ไม่น่าเชื่อ...ไม่ต้องกินนมก็ได้แคลเซียมจาก 8 อาหารสุดเฮลท์ตี้

          แคลเซียมเป็นส่วนประกอบที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งในร่างกาย เพราะแคลเซียมช่วยให้กระดูกแข็งแรงและช่วยให้เส้นประสาททำงานได้อย่างเต็มที่ในการส่งข้อมูลไปยังกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ในร่างกาย ในวัยผู้ใหญ่ต้องการปริมาณแคลเซียมสูงถึง 1000 มิลลิกรัมต่อวัน ส่วนผู้หญิงในวัยเกิน 50 ปีและผู้ชายวัย 70 ปีต้องใช้แคลเซียมมากเป็นปริมาณ 12000 มิลลิกรัมต่อวัน นอกจากนี้วัยรุ่น หญิงตั้งครรภ์ต้องการแคลเซียมมากสุด 13000 มิลลิกรัมต่อวัน

          เมื่อร่างกายต้องการแคลเซียมมากถึงขนาดนี้ ให้กินนมอย่างเดียวก็คงจะเบื่อเสียก่อน แต่ยังมีอาหารอีกตั้ง 8 อย่างที่มีแคลเซียมสูง แถมยังเฮลท์ตี้อีกด้วย!

 

ผักคะน้า


girlsfriendclub

          ผักคะน้าใบเขียวนี้ให้แคลเซียมเยอะจนน่าแปลกใจ โดยหากเป็นผักคะน้าที่ปรุงสุกแล้วจะให้ปริมาณแคลเซียมถึง 357 มิลลิกรัม แต่ถ้าใครไม่ชอบรับประทานผักคะน้า ผักขมหรือผักกวางตุ้งจีนก็ทานได้ อร่อยเหมือนกันแถมแคลเซียมเยอะอีกด้วยค่ะ

 

เต้าหู้


nutritionsecrets

          นอกจากเต้าหู้จะให้สารต้านอนุมูลอิสระอย่างเต็มเหนี่ยวแล้ว ยังให้แคลเซียมอีกด้วย โดยในน้ำเต้าหู้1/2ถ้วยตวงให้แคลเซียมถึง 253 มิลลิกรัมเชียวแนะ

 

น้ำแร่


shepleyspring

         ใครว่าน้ำไม่มีแคลเซียม น้ำมีแคลเซียมเป็นส่วนประกอบอยู่แล้วแต่จะยิ่งมีมากในน้ำแร่นะจ้ะ น้ำแร่ 1 ถ้วยตวงให้แคลเซียมตั้ง 33 มิลลิกรัมเชียว ในขณะที่น้ำธรรมดาก็มีแคลเซียมสูสีกัน 24 มิลลิกรัมต่อหนึ่งถ้วย ใครไม่ชอบดื่มนมก็ดื่มน้ำแทนนะ ได้แคลเซียมเหมือนกันแถมไม่อ้วนด้วย

 

ซีเรียลสูตรเพิ่มแคลเซียม


trademagazin

          ซีเรียลตามท้องตลาดนั้นส่วนใหญ่จะมีการปรุงรสและเพิ่มสารอาหารบางชนิดลงไป หากเป็นชนิดที่เพิ่มแคลเซียมจะมีแคลเซียมมากถึง 1000 มิลลิกรัมแถมยังได้แคลเซียมเพิ่มจากนมอีก

SPONSORED

รูบาร์บ (rhubarb)


harvestright

          อาจจะไม่ค่อยคุ้นหูหรือคุ้นตากันซะเท่าไหร่นะ แต่ผักชนิดนี้ที่ชื่อว่า รูบาร์บ เป็นผักที่มีก้านสีแดงม่วง รสออกเปรี้ยวให้แคลเซียมมากถึง 266 มิลลิกรัมต่อถ้วยเชียวแนะ ลองเลยแล้วจะติดใจ

 

ใบกะเพรา


angelofbeauty

          อันนี้ทุกคนต้องประหลาดใจแน่นอน เพราะใบกะเพราก็มีแคลเซียมนะจะบอกให้ ไม่ว่าจะนำมาผัดเป็นกะเพราหมูสับไข่ดาวก็ได้แคลเซียมทั้งนั้นโดยใบกะเพราแบบแห้ง 1 ช้อนชา และแบบสด 2 ช้อนชามีแคลเซียมตั้ง 10 มิลลิกรัม แต่เวลากินไม่ต้องนับน้ำหนักหรอก กินไปเลยได้แคลเซียมทุกใบแน่นอน

 

พิซซ่า


mysticpizza
 

          พิซซ่าทำจากแป้งและชีสเป็นหลัก ไม่น่าแปลกใจว่าทำไมพิซซ่าถึงติดโพกับเขาด้วย โดยพิซซ่า 1 ชิ้นให้แคลเซียมถึง 182 มิลลิกรัมเชียวแนะ แถมถ้าเป็นชีสมอสซาเรล่าด้วยแล้ว แคลเซียมขึ้นพรวดเพราะมีตั้ง 269มิลลิกรัมใน 1 ออนซ์ แต่อย่ากินเยอะละ อาจจะได้แคลเซียมเพิ่มจริง แต่น้ำหนักตัวอาจเพิ่มขึ้นตามด้วย

 

ปลาแซลมอนอัดกระป๋อง


oceanbeauty

          ปลาแซลมอนในกระป๋องนั้นไม่ได้มีแค่เนื้อปลาเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีกระดูกของมันอัดแน่นลงไปด้วย ดังนั้นอย่าเขี่ยทิ้งเพราะกระดูกเหล่านั้นสามารถกินได้ และกินง่ายด้วย ไม่แข็งอย่างที่คิดแถมยังมีแคลเซียมสูงถึง 212 มิลลิกรัมต่อแซลมอนอัดกระป๋อง 3 ออนซ์ ถ้าไม่อยากเสียของต้องกินให้หมด ยกซดเลย!

ที่มา: foodnetwork







TOP