มากินผักและผลไม้ตามสีรุ้ง 7 สีกันดีกว่า!

ใครว่าผักและผลไม้ต้องเป็นเพียงสีเขียวเท่านั้นละ ความจริงแล้วมีสีผักหรือผลไม้ให้เลือกมากถึง 7 สีเลยนะจ้ะ แถมแต่ละสีก็มีคุณค่าทางอาหารที่แตกต่างกันและมีวิตามินที่ไม่เหมือนกัน เพื่อจะให้ได้สารอาหารครบถ้วน มากินผักให้ครบทั้ง 7 สีกันเถอะ!

สีแดงแรงฤทธิ์

ผักและผลไม้สีแดงไม่ว่าจะเป็น พริกหยวก มะเขือเทศ เชอร์รี่ แครนเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ รูบาร์บ ทับทิมหรือบีท ต่างอัดแน่นด้วยวิตามินเอหรือเบต้าแคโรทีน วิตามินซี แร่แมงกานีสและไฟเบอร์ ซึ่งสารเหล่านี้ดีต่อสุขภาพหัวใจและร่างกาย ที่ขาดไม่ได้คือสารประกอบเควอซิทิน (quercetin) ที่ช่วยต่อสู้กับไข้หวัดและอาการแพ้ต่างๆ และเป็นที่รู้กันว่าผักและผลไม้สีแดงอย่างมะเขือเทศ แตงโมและองุ่นแดงอุดมไปด้วยไลโคปีนซึ่งเป็นสารที่ช่วยต่อสู้กับเชื้อมะเร็งร้าย

 

สีส้มสุดเฟี้ยว

พอพูดถึงสีส้ม สิ่งแรกที่คงจะคิดกันคือส้มและแครอตเป็นอย่างแรก แต่รู้ไหมว่ามีผักและผลไม้อีกหลายชนิดที่มีสีส้มสุดเปรี้ยว ไม่ว่าจะเป็นฟักบัตเตอร์นัท มันฝรั่ง แคนตาลูป ฟักทอง พริกหยวกสีส้ม เน็คทารีนและลูกพีช แน่นอนว่าผักและผลไม้สีนี้ต้องมีวิตามินซีในผลไม้รสเปรี้ยว และวิตามินเอที่ช่วยเรื่องการมองเห็น และยังมีโพแทสเซียม ไฟเบอร์ วิตามินบี6 ที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนต่างๆของร่างกาย

 

สีเหลืองสุดแปลก

ไม่แปลกถ้าจะนึกกล้วยเป็นอันดับแรกจากบรรดาผักและผลไม้สีเหลือง แต่ยังมีฟักทองสปาเก๊ตตี้ ฟักเหลืองและพริกหยวกสีเหลืองมาร่วมก๊วนด้วย แถมยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพสุดๆ ทั้งไฟเบอร์ที่ดีต่อระบบการย่อยอาหาร ทั้งโพแทสเซียมที่ป้องกันการเป็นตะคริว ทั้งวิตามินบี6ที่เป็นวิตามินรวมนานประโยชน์ ยังไม่พอเพราะอัดแน่ด้วยแร่แมงกานีส โพแทสเซียม วิตามินเอและแมกนีเซียมอีกด้วย

 

สีเขียวออริจินัล

สีเขียวในผักและผลไม้สามารถพบได้โดยทั่วไป และมีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งนั้น ไม่ว่าใบจะเขียวหรือก้านจะเขียว รับประทานไปเถอะแล้วสุขภาพจะดีเอง แต่ยังมีผักสีเขียวที่มีประโยชน์คูณสอง เช่นผักขม บรอกโคลีและหน่อไม้ฝรั่ง เพราะมีลูทีน (Lutein) ที่ช่วยเรื่องการมองเห็น และโฟเลต (folate) ที่ช่วยสร้างเรื่องกระบวนการสร้างเซลล์และป้องกันความบกพร่องของระบบประสาทให้เด็กทารก

สีน้ำเงินแปลกตา

สีน้ำเงินอาจจะดูไม่ค่อยน่าทานในจานอาหาร แต่มีผักและผลไม้สีน้ำเงินหลายชนิดที่มีประโยชน์อย่างคาดไม่ถึง บลูเบอร์รี่ชื่อในเรื่องสารต้านอนุมูลอิสระ และหากนึกถึงทะเลตอนนึกถืงสีฟ้า ก็ให้เอาน้ำรวมเข้าไปด้วย เพราะน้ำช่วยควบคุมอุณหมภูมิในร่างกายให้เป็นปกติและน้ำช่วยส่งสารอาหารต่างๆผ่านต่อไปยังอวัยวะต่างๆ นอกจากนี้หากไม่มีน้ำแล้ว การขนส่งออกซิเจนในเซลล์คงจะเป็นไปได้ยาก แถมยังช่วยขับของเสียและป้องกันพวกข้อต่อและอวัยวะต่างๆ

 

สีม่วงแสนหวาน

เป็นมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่สร้างผักและผลไม้ให้มีสีม่วงแสนสวย ไม่ว่าจะเป็นแบล็คเบอร์รี่ องุ่น ผลแบล็คเคอแรนท์หรือพลัม ต่างอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ โดยมีสารแอนโทไซยานิน ที่ช่วยป้องกันไม่ให้หลอดเลือดแตกหรือเสียหายและป้องกันการเสื่อมของคอลลาเจน และยังมีโปรตีนที่ช่วยเรื่องผิวให้มีสุขภาพดีและดูมีออร่า ส่วนผักสีม่วงเช่น แรดิชิโอ มะเขือม่วง กะหล่ำม่วง มันฝรั่งสีม่วงและแครอทสีม่วง ก็อัดแน่นไปด้วยวิตามินเอและฟลาโวนอยด์ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระในร่างกายเช่นกัน

 

สีขาวสุดสะอาด

ใครว่าผักและผลไม้บนโลกไม่มีสีขาว แล้วพวกหัวหอม กระเทียมหรือต้นหอมละ แถมผักและผลไม้สีนี้มีสารอัลลิซิน (Allicin) ที่มีประโยชน์มหาศาล เช่นช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดแข็งและโรคเกี่ยวกับหัวใจ แถมยังลดระดับคอเลสเตอรอลและเพิ่มค่า HDL นอกจากนี้ยังคุณสมบัติต้านแบคทีเรียและพวกเชื้อรา และอย่าลืมที่จะลองกินกะหล่ำดอก พาร์สนิปที่อร่อยแถมมีทั้งวิตามินซี เค บีรวมและไฟเบอร์ครบครันในสีเดียว!

 

ที่มา: everydayhealth

รูปภาพ: everydayhealth , pinterest & hudsoncanola







TOP