7 ทิปง่ายๆ ช่วยให้กินน้อยอิ่มเร็ว

          พักเที่ยงทีไรร่างกายเหมือนควบคุมไม่ได้ กินเยอะ กินหนัก และจัดเต็มตลอด แต่ก็ไม่วายที่จะรู้สึกหิวตอนบ่ายๆ  ทำไมร่างกายช่างเข้าใจยากจริงๆ ชั่งน้ำหนักอีกทีก็ปวดจิตร้าวใจทุกเดือน มีวิธีแก้ไหมช่วยบอกที!

          วิธีแก้มีค่ะ แต่ต้องอาศัยความตั้งใจอย่างมุ่งมั่น แต่ขอบอกว่าไม่ยากเกินความสามารถกับ 7 เคล็ด (ไม่) ลับที่จะช่วยให้เรากินน้อยลงแต่อิ่มเร็วขึ้นแบบไม่ต้องพึ่งยา พึ่งหมอ!

เคี้ยวคำเล็กๆ ทีละน้อยๆ และมืออย่าถือส้อม

          สังเกตไหมว่ามือข้างหนึ่งของเราจะถือส้อมเอาไว้เวลาเราเคี้ยวอาหาร แต่ไม่ต้องกังวลเพราะใครๆก็เป็นกันค่ะ แต่การทำเช่นนี้จะทำให้เรากินเร็วขึ้น และเมื่อกินเร็วก็จะรู้สึกไม่อิ่ม ผลคือกินต่อไปเรื่อยๆ จนเกินลิมิตตัวเอง วิธีแก้ก็ง่ายแสนง่าย โดยวางส้อมลงในจังหวะที่เรากำลังจะเคี้ยว ผลคือเราเคี้ยวได้นานขึ้น และละเอียดขึ้นด้วยค่ะ นอกจากนี้น้ำลายที่ทำหน้าช่วยย่อยสารอาหารก็จะเริ่มทำงานตรงกับจังหวะที่กำลังเคี้ยว โดยเฉพาะพวกแป้งทั้งหลายหากยิ่งเคี้ยวนานจะยิ่งย่อยง่ายขึ้น โดยแป้งจะกลายเป็นน้ำตาล และกลายเป็นพลังงานให้ร่างกายได้ใช้

 

อยากกินอะไรก็กินด้วยจานเล็กๆ เท่านั้นนะจ้ะ

          การกินข้าวหรืออาหารให้หมดจานเป็นเรื่องดีในแง่ที่ว่าไม่เสียของ แต่ถ้าจานข้าวใหญ่ละจำเป็นต้องกินหมดไหม? บ้างคนก็กินหมดเพราะติดนิสัยเสียดายของหรือกลัวว่าคนทำจะเสียใจบ้างละ แต่ที่แน่ๆ การกินอาหารเกินความอิ่มไม่ใช่เรื่องดีต่อร่างกายเลยนะค่ะ
          แต่ถ้าแก้นิสัยเสียดายของไม่ได้ก็ลองเปลี่ยนขนาดจานมากินจานเล็กลงสิค่ะ ปริมาณอาหารก็จะน้อยลงไปด้วย วิธีนี้เหมาะกับผู้ที่อยากควบคุมอาหารไม่ให้กินเกินลิมิตตัวเอง ลองเลยแล้วจะแปลกใจว่าทำไมรู้สึกอิ่มเร็ว!

 

ลองดื่มน้ำเปล่าสัก 8 ออนซ์ก่อนมื้ออาหารเสมอจะช่วยให้อิ่มเร็วขึ้น

          คนส่วนใหญ่ชอบสับสนระหว่างความหิวกับความกระหายน้ำ และบางทีเลือกที่จะกินข้าวมากกว่ากินน้ำเสียอีก! (ทั้งที่ร่างกายต้องการน้ำ) โดยเฉลี่ยแล้วคนส่วนมากดื่มน้ำน้อยกว่าที่ร่างกายต้องการต่อวัน และคนส่วนมากมักจะคิดว่าการดื่มน้ำอัดลม และกาแฟก็คือการดื่มน้ำซึ่งเป็นเรื่องที่ผิด

          ดังนั้นลองดื่มน้ำสัก 8-10 ออนซ์ (ประมาณ 30 มิลลิลิตร) ก่อนรับประทานอาหารสัก 5-10 นาที แล้วจะแปลกใจว่าทำไมรู้สึกว่าอิ่ม และกินน้อยลงกว่าที่เคย!

 

ยิ่งกินเร็วยิ่งไม่ดี กินช้าๆ จะดีกว่า

          เขาว่ากันว่า การกินอาหารช้าๆ ค่อยๆ เคี้ยวจะทำให้อิ่มเร็วขึ้น ขอรับประกันเลยว่านี้คือเรื่องจริงไม่ได้โม้ แต่ด้วยภารกิจต่างๆ ที่ต้องทำเราจึงมักมองเรื่องกินเป็นเรื่องไม่สำคัญ และไม่ใส่ใจถึงขนาดที่ว่าสามารถกินอาหารให้หมดได้เพียงไม่กี่นาที!

          โดยปกติแล้วร่างกายจะผลิตฮอร์โมนที่ทำหน้าที่กระซิบบอกสมองว่าให้อิ่มได้แล้ว และฮอร์โมนที่ชื่อว่า leptin และ PYY (peptide-YY) เหล่านี้จะถูกปล่อยออกมาหลังจากเราเริ่มกินไปแล้ว 20 นาทีจึงไม่แปลกที่เรามักจะกินไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้สึกอิ่ม ดังนั้นการกินข้าวช้าๆ เคี้ยวให้ละเอียด และสัมผัสรสชาติอาหารที่แม่ครัวอุตสาห์ตั้งใจปรุงจะทำให้อิ่มเร็ว และอิ่มนาน

 

ดูไปกินไป ระวังจะกลายเป็นหมูไม่รู้ตัวนะจ้ะ

          สาเหตุที่เราอาจจะกินเยอะมักเกิดจากความไม่ตั้งใจ และไม่จดจ่อกับการกินเท่าที่ควร ใจอาจจะลอยแวบไปแวบมาจนเผลอกินขนมหมดถุง วิธีแก้ง่ายๆคือ เปลี่ยนพฤติกรรมการกินโดยลองตั้งใจกินอาหารโดยไม่ทำกิจกรรมใดๆ ควบคู่ หากชอบดูทีวีระหว่างรับประทานอาหารก็ลองปิดทีวีดู และหันมาโฟกัสกับอาหารในจานดีกว่า นี้คือวิธีที่จะทำให้เรากินได้น้อยลง และอิ่มเร็วขึ้นด้วย

 

อย่ากินแต่แป้งอย่างเดียว ลองเพิ่มโปรตีนเข้าไปดูสิ อิ่มเร็วแน่นอน

          รู้ไหมว่าเราไม่ต้องออกกำลังเพื่อให้ร่างกายเผาผลาญแคลเลอรี่ แค่กินโปรตีนแคลเลอรี่ก็ลดลงแล้ว แต่ข้อเสียคือใช้เวลาย่อยนาน อย่างเช่นเนื้อวัวที่เป็นแหล่งโปรตีนชั้นยอด แต่ใช้เวลาย่อยนานหลายชั่วโมง ในทางกลับกัน นี้คือข้อดีที่จะให้เราอิ่มไปตลอดวัน

 

ที่มา: nummyformytummy







TOP