หยุด 7 พฤติกรรมการกินที่ร่างกายเราร้อง “ยี้”

          หลังจากหยุดยาวนานหลายวันในช่วงปีใหม่ นอกจะจากเต็มอิ่มกับการพักผ่อนให้ร่างกายสดชื่น และได้ชารต์พลัง เชื่อว่า “น้ำหนัก” ของใครหลายๆคนก็คงจะเต็มอิ่ม เพิ่มเติมด้วยเช่นกัน และคงจะมีไม่น้อยที่พยายามหาทางลดน้ำหนักแบบเร่งด่วน แต่ไม่ใช่ทุกวิธีจะได้ผล เพราะมีบางอันแทนที่จะช่วยลดกลับเพิ่มซะงั้น ดังนั้นเพื่อเป้าหมายการควบคุมน้ำหนักให้สวย หล่อตลอดทั้งปีต้องทำอย่างถูกวิธีนะค่ะ

          มาดูกันว่าพฤติกรรมการกินแบบไหนบ้างที่ไม่ควรทำเพราะแทนที่จะช่วยลดกลับเพิ่ม และแทนที่จะสวยกลับอ้วนซะงั้นอ่ะ!

 

กินไม่ครบสามมื้อแทนที่จะน้ำหนักลดกลับเพิ่มซะงั้น

          อ่ะๆ เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยได้ยินกับคำพูดที่ว่า “กินมื้อเย็นแล้วอ้วน” ถึงแม้การไม่กินมื้อเย็นจะทำให้น้ำหนักตัวในตอนเช้าลดลงจริง แต่สุขภาพก็จะแย่ลงไปด้วยเช่นกิน เพราะการไม่กินมื้อเย็นหรือมื้อไหนๆไม่ได้ช่วยให้น้ำหนักลดเลยนะจ้ะ แถมยังส่งผลให้ระบบภายในร่างกายทำงานได้ไม่เต็มที่ อีกทั้งระบบการเผาผลาญก็จะทำงานช้าลงอีกด้วย

          การไม่กินมื้อใดมื้อหนึ่งในแต่ละวันยังทำให้เราหลายคนเกินอาการ “บริโภคเกินควร” ซึ่งเป็นผลมาจากการไม่กิน ร่างกายจึงอยู่ในสภาวะที่หิวโซ และอยากกินทุกอย่างที่ขวางหน้า เชื่อว่าหลายๆคนคงจะเคยเป็นกันกับอาการหน้ามืดตามัวที่เห็นอะไรก็อยากกินไปหมด แถมกินหมดเกลี้ยงจนจานสะอาดภายในไม่กี่นาที แต่พฤติกรรมการกินอาหารเร็วๆนั้นจะทำให้เรายังรู้สึกหิวต่อ กินได้เรื่อยๆ ผลสุดท้ายคืออ้วน น้ำหนักขึ้น และอาจจะนำไปสู่โรคเกี่ยวกับระบบหัวใจ และเบาหวาน

 

เดินไปกินไปแบบนี้ เดี๋ยวได้โรคอ้วนมาเดินเป็นเพื่อนนะ

          “ใครไม่เคยเดินไปกินไปยกมือขึ้น?!” เชื่อว่าคงไม่มีใครยกมือเพราะต่างคนต่างเคยทำพฤติกรรมนี้กันทั้งนั้น แต่รู้ไหมถึงแม้การกินเดินไปจะช่วยย่นระยะเวลาได้จริง แต่มันคุ้มไหมกับความเสี่ยงที่น้ำหนักตัวจะเพิ่มขึ้น

          จากการวิจัยพบว่าบุคคลที่นิยมการกินไปเดินไปในออฟฟิศมีสิทธิ์ที่จะกินมากเกินความจำเป็นในมื้อต่อมา เพราะการเดินจะทำให้เราไม่ได้จดจ่อกับการกินโดยจะให้ความสนใจกับการเดินมากกว่า ผลคือเราจำไม่ได้ว่าเมื่อกี้กินไปเท่าไหร่ และไม่รู้สึกว่าอิ่ม ดังนั้นถ้าไม่อยากอ้วนแบบไม่รู้ตัวก็ลองนั่งสักพัก และตั้งใจกินอาหารดีกว่า

 

แอบกินตอนดึกหรอจ้ะ ระวังพุงถามหา

         แหมๆเป็นกันหมดทุกคนกับอาการนอนไม่หลับเพราะรู้สึกหิว และคิดว่าต้มมาม่าสักซองก็คงจะไม่เป็นไร แต่ความจริงแล้วเป็นนะจ้ะ! เพราะอาการหิวตอนกลางคืนมักจะเกินจากความเบื่อ และความอยากกิน น้อยครั้งที่จะเกินจากการหิวจริงๆ  เพราะการกินตอนดึกที่เกิดจากความอยากล้วนๆนั้นจะกระตุ้นให้เรากินมากเกินความจำเป็น ดังนั้นก่อนจะต้มน้ำหรือเดินไปเปิดตู้เย็นลองถามตัวเองก่อนสิว่า หิวจริงๆหรือแค่อยากกินกันแน่ แต่ถ้าไม่แน่ใจจริงๆ แนะนำน้ำเปล่าหรือเครื่องดื่มที่ไม่ผสมน้ำตาลดื่มก่อนจะลงไปเปิดตู้เย็น เพราะบางทีที่หิวอาจจะเป็นแค่เราหิวน้ำก็เป็นได้

          แต่อย่างไรก็ตามไม่แนะนำการกินก่อนนอนค่ะ เพราะอาหารที่บริโภคไปนั้นจำเป็นจะต้องได้รับการย่อยซึ่งใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง ดังนั้นหากจะกินจริงๆก็ควรให้อาหารย่อยสักประมาณหนึ่งก่อนจะนอน มิฉะนั้นแล้วจะเกิดอาการแน่นท้องจุกเสียด และแก็สในกระเพาะ

 

กินอาหารนอกบ้านบ่อยๆ เสียทั้งตังค์และสุขภาพ

          บางคนอาจจะแย้งว่าที่ออกไปกินนอกบ้านก็กินอาหารดีๆเวอร์ๆแพงๆทั้งนั้น ไม่ได้กินพวกฟาสต์ฟู้ดสักหน่อย แต่ขอบอกไว้ก่อนเลยว่าก็อ้วนเหมือนกันนะเธอ! แถมมีงานวิจัยออกมายืนยันแล้วว่าการไปดินเนอร์แบบฟูลคอรส์ที่ภัตตาคารมีประโยชน์ต่อร่างกายน้อยกว่ากินฟาสต์ฟู้ดถูกๆอีก เหตุผลคือ การออกไปดินเนอร์นอกบ้านมักจะเน้นการสังสรรค์ ดังนั้นคนมักจะใช้เวลานานกว่า และกินมากขึ้นด้วย

         คำแนะนำง่ายๆที่จะช่วยให้สุขภาพดียิ่งกว่าที่เคยคือ พยายามทำอาหารกินเอง และวางแผนก่อนไปกินเสมอหากต้องไปภัตตาคาร เช่นตรวจสอบเมนูอาหารของร้านนั้นๆ และเลือกสั่งอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เน้นผักไว้เป็นอันดับหนึ่ง และเลือกอาหารประเภทอบ ต้ม ย่างซึ่งจะดีกว่าพวกอาหารทอดๆ

 

กินอาหารเร็วๆ สุขภาพก็แย่แบบเร็วๆได้เช่นกันนะ

          การกินอาหารเร็วๆก็อาจจะเป็นเรื่องดีสำหรับใครหลายคน เพราะจะช่วยให้มีเวลามากขึ้นสำหรับการทำกิจกรรมอื่นๆ แต่รู้ไหมไอ้การกินแบบเร็วๆ ประมาณห้านาทีเสร็จนั้นไม่ดีต่อร่างกายเลยนะจ้ะ แถมจะทำให้เราอ้วนแบบไม่รู้ตัวอีกต่างหาก เพราะการกินเร็วๆด่วนๆแบบนี้นอกจากจะทำให้เรายังรู้สึกหิว ไม่อิ่มจนเกิดอาการอยากกินเพิ่ม ยังทำให้เราไม่รับรู้ถึงรสชาติอาหารที่แท้จริง (เพราะกินเร็ว เคี้ยวเร็ว และกลืนเร็วเกินไปจนไม่รู้สึกถึงความอร่อย)

 

กินให้หมด กินให้เกลี้ยงคือกฏของเด็กดี (หรอ)

          สำหรับบางคนอาจจะไม่ซีเรียสเรื่องต้องกินอาหารให้หมดเกลี้ยง ประหนึ่งว่าต้องให้จานสะอาด ใสวิบวับ แต่สำหรับบางคนแล้วการกินอาหารให้หมดจานถือเป็นเรื่องสำคัญ อาจจะเกิดจากการสอนของคุณพ่อคุณแม่ให้เห็นคุณค่าของอาหาร แต่บางครั้งการอิ่มก็คืออิ่มนิเนอะ

          แต่การสอนแบบนี้ก็มีข้อเสียเหมือนกัน เพราะจะสร้างนิสัยพฤติกรรมการบริโภคแบบผิดๆให้เยาวชน การกินให้หมดไม่ได้หมายความว่าเราจะอิ่มพอดีกับเม็ดข้าวเม็ดสุดท้าย ดังนั้นหากทำพฤติกรรมนี้ต่อไปเรื่อยๆ เราก็จะไม่รู้ว่าแค่ไหนคืออิ่ม แต่คิดว่าการอิ่มคือการกินให้หมดซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดค่ะ และก่อให้เกิดการบริโภคที่เกินควรอีกด้วย

 

ชอบชอปปิ้งตอนท้องว่าง รับรองได้ของกินเต็มคันรถแน่น

          เวลาหิวจัดๆเชื่อว่าหลายๆคนคงจะไม่ค่อยมีสติ เห็นอะไรก็อยากกินไปหมด ยิ่งเดินชอปปิ้งซื้ออาหารเข้าบ้านตอนท้องว่างยิ่งเสี่ยงต่อการหยิบทุกอย่างที่อยากกินโดยไม่ได้ถามใจตัวเองว่าอยากกินจริงไหม! แต่ถ้าหิวจริงๆแบบต้องกินให้ได้ การรับประทานผลไม้สักชิ้นสองชิ้นก็ช่วยได้ แต่ถ้าให้ดีกว่านี้ลองทำลิสต์รายการชอปปิ้งดูสิว่าวันนี้จะไปซื้ออะไรบ้าง แต่ต้องซื้อเฉพาะที่ลิสต์ไว้นะจ้ะสาวๆหนุ่มๆ นอกจากประหยัดเงินได้เยอะจากการไม่ซื้อของไร้ประโยชน์ต่อร่างกาย สุขภาพยังดีอีกด้วย

 

ที่มา: cbsnews







TOP