7 อาหารกระป๋องสุดเฮลท์ตี้ที่นักโภชนาการยังแนะนำ!

          บางคนอาจจะร้อง “ยี้” กับอาหารสำเร็จรูปหรืออาหารกระป๋อง เพราะกลัวว่าจะปนเปื้อนสารเคมี และสารกันบูด แถมไม่รู้ว่าไอ้ที่เก็บไว้กินได้นานๆ พวกสารอาหารจะอยู่ครบหรือเปล่า? แต่รู้ไหมว่ามีเพียง 7 อย่างเท่านั้นที่แม้แต่นักโภชนาการยังแนะนำให้ซื้อกินเลย!

 

โยเกิร์ตกรีก

          เพราะอุดมไปด้วยโปรตีน, แคลเซียม, และโปรไบโอติกส์ซึ่งล้วนดีต่อร่างกายทั้งนั้น จึงทำให้กรีกโยเกิรต์เป็นหนึ่งในอาหารที่แม้แต่นักโภชนาการสุดเข้มยังแนะนำให้เราๆ หารับประทาน นอกจากจะดีต่อระบบย่อยอาหารแล้ว ใครจะรู้ว่าเจ้าโยเกิรต์กรีกสามารถช่วยสร้างกล้ามเนื้อ และลดความเสี่ยงการป่วยเป็นโรคมะเร็ง อีกทั้งเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายอีกด้วย

 

ผัก และผลไม้แช่แข็งพร้อมปรุง

          ใครจะไปรู้ว่าพวกผัก และผลไม้แช่แข็งพร้อมนำไปปรุงที่นอกจากจะทำให้ชีวิตคุณแม่บ้าน และพ่อบ้านง่ายขึ้นอีกเท่าตัว ยังคงไว้พวกวิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าพวกผัก และผลไม้สดเสียอีก อ่ะๆ ไม่ได้พูดลอยๆ นะจ้ะเพราะมีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัย University of Chester ในประเทศอังกฤษออกมายืนยัน แถมนอนยันแล้วว่า ผัก และผลไม้แช่แข็งพร้อมปรุงนั้นมีความสดยิ่งกว่าผักสดๆ ผลไม้สดๆ จากการแช่แข็ง แต่ต้องซื้อเฉพาะพวกผักหรือผลไม้เท่านั้นนะ และต้องดูเสมอว่าไม่มีสารกันบูดหรือสารเคมีแถมมาด้วย

 

ปลากระป๋อง

          นอกจากมาม่าที่เป็นอาหารยอดฮิตช่วงปลายเดือน ปลากระป๋องก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ฮอตฮิตไม่แพ้กัน แถมได้คุณประโยชน์จากปลาในราคาถูกแสนถูก ไม่ว่าจะเป็นปลาแซลมอน, ปลาซาร์ดีน, ปลาทูน่า และปลาแมคเคอเรียล ต่างอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า-3 ซึ่งดีต่อสุขภาพหัวใจ และช่วยลดความดันในเลือกอีกด้วย นอกเหนือจากคุณค่าทางโภชนาการที่เต็มเปี่ยม ปลากระป๋องยังทำให้อิ่มไปตลอดมื้อเพราะมีโปรตีนสูง อย่ารอช้ารีบไปซื้อตุนดีกว่า!


ธัญพืชแบบเต็มเม็ด

          ธัญพืชแบบเต็มเม็ดคือ ธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสีซึ่งยังคงไว้คุณค่าทางสารอาหารต่างๆ อย่างครบถ้วนเช่น ไฟเบอร์, สารต้านอนุมูลอิสระ, เกลือแร่ และวิตามินอีกมากมาย วิตามิน B ถือเป็นอีกหนึ่งวิตามินที่มีอยู่เยอะในธัญพืชโดยจะช่วยให้เซลล์ในร่างกายดูดซับอาหาร แล้วเปลี่ยนเป็นพลังงานในลำดับต่อมา อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายมีพลังงานตลอดเวลา

 

มะเขือเทศกระป๋อง

          อยากกินมะเขือเทศแต่ไม่อยากรอให้ถึงฤดูกาลของมัน แนะนำให้ไปซื้อมะเขือเทศกระป๋องมาแก้ขัดก่อน แต่อาจจะติดใจจนอยากซื้อให้หมดทุกกระป๋อง เพราะมะเขือเทศกระป๋องอุดมไปด้วยสารไลโคปีนสูงกว่ามะเขือเทศลดๆ เสียอีก นอกจากนี้สารไลโคปีนมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ และการเกิดมะเร็งที่อวัยวะต่างๆ อีกด้วย

 

ถั่ว และเมล็ดธัญพืช

          ถั่ว และเมล็ดธัญพืชที่ใครบ้างคนอาจจะเบือนหน้าหนี ไม่ชอบกิน และไม่อยากซื้อด้วย ขอให้คิดใหม่ค่ะเพราะถั่ว และเมล็ดธัญพืชเมื่อกินแล้วรับรองว่าระบบหัวใจจะแข็งแรง แถมไร้โรค มีงานวิจัยออกมายืนยันถึงคุณประโยชน์ของถั่ว และเมล็ดธัญพืชแล้วว่า มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงการป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับระบบหัวใจจริง โดยทำการทดลองในกลุ่มที่รับประทานถั่ว ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดอัลมอนด์, เมล็ดวอลนัท, เมล็ดบราซิล, ถั่วพิชตาชิโอ เป็นประจำ พบว่ามีความเสี่ยงต่ำที่จะป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจ และโรคมะเร็ง, เบาหวาน และโรคเกี่ยวกับปอด

 

ถั่วกระป๋อง

          เป็นที่รู้กันว่า ถั่ว อุดมไปด้วยโปรตีน แต่ยังมากไปด้วยไฟเบอร์นะจ้ะ ทั้งถั่วแดง, ถั่วดำ และถั่วลิสงต่างก็มีไฟเบอร์สูง จะเพิ่มเติมลงในสลัด, ซุป, พาสต้าหรือข้าวก็อร่อย และเพิ่มคุณค่าทางสารอาหารให้อีก แต่! ต้องเลือกซื้อเฉพาะประเภทถั่วที่มีโซเดียมต่ำ และต้องล้างก่อนกินเสมอนะจ้ะถึงจะได้ถั่วสะอาดๆ ไร้สิ่งปนเปื้อน

 

ที่มา: details







TOP