เผย 7 ความเชื่อผิดๆ เรื่อง สิว

          ใครว่า “สิว” เป็นเรื่องเล็ก เรื่องจิ้บจ๋อย! คิดผิดคิดใหม่ได้ค่ะ เพราะ สิวอาจจะมีขนาดเล็กก็จริง แต่ก็พกความแสบ ความร้ายระดับเกิน 10!  ที่หักอกสาวๆ หนุ่มๆ มานักต่อนักแล้ว เสียน้ำตาให้สิวมาไม่รู้เท่าไหร่ เสียน้ำตาไม่พอยังต้องเสียเงินซื้อครีม ซื้อคอร์สมารักษาหน้า รักษาสิวอีก จากหน้าใสๆ กลายเป็นหน้าปลวกๆ ไม่แปลกที่ใครๆ ต่างหาวิธีกำจัดสิวแบบที่ “เขาว่ากันว่า” อะไรที่เขาบอกก็เชื่อไปซะหมด อะไรที่เขาบอกว่าดีก็ซื้อตามทั้งนั้น

          แต่! ก็มีอยู่ 7 เรื่องเกี่ยวกับ “สิว” ที่ไม่ควรเชื่อ เพราะนอกจากจะไม่ช่วยให้สิวหายแล้ว อาจจะทำให้เราระแวงไปซะทุกอย่าง กลัวโน้นกลัวนี้ไปซะหมด ไม่แฮปปี้กันพอดี มาดูกันว่ามีเรื่องอะไรบ้างค่ะ

SPONSORED

ความเชื่อ: เรื่อง “สิว” เป็นปัญหาของวัยรุ่นเท่านั้น
ความจริง: จะว่าไปแล้วเรื่อง “สิว” สามารถเกิดได้กับคนทุกเพศ และทุกวัย บางคนอาจจะมีสิวเยอะตอนช่วงวัยรุ่น แต่บางคนอาจจะมาเพิ่งเป็นในช่วงวัยผู้ใหญ่ โดยสถาบันผิวหนัง International Dermal Institute บอกว่าในวัยอายุ 20 ถึง 40มีมากถึง 40 – 55 เปอร์เซ็นต์ที่มีปัญหาสิว แต่เพศหญิงมันจะมีโอกาสเป็นสิวมากกว่าเพศชายเนื่องจากการแปรปวนของฮอร์โมน

 

ความเชื่อ: ยิ่งเป็นสิว ยิ่งต้องล้างหน้าบ่อยๆ นะเธอ
ความจริง: ความจริงแล้วการล้างหน้าบ่อยๆ ไม่ได้ช่วยให้สิวหายอย่างที่เราคิด เพราะสาเหตุของสิวเกิดจากฮอร์โมน, ความเครียด และกรรมพันธุ์ ซึ่งสาเหตุเหล่านี้ไม่สามารถแก้ได้ด้วยเพียงล้างหน้าอย่างเดียวค่ะ แต่แน่นอนว่าคนที่มีปัญหาเรื่องสิว ยิ่งต้องรักษาความสะอาดมากเป็นพิเศษ อย่างเช่นการเลือกใช้ครีมที่ถูกกับผิวหรือการเปลี่ยนปลอกหมอนบ่อยๆ ก็ช่วยได้เหมือนกันค่ะ

 

ความเชื่อ: แสงแดดช่วยลดสิว งั้นไปตากแดดกันเถอะ!
ความจริง: แสงแดดให้วิตามินต่อผิวก็จริง แต่ไม่ได้ช่วยลดสิวอย่างที่เราคิดกัน อีกทั้งอาจจะไปลดประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในผิวหนังอีกด้วย และอาจจะก่อให้เกิดการติดเชื้อ และมะเร็จผิวหนัง หากผิวหนังได้รับแสงแดดมากเกินไปจะทำให้ผิวเหี่ยว เกิดจุดด่างดำ และรอยเหี่ยวย่น อย่างไรก็ตามโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง หรือผื่นคันเอ็คซีมา(Eczema) และโรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis) แสงแดดสามารถช่วยลดการติดเชื้อได้ในระยะหนึ่ง

SPONSORED

ความเชื่อ: กินอาหารมันๆ ยิ่งทำให้เกิดสิว
ความจริง: การกินอาหารมันๆ เยิ้มๆ อย่างพิซซ่า ไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวอย่างที่เราคิดกัน แต่อาจจะทำให้เกิดการระคายเคือง และนำไปสู่ปัญหาสิวในที่สุด เพราะอาหารมันๆ เหล่านี้จะส่งผลต่อการทำงานของต่อมไร้ท่อ และระดับฮอร์โมน

 

ความเชื่อ: “สิวหัวดำ” ในรูขุมขนนั้น ความจริงแล้วคือดิน
ความจริง: “สิวหัวดำ” ไม่ใช่ดินอย่างที่ใครๆ คิด แต่เป็นประเภทของสิว ซึ่งแบ่งออกเป็นสิวหัวขาว และสิวหัวดำ โดยสิวหัวดำจะเป็นสิวหัวเปิด และรูขุมขนบริเวณนั้นจะกว้าง แต่หากเป็นสิวหัวขาวจะเป็นสิวหัวปิด ค่อยๆ ก่อตัวใต้ผิวหนัง และอยู่ใต้รูขุมขน

 

ความเชื่อ: ‘บีบสิว’ เองได้หากทำถูกวิธี
ความจริง: ไม่ว่าใครต่อใครก็เตือนว่าอย่าบีบสิวเอง และนั้นคือความจริง อย่าบีบสิวเลยนะค่ะคนดี เพราะยิ่งบีบเองจะยิ่งติดเชื้อ เผลอๆ อาจจะเป็นมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ ทั้งรอยดำ รอยแดงที่จะทิ้งรอยไว้ให้เราดูต่างหน้า แต่สามารถบีบสิวได้หากสิวนั้นมี “หัว” ที่พร้อมจะแตก สิวแบบนี้สามารถบีบได้ และจะไม่เกิดอาการติดเชื้อ อีกทั้งไม่ทิ้งรอยแดงด้วย

 

ความเชื่อ: ก่อนสิวจะหาย สิวจะยิ่งขึ้นเยอะเป็นพิเศษ
ความจริง: เคยมีคนเคยบอกไหมว่าก่อนสิวจะหาย สิวจะยิ่งขึ้นเยอะ ขอบอกเลยค่ะว่ามันไม่จริง! แต่สาเหตุที่หลายๆ คนเชื่อแบบนี้เป็นเพราะอาจจะเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้จากผลิตภัณฑ์บางอย่าง เช่นยาคุมกำเนิด ที่อาจส่งผลให้สิวเห่อหนักในช่วงต้น แต่จะค่อยๆ หายไปเมื่อฮอร์โมนได้รับการปรับแล้ว และยาจำพวกเรตินอย์ และยาโรแอคคิวเทนที่ค่อนข้างจะไปกระตุ้นให้สิวขึ้นจำนวนมากในช่วงแรก

          อย่ารอช้าที่จะแชร์ให้เพื่อนอ่าน บอกให้คนสนิทฟังเกี่ยวกับ 7 ความเชื่อที่ไม่ควรเชื่อเด็ดขาดเกี่ยวกับสิว! เพื่อคงไว้ซึ่งความหน้าใส ไร้รอยดำ และรอยแดงให้กังวลใจ อีกทั้งการรักษาสิวอย่างถูกวิธีจำเป็นต้องดูแลตั้งแต่ภายในด้วยค่ะ รักษาสุขภาพให้แข็งแรง และมีสุขภาพดี เลือกทานเฉพาะอาหารที่มีประโยชน์อย่างเช่น ผัก และออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ เมื่อร่างกายมีสุขภาพดีแล้ว รับรองว่าผิวหน้าก็จะสุขภาพดีตามไปด้วยค่ะ

ที่มา: womenshealthmag







TOP