8 เคล็ดลับลดน้ำหนักที่เค้าว่ากันว่าเวิร์คสุดๆ...แต่ความจริงไม่เลย!

สำหรับคนบางคนแล้ว เรื่องลดน้ำหนักเป็นของคู่กัน ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยผ่านไป เคล็ดลับลดน้ำหนักต่างๆนานที่เค้าว่ากันว่าได้ผลร้อยเปอร์เซ็นต์ยังคงอยู่ 

ไม่ว่าจะเป็นการไม่กินข้าวแต่ดื่มน้ำผลไม้แทนอาหาร หรือการไม่กินข้าวมื้อใดมื้อหนึ่ง

แต่รู้ไหมว่า...เคล็ดลับเหล่านี้มันไม่ได้ผลนะจ้ะสาวๆหนุ่มๆ

 

ความเชื่อ: ไม่ว่าอะไรก็ตาม จะไม่กินอาหารที่มีกลูเตนเด็ดขาด

ความจริง: กลูเตนเป็นโปรตีนซึ่งมักจะพบได้ในข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์และข้าวไรย์ ในคนบางคนสามารถแพ้กลูเตนได้ แต่สำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักแล้วมักจะเชื่อว่าหากรับประทานอาหารที่ไม่มีกลูเตนเลยจะทำให้น้ำหนักลด! ในทางตรงกันข้าม อาหารที่ไม่มีกลูเตนผสมอาจจะมีแคลเลอรี่ที่สูงปรี๊ดแทน

 

ความเชื่อ: ถ้าไม่กินมื้อใดมื้อหนึ่ง จะผอมและน้ำหนักลด

ความจริง: การเลือกไม่กินมื้อใดมื้อหนึ่ง ไม่ว่าจะเช้า เที่ยงหรือเย็น ไม่ช่วยให้น้ำหนักลดลงแต่อย่างใด แถมยังอาจเพิ่มห่วงยางบริเวณหน้าท้องให้อีกด้วย เพราะการกินอาหารให้ครบ 3 มื้อนั้นช่วยให้อินซูลินในตับทำงานได้อย่างมีประสิทธิและคงที่

 

ความเชื่อ: ห้ามกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายเด็ดขาด!

ความจริง: ความจริงแล้วก็เป็นเรื่องดีที่จะควบคุมการกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่อย่าลืมว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่นี้คือการตัดอาหารออกไปซะหมด เพราะอาหารบางชนิดก็มีประโยชน์ต่อร่างกายจริงๆแต่ก็อาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายได้บ้างเช่นกัน เช่น เนื้อปลาแซลมอน ซึ่งอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ก็จริง แต่ถ้ารับประทานมากเกินไปก็ไม่ดี การควบคุมเช่นนี้อาจทำให้ร่างกายไม่ได้สารอาหารเพียงพอ แถมหากยังถือข้อปฏิบัติจริงจังมากไปอาจทำให้เป็นโรคการกินอาหารผิดปกติ หรือที่เรียกว่า ออร์โทเร็กเซีย (orthorexia) อาการผิดปกติทางจิต หวาดระแวงกับอาหารที่จะกิน

 

 

ความเชื่อ: ดื่มน้ำผลไม้ให้เยอะๆ

ความจริง: คนบางคนเชื่อว่าหากดื่มน้ำผักหรือผลไม้แทนอาหารเช้าหรือแทนอาหารว่างจะช่วยให้น้ำหนักลด แต่ในความจริงแล้วส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่า เพราะร่างกายจะไม่ได้สารอาหารครบถ้วนและอาจไม่มีสารอาหารไปสร้างกล้ามเนื้อ

 

 

ความเชื่อ: ถ้าลดน้ำหนักแบบจริงจังแล้ว สามารถมี “วันที่กินอะไรก็ได้” หนึ่งวัน

ความจริง: หากเป็นแบบนี้จริง เรามักจะตามใจปาก กินอะไรก็ได้ในหนึ่งวัน ซึ่งการทำแบบนี้อาจจะทำให้ลืมตัว แล้วเผลอกินอาหารเยอะจนแคลเลอรี่พุ่งเหมือนกับกินมาเป็นอาทิตย์ ทางที่ดีควรกินตามใจปากตัวเองบ้างบางครั้ง กำหนดเป็นมื้อๆไปดีกว่ากำหนดเป็นวัน

 

 

ความเชื่อ: เลือกกินเฉพาะอาหารที่ไขมันต่ำเท่านั้น

ความจริง: ก่อนจะซื้ออะไรหรือนำอะไรเข้าปากนั้น ลองอ่านฉลากหรือข้อมูลทางโภชนาการสักหน่อยดีไหม เพราะถึงแม้จะโฆษณาว่าไขมันต่ำหรือไร้ไขมัน แต่อาจจะเติมน้ำตาลมาแทนก็ได้ ระวังกันหน่อยนะ

 

ความเชื่อ: ลดน้ำหนักด้วยสูตรอาหารที่เค้าว่าดีเริ่ด!

ความจริง: สูตรอาหารลดน้ำหนักเหล่านั้นมักไม่สามารถทำได้ในชีวิตจริง แถมบางทีน้ำหนักอาจจะลดแต่สุขภาพเสีย หรือยากซะจนทำตามไม่ได้ ดังนั้นหากจะลดน้ำหนักแบบจริงจังละก็ ควรเลือกสูตรอาหารที่ตัวเราสามารถทำได้ดีกว่า ถึงจะได้ผลและสุขภาพไม่เสียด้วย

 

ที่มา: fitnessmagazine

รูปภาพ: venus12weekbody , malefitnessmodelmotivation , reveal , fixyourdigestion , lifehack , arogyamasthu , waytoskinny & buzzle







TOP