7 เหตุผลเตือนสติว่าทำไมต้นขายังใหญ่ ยังแน่นอยู่อ่ะ?!

          "ต้นขา" สำหรับสาวๆ แล้วถือเป็นเรื่องใหญ่มาก ไม่แปลกที่พวกเธอจะเสาะหาวิธีล้านแปดเพื่อลดขนาดต้นขาให้ลดลง เล็กลง และเฟิร์มขึ้นอย่างที่ใจต้องการ แต่ก่อนอื่นจะเสียเงินซื้อคอรส์ลดต้นขา หรืออาหารเสริมสร้างความกระชับ มาดูกันก่อนว่า "ต้นขาใหญ่" เกิดจากสาเหตุใด และอาจจะลดได้ง่าย ทำได้ง่ายๆ กว่าที่คิดไว้ซะอีก!

อย่าเพ้อให้มาก เพราะต้นขาไม่ใช่ว่าจะลดกันง่ายๆ
         
สำหรับบางคนแล้วอาจจะคิดว่าการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอประมาณ 2 อาทิตย์จะช่วยให้ต้นขาลดลงนั้นไม่เป็นความจริงเลยค่ะ เพราะมันไม่ได้ลดง่ายๆ อย่างที่ใจฝันนะสิ ขนาดออกกำลังกายลดช่วงล่าง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ผลลัพท์ และการเปลี่ยนแปลงจะเห็นชัดประมาณอาทิตย์ 4 และ 6

 

กินแต่อาหารเพิ่มไขมันให้ต้นขานะสิ
         
หากอยากลดต้นขาจริงๆ นอกจากการออกกำลังกายแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญเช่นเดียวกันคือ อาหาร โดยเน้นพวกโปรตีน, ผัก, ผลไม้ และอาหารที่มีไขมันดีต่อร่างกาย โดยเฉพาะโปรตีนที่เป็นส่วนสำคัญในการสร้างกล้ามเนื้อ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบเผาผลาญทำให้เผาผลาญไขมันได้เร็วขึ้น

 

รู้นะว่าการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอมันเหนื่อย เลยไม่ทำกันใช่ไหมละ
         
บางคนอาจจะบ่น และอาจจะท้อว่าทำไมออกกำลังกาย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ก็แล้ว กินคลีนก็แล้ว ต้นขาใหญ่ยังอยู่ไม่เปลี่ยนแปลงหรือลดขนาดเลยสักนิด หนทางแก้ไม่ยากค่ะ ลองเปลี่ยนวิธีการออกกำลังกายเป็นคาร์ดิโอดูสิ รับรองเวิรค์!
         
ลองเริ่มต้นจากการปั่นจักรยาน ค่อยๆ ปั่นแต่สม่ำเสมอ รับรองว่าสามารถเผาผลาญไขมันได้สูงถึง 420-780 กิโลแคลอรี่เชียวนะ แต่ถ้าอยากเพิ่มความสนุกให้กับการออกกำลังกายก็ลองเต้นตามวิดีโอออกกำลังกายแทน แต่เน้นแบบคาร์ดิโอนะจ้ะสาวๆ หนุ่มๆ อีกทั้งลองเปลี่ยนจากขึ้นลิฟท์มาเดินขึ้น-ลงด้วยบันไดแทน รับรองว่าจะกระตุ้นการเต้นของหัวใจ และเพิ่มไฟเบอร์ให้กับกล้ามเนื้อมากถึง 25%

 

ลืมทำท่า Lunge ระวังชีวิตเปลี่ยน

          ท่า Lunge เป็นท่ายอดฮิต ทำง่ายๆ ได้ที่บ้านแบบไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์ อีกทั้งท่าเดียวยังช่วยกระชับทั้งขา, บั้นท้าย, และต้นขา หากออกเป็นประจำรับรองว่าเซลลูไลท์จะหายไปอีกด้วย
         
สำหรับผู้หญิงแล้ว ยิ่งอายุมากขึ้น กล้ามเนื้อก็ยิ่งหายไป และชั้นกล้ามเนื้อก็จะบางลงด้วย หากทำท่า Lunge แบบ clockwork (ตามเข็มนาฬิกา) ด้วยแล้ว จะยิ่งช่วยกระชับ รับรองต้นขาเฟิรม์จนใครๆ ต้องอิจฉาแน่นอน

 

SPONSORED

 

อย่าลืมว่ามีกล้ามเนื้ออื่นๆ ที่ต้องบริหารนะจ้ะ
         
โดยส่วนมาก ผู้ที่ชอบการเดิน, วิ่ง และปั่นจักรยาน กล้ามเนื้อบริเวณต้นขาที่ชื่อว่า กล้ามเนื้อกลุ่มควอดริเซ็บ มักจะได้รับการบริหารมากที่สุด แต่ถ้าหากอยากได้ขาเรียว ไร้ส่วนเกิน ต้องอย่าลืมบริหารกล้ามเนื้อบริเวณต้นขาภายใน และกล้ามเนื้อแฮมสตริง เพราะหากลืมบริหารกล้ามเนื้อส่วนใดส่วนหนึ่งไป จะทำให้บริเวณสะโพกงอ และอาจจะทำให้เกิดอันตรายบริเวณเข่าได้

 

จะออกกำลังกายต้นขาให้ได้ผล ต้องเพิ่มแรงถ่วงแบบจัดหนัก
          
เพื่อจะสร้างกล้ามเนื้อ จำเป็นต้องท้าทายตัวเองว่าจะทนความเหนื่อย ความล้าได้แค่ไหน! หากเป็นน้องใหม่เพิ่งเข้าวงการ มันโอเคที่จะเลือกเพิ่มแรงถ่วงน้อยๆ แต่หากทำไปสักพักแล้วไม่รู้สึกว่าเหนื่อยหรือล้า แสดงว่าร่างกายเริ่มชินกับน้ำหนักปริมาณนั้นแล้ว ดังนั้นค่อยๆ เพิ่มแรงถ่วงให้มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น หากทำท่าสควอช หรือท่าLunge ลองเริ่มยกดัมเบลล์สัก 16 ปอนด์ก่อน (ข้างละ 8 ปอนด์) และค่อยๆ เพิ่มที่ละ 2 ปอนด์ในแต่ละอาทิตย์หรือเมื่อรู้สึกว่าการยกน้ำหนักปริมาณนั้นเริ่มง่ายไป  

 

ออกกำลังกายแบบผิดวิธี คิดผิดทั้งชีวิต
         
ถึงรูปร่างจะเปลี่ยนไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ แต่ไม่ได้หมายความว่าเป้าหมายของการมีต้นขาเล็ก เฟิรม์ และสมส่วนไว้ในครอบครองเป็นเรื่องไกลตัว สำหรับสาวๆ หนุ่มๆ ที่มีขาเล็กอยู่แล้ว แนะนำให้หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายด้วยการวิ่ง เพราะการวิ่งจะไปทำลายกล้ามเนื้อบริเวณต้นขาซะงั้น แต่ควรปั่นจักรยานแทนเพื่อจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อ
         
แต่สำหรับผู้ที่มีขาไม่ยาวมากนั้น การออกกำลังกายแบบหนักหน่วงเกินไปจะทำให้ขายิ่งดูตัน แนะนำให้ทำท่าสควอช และท่า Lung พร้อมๆ กับยกน้ำหนักประมาณ 12 -18 ครั้ง นอกจากนี้ยังควรออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอซึ่งเหมาะกับทุกรูปร่างเลยค่ะ

ที่มา: prevention







TOP