4 อาหารตัวร้ายที่ควรระวังถ้าไม่อยากอ้วน

ตามสำนวนที่ว่า “รู้หน้าไม่รู้ใจ” ยังคงใช่ได้เสมอไม่ตกยุค แม้แต่กับอาหารบางอย่างที่ดูน่าจะสุขภาพดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย(อย่างที่โฆษณา) แต่ความจริงแล้วภายในภาพลักษณ์ที่น่ากินและดึงดูดใจนั้นกลับเป็นตัวร้ายตัวฉกาจที่จะทำให้สุขภาพของคุณแย่ไปกว่าเดิม ดังนั้นถ้าไม่อยากอ้วนไม่รู้ตัว ก็มารู้จัก 4 ตัวร้ายตัวฉกาจที่ควรระวังกันดีกว่า

ตัวร้ายตัวฉกาจที่ 1 น้ำสลัดไร้ไขมัน

โฆษณาไว้ว่า ไร้ไขมัน สาวๆและหนุ่มๆต้องคิดว่ากินแล้วไม่อ้วน อีกทั้งมีประโยชน์ รีบซื้อไปกินแต่ความจริงช่างน่าโหดร้ายเพราะคำโฆษณานั้นไม่เป็นความจริงเลย หากดูส่วนผสมข้างขวดจะพบว่าส่วนประกอบหลักนั้นคือ น้ำเชื่อมล้วนๆ แต่แต่งสีและกลิ่น เห็นแบบนี้แล้วคงรู้แล้วว่าทำไมกินสลัดพร้อมน้ำสลัดไขมันต่ำแล้วไม่ผอมซะที เพราะที่กินไปนั่นน้ำเชื่อมทั้งนั้น ถ้าอยากจะผอมและสุขภาพดีจริงต้องเลือกน้ำสลัดประเภทนี้เท่านั้นเองที่มีส่วนประกอบของน้ำส้มสายชู และน้ำมัน เพราะน้ำมันจะช่วยให้รสชาติดีขึ้น อร่อยขึ้น และยังช่วยให้ร่างกายดูดซับวิตามินที่ช่วยดูดไขมันละลายน้ำได้จากผักสีเขียวและชนิดอื่นๆได้ดี

 

 ตัวร้ายตัวฉกาจที่ 2 น้ำดื่มผสมวิตามินและเกลือแร่

ใครจะไปรู้ว่าภายใต้รูปลักษณ์และคำโฆษณาอันน่าดึงดูดใจที่ว่า นอกจากจะช่วยลดความกระหายน้ำแถมยังมีวิตามินและเกลือแร่อีก ดื่มแล้วร่างกายจะได้ประโยชน์สองเท่านั้นจะไม่เป็นความจริงแม้แต่น้อย แม้จะบอกว่าเป็นน้ำดื่มผสมวิตามินและเกลือแร่แต่ก็หนีความจริงไม่พ้นที่ว่า มันคือน้ำหวานดีๆนี้เอง แม้ข้อมูลด้านโภชนาการจะบอกว่าการบริโภคต่อหน่วยคือ 8 ออนซ์ แต่เครื่องดื่มบรรจุอยู่ในขวดขนาด20ออนซ์ ดังนั้นสารต่างๆที่บรรจุในขวดนั้นต้องคูณด้วย 2.5ตามปริมาณที่มากขึ้น ผลก็คือ จากที่บอกไว้ว่ามีจำนวน 50 แคลเลอรี่ เมื่อคูณด้วย 2.5 แล้วก็จะเป็น 125 แคลเลอรี่และน้ำตาลถึง 8 ช้อนชาในน้ำขวดนี้ขวดเดียว แถมพวกวิตามินที่อ้างว่าใส่ในน้ำนั้นเป็นพวกวิตามินละลายน้ำ ดังนั้นอย่าหวังเลยว่าหากดื่มเครื่องดื่มนี้แล้วจะได้ประโยชน์ เพราะวิตามินเหล่านั้นร่างกายเราไม่สามารถดูดซับได้ ทางออกที่ดีที่สุดคือ น้ำเปล่าที่แสนจะจืดแต่คุณค่าเพียบและไร้สารเคมี ถ้าอยากจะทำให้น้ำเปล่าอร่อยขึ้นก็เพิ่มรสชาติด้วยน้ำโซดานิดหน่อยหรือน้ำผลไม้ก็ดีนะ

 

ตัวร้ายตัวฉกาจที่3 ช็อกโกแลตอัดแท่งพร้อมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและไฟเบอร์

ใครๆก็รู้ว่าไฟเบอร์และสารต้านอนุมูลอิสระนั้นดีต่อสุขภาพ ดังนั้นไม่แปลกหากเจ้าขนมอัดแท่งหน้าตาน่ารับประทานแท่งนี้จะเป็นแหล่งรวมสารอาหารชั้นเลิศ แต่คิดผิดคิดใหม่ได้จ้ะ เพราะขนมอัดแท่งชิ้นนี้มีสารต้านอนุมูลอิสระก็จริงแต่มันมาจากวิตามิน อีซึ่งได้รับการสังเคราะห์แล้ว แทนที่จะเป็นสารที่ได้จากผักและผลไม้สด ส่วนไฟเบอร์ที่ใส่มานั้นไม่สามารถละลายน้ำได้ และช่วยกระตุ้นการขับถ่ายและการย่อยเท่านั้น ทั้งที่ความจริงแล้วไฟเบอร์นั้นมีประโยชน์มากมาย อาทิ ช่วยเรื่องระบบหัวใจ ยังไม่พอหากขึ้นชื่อว่าเป็นช็อกโกแลตอัดแท่งแล้ว ก็หนีไม่พ้นน้ำตาล แถมยังเป็นน้ำตาลจำพวกฟรุคโตสจากน้ำเชื่อมข้าวโพดและน้ำมันที่อิ่มตัว พร้อมด้วยสีย้อมอาหารและสารตกแต่งรสและกลิ่นอื่นๆ แต่ถ้าหยุดกินช็อกโกแลตอัดแท่งไม่ได้ ก็เปลี่ยนมาลองกินช็อกโกแลตอัดแท่งที่มีถั่วหรือผลไม้แทน เพราะสองประเภทวางใจได้เลยว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพแน่นอน เพราะอุดมไปด้วยไฟเบอร์และสารต้านอนุมูลอิสระที่ได้จากผัก ผลไม้และถั่ว

 

ตัวร้ายตัวฉกาจที่ 4 โยเกริต์กรีก สูตรนมสด

ด้วยเนื้อที่ข้นและเป็นครีม แถมยังอุดมไปด้วยโปรตีนทำให้กรีกโยเกริต์ได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงนี้ แต่มันจะดีต่อสุขภาพของคุณก็ต่อเมื่อเป็นกรีกโยเกริต์แบบไขมันต่ำหรือไร้ไขมันต่างหาก ถ้าตอนซื้อแล้วไม่เห็น 2 คำนี้แล้วละก็ มั่นใจได้เลยว่าโยเกริต์ที่ได้ไปจะให้ไขมันอิ่มตัวถึง 75 เปอร์เซ็นต์(เปรียบเทียบจากไขมันที่ที่มนุษย์ต้องการในหนึ่งวัน) แค่ไขมันยังไม่พอ โยเกริต์จะให้แคลเลอรี่สูงถึง 290 แคลเลอรี่ต่อหนึ่งถ้วย ดังนั้นถ้าใครไม่กลัวอ้วนและอยากกินของอร่อยก็ตามใจ แต่ถ้าอยากอร่อยด้วยแต่ไม่อ้วนต้องเลือกเป็นสูตรไขมันต่ำหรือไร้ไขมันนะจ้ะ

 

ที่มา: foodnetwork







TOP