แม่บ้านจ้ะ จำเอาไว้...8อาหารที่ไม่แช่เย็นจะอร่อยกว่า

“เฮ้อ...ร้อนจังเลย ถ้าได้กินอะไรเย็นๆคลายร้อนสักหน่อยก็คงจะดี”

เป็นความจริงที่ความเย็นจากอาหารสามารถให้เราหายร้อนได้ เช่นไอติม แต่ไม่ใช่อาหารทุกชนิดสามารถแช่เย็นได้ แถมถ้าไม่แช่ยังอร่อยกว่าด้วย

มีอะไรบ้างนะ...

 

มะเขือเทศ

ถ้ากินมะเขือเทศในอุณหภูมิห้องจะอร่อยกว่าที่แช่เย็น เพราะความเย็นจะทำให้มะเขือเทศเหี่ยว ไม่กรอบและเต่งตึงอย่างที่ควรจะเป็น แถมเมื่อกัดอาจจะเละเป็นผงก็ได้ วิธีง่ายๆในการเก็บมะเขือเทศคือวางไว้บนเคาน์เตอร์ ในตะกร้าหรืออะไรก็ได้แต่ห้ามนำไปแช่เย็นเป็นอันขาด  

 

เมลอน

ผลไม้ตระกูลเมลอนมีฤทธิ์เย็นก็จริง กินเย็นๆคงอร่อย ชื่นใจชื่นกาย แต่เมลอนที่ยังเป็นลูกอยู่นั้น เช่นแตงโม แคนตาลูปหรือฮันนี่ดิวที่มีเปลือกมีสีครีม และมีเนื้อสีเขียวอ่อนน่ากิน ไม่ควรนำไปแช่แต่ควรวางไว้บนโต๊ะหรือเคาน์เตอร์ตามอุณหภูมิห้องจะดีกว่า เพราะอากาศตามอุณหภูมิห้องจะช่วยให้ป้องกันไม่ให้สารต้านอนุมูลอิสระถูกทำลาย แต่หากเป็นเมลอนที่โดนหั่นพร้อมรับประทานแล้วสามารถนำไปแช่เย็นได้แต่ได้เพียง 3-4 วันเท่านั้นนะจ้ะ  

 

มันฝรั่ง

หากใครอยากซื้อมันฝรั่งมาทำที่บ้าน อย่าลืมตัวเอามันฝรั่งไปแช่ตู้เย็นเชียวละ เพราะความเย็นจะทำให้เนื้อมันฝรั่งที่แน่นและหวานนั้นแตกและเหลว จนไม่อร่อย

 

หัวหอม

หัวหอมซึ่งเป็นต้นเหตุของน้ำตาของใครหลายคน แต่การเอาหัวหอมไปแช่ไม่สามารถให้เราหยุดน้ำตาไหลได้ แถมยังทำให้หัวหอมคุณภาพแย่ขึ้นเพราะความชื้นในตู้เย็นจะทำให้หัวหอมขึ้นราและเละ แต่นอกจากความเย็นแล้ว แสงแดดเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เราควรระวังไม่ให้หัวหอมโดนแดด แต่หากหั่นแล้วสามารถนำไปแช่เย็นได้แต่ต้องบรรจุในถุงที่ปิดได้เท่านั้น

กระเทียม

หากอยากให้กระเทียมคงไว้รสชาติ ควรนำกระเทียมเก็บไว้ในกล่องที่อากาศสามารถถ่ายเทได้ และเมื่อหัวกระเทียมแตกแล้วควรใช้กลีบกระเทียมภายใน 10 วัน

 

แอปเปิ้ล

คนส่วนใหญ่มักจะนำแอปเปิ้ลแช่ในตู้เย็น แต่หากไม่แช่ก็ยังคงไว้ซึ่งความอร่อยเหมือนกัน แถมผิวแอปเปิ้ลยังคงเต่งตึงและเรียบเนียน แต่ถ้าหากซื้อมาแล้วยังไม่ได้กินภายในอาทิตย์หรือสองอาทิตย์ ก็สามารถนำไปแช่เย็นได้เพื่อให้อยู่ได้นานขึ้น

 

เบอร์รี่

จะกินเบอร์รี่ให้อร่อยต้องกินทันทีเลย แถมเบอร์รี่จะอร่อยยิ่งขึ้นในอุณหภูมิห้อง แต่ถ้าอยากเก็บไว้นานๆ ก็สามารถแช่ตู้เย็นได้ แต่ต้องล้างก่อนแช่นะจ้ะ จะได้ไม่เลอะและไม่เป็นรา

 

ผลไม้เมล็ดแข็ง

ผลไม้เมล็ดแข็งเช่น ลูกท้อ แอปริคอท เนคทารีนและพลัม ไม่ควรนำไปแช่ตู้เย็น แต่ควรปล่อยให้สุกเองตามอุณหภูมิห้อง แต่ถ้ามีจำนวนมากเกินไปแล้วกินไม่ทัน ก็สามารถนำไปแช่ในช่องแช่ผักและผลไม้เพื่อยืดเวลากินให้นานยิ่งขึ้น  

 

ที่มา: foodnetwork

รูปภาพ: foodnetwork & rawsungoddess







TOP