่อวันเพราะอาจจะได้รับแคลเซียมและธาตุเหล็กมากเกินพอดี

 นมไขมันต่ำและน้ำนมถั่วเหลือง

นมเป็นแหล่งอุดมสารอาหารชั้นเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน แคลเซียมหรือวิตามินดี แต่ควรเลือกบริโภคนมไขมันต่ำหรือไร้ไข้มันนะจ้ะ เพื่อลดไขมันอิ่มตัวและคอลเลสเตอรอล และไม่ควรดื่มเกิน 3 แก้วต่อวันนะจ้ะ

เครื่องที่ดื่มได้นิดหน่อยแต่ไม่ควรเป็นประจำ

เครื่องดื่มผสมน้ำตาลเทียม

สาวๆหนุ่มๆคนไหนเห็นคำว่า Zero หรือ Low-calorie ต่างรีบยิ่งมาดื่ม แต่หากรู้ไหมเครื่องดื่มประเภทนี้ให้น้ำตาลเยอะมาก มีแต่แอสปาร์แตม ซึ่งเป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาล ซูคราโลสและแซคคารินก็เป็นอีกสารหนึ่งที่ให้ความหวานแต่ไม่ให้พลังงาน ถึงแม้ชื่อจะดูไม่หวานและไม่น่าทำให้อ้วน แต่อย่าเผลอซื้อเชียวละ ระวังลงพุงไม่รู้ตัว

 

น้ำผลไม้และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ไม่ว่าจะเป็นน้ำผลไม้ น้ำผัก เครื่องดื่มชูกำลัง เครื่องดื่มผสมวิตามินหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็มีทั้งประโยชน์และข้อเสีย ข้อดีคือน้ำพวกนี้จะมีการผสมวิตามินและเกลือแร่ลงไป แต่ข้อเสียคือมันก็มีโซเดียมเยอะเกินไปเช่นเดียวกัน ในขณะที่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ควรบริโภคแต่น้อยโดยหากเป็นผู้หญิงควรดื่มไม่เกิน 1 แก้วต่อวัน สำหรับท่านชายทั้งหลายดื่ม 1 แก้วก็พอแล้วจ้ะ

น้ำอัดลม

เครื่องดื่มประเภทนี้ควรหลีกเลี่ยงมากที่สุดเพราะไม่ดีต่อสุขภาพอย่างยิ่ง เช่น น้ำอัดลม น้ำผสมผลไม้ น้ำมะนาวแต่งรส นอกจากนี้พวกเครื่องดื่มสมูทธตี้ต่างๆก็ไม่ควรบริโภคเยอะเพราะจะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นและเพิ่มโอกาสเสี่ยงป่วยเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 อีกด้วย

 

ที่มา: foodnetwork

รูปภาพ: foodnetwork , spoki, the-color-of-tea, floridamilk, threeapplesaday, substance , weightlosswowfactor & aarp







TOP