7 อาหารเพื่อสุขภาพที่อาจจะไม่ได้ดีต่อสุขภาพจริงอย่างที่คุณคิด

           สำหรับผู้รักสุขภาพแล้ว นอกจากการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การเลือกอาหารก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรง แต่ยังมีอาหารมีหลายอย่างที่ดูอร่อยแถมไม่ต้องกลัวอ้วน แต่ความจริงกลับไม่ดีต่อสุขภาพอย่างที่คิด  

          ระวังอาหาร 7 อย่างต่อไปนี้ ถึงจะดูน่ากิน ดูเฮลท์ตี้แต่ความจริงแล้วส่งผลเสียต่อสุขภาพแบบไม่รู้ตัว!

 

โยเกิร์ต


menshealth

           สาวๆ ชอบทานโยเกิร์ต เพราะคิดว่านอกจากจะช่วยเรื่องการขับถ่ายแล้ว ยังมีสารอาหารอื่นๆ อีก โดยเฉพาะผลไม้ชิ้นเล็กที่หลายแบรนด์ชอบนำมาใส่ และโฆษณาว่าผลไม้นั้นจะส่งผลดีต่อสุขภาพคูณสอง แต่! นอกจากผลไม้ (ทิ่ชิ้นเล็กมาก) แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ทางแบรนด์ใส่มาคือ “น้ำตาล” และมีปริมาณสูงเทียบเท่ากับน้ำอัดลม 1 กระป๋องเลยทีเดียว ยกตัวอย่างเช่น ตัวอย่างที่สุ่มมานั้นมีแคลอรี่มากถึง 140 กิโลแคลอรี่ และน้ำตาลอีก 25 กรัมซึ่งเทียบเท่ากับน้ำอัดลมขนาด 8 ออนซ์ 1 กระป๋อง แต่ถ้าหากอยากกินโยเกิรต์จริงๆ เลือกสูตรน้ำตาลน้อยหรือไร้น้ำตาลดีกว่าค่ะ ซึ่งเราสามารถมาเพิ่มผลไม้ได้ในภายหลัง

 

ชาเขียว

          เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะเคยลิ้มลองความหวาน ความหอม และความสดชื่นจากชาเขียวแบบสำเร็จรูปกันแล้วที่หากินได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อต่างๆ สาเหตุที่ชาเขียวเหล่านี้เป็นที่ถูกอกถูกใจใครหลายๆ คนคงจะไม่พ้นความหวาน แต่! รู้ไหมว่าภายใต้ความหวานอันแสนอร่อยนั้นมีแต่น้ำตาล!

          โดยส่วนมากส่วนประกอบของชาเขียวจะมีปริมาณชาน้อย แต่น้ำตาลหรือสารให้ความหวานเยอะ เอาเป็นว่าน้ำชาเขียวปริมาณ 20 ออนซ์ 1 ขวดมีมากกว่า 200 กิโลแคลอรี่ ดังนั้นหากดื่มน้ำชาเขียวหรือชาอื่นๆ ที่มีความหวานเป็นประจำทุกวัน จะได้แคลอรี่สูงถึง 20 ปอนด์ภายใน 1 ปี! ซึ่งปริมาณน้ำตาลที่สูงเกินไปนั้นจะส่งผลต่อน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น และเพิ่มความเสี่ยงการป่วยเป็นโรคเบาหวาน และโรคอื่นๆ

          หลายๆ คนอาจจะเปลี่ยนมาดื่มชาที่ไม่มีน้ำตาลแทนสูตรปกติซึ่งไม่มีปริมาณแคลอรี่ แต่ก็เพิ่มสารให้ความหวานอื่นๆ ไปอยู่ดี อีกทั้งความหวานยังกระตุ้นให้ร่างกายมีความอยากอาหารมากขึ้น 

 

กล้วยแผ่นทอด


greatgatherinfo

           เห็นแบบนี้กล้วยแผ่นสำเร็จรูปที่ดูแห้ง และไร้ไขมันไม่ได้ผ่านกรรมวิธีการอบแต่เป็นการทอด เหมือนกับมันฝรั่งทอดทั่วไป เพียงแค่ปริมาณครึ่งถ้วยตวงก็มีแคลเลอรี่สูงถึง 200 มิลลิกรัม และไขมันอีก 10 กรัม ดังนั้นถ้าอดใจกินไม่ไหว ก็ลงมือทำเองซะเลยจะได้กล้วยแผ่นอบ ที่ทั้งอร่อย สุขภาพดี และไร้ไขมัน มั่นใจได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าทุกคำนั้นเฮลท์ตี้จริง 

 

SPONSORED

ซูซิโรล


menshealth

           หากเป็นซูซิธรรมดาที่มีแค่ปลาบนข้าวญี่ปุ่น และห่อด้วยสาหร่าย ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เมื่อไรเป็นพวกซูซิโรลที่อัดแน่นไปด้วยไส้ต่างๆ และราดด้วยซอสครีมสุดหวาน เมื่อนั้นและที่ความอ้วนจะถามหาค่ะ ดังนั้นก่อนจะสั่ง ลองดูซิว่าเมนูไหนเหมาะกับสุขภาพ ที่สำคัญอย่าจิ้มซอสโซยุมากเกินไป  เพราะมีโซเดียมเยอะและอาจจะทำให้บวมน้ำได้

 

ชาแบบขวด


wellbeing

           รับประทานง่าย สะดวก และที่สำคัญราคาไม่แพง เพียงแค่เปิดขวดก็ได้ลิ้มรสชาหอมหวานสดชื่นใจแล้ว แต่รู้ไหมว่าชาหนึ่งกระป๋องมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบถึง 6 ช้อนชา และอาจจะมากกว่านั้นด้วย การบริโภคน้ำตาลเกินพอดีอาจจะทำให้เกิดหน้าท้องหรือชั้นไขมันที่ไม่พึงประสงค์ แถมยังอาจจะเสี่ยงต่อการเป็นโรคได้อีกด้วยเช่น เบาหวานและมะเร็ง และทุกๆ ปีนั้นจะมีผู้เสียชีวิตจากการบริโภคเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงเป็นจำนวน 25000คน รู้แบบนี้กลับมากินน้ำเปล่ากันเถอะ ถูกด้วย และสุขภาพดีด้วย

 

ขนมอัดแท่งไฟเบอร์สูง


menshealth

          แค่ชื่อก็ดูน่ากินแล้ว แถมมีไฟเบอร์อีก ถ้ากินก็คงเหมือนได้โชคสองชั้น แต่อย่าเพิ่งหลงเชื่อคำโฆษณา เพราะที่มากับไฟเบอร์อันน้อยนิดคือน้ำตาลที่เป็นส่วนประกอบหลัก ดังนั้นก่อนซื้อพึงระลึกไว้เสมอว่าควรดูฉลาก และส่วนประกอบก่อนจะตัดสินใจ และควรเลือกขนมอัดแท่งที่มีธัญพืช ถั่วหรือผลไม้อบแห้งเป็นหลักจะดีกว่านะจ้ะ

 

ซีเรียลที่ทำจากเนื้อผลไม้


calories.fattyweightloss

           ดูจากกล่อง และคำโปรยแล้ว ถ้าซื้อกลับบ้านแล้วกินกับนมคงอร่อยน่าดู แถมไม่ต้องกลัวอ้วน เพราะทำมาจากผลไม้ แต่ความจริงที่เห็นก้อนสีแดงเหมือนสตอรเบอร์รี่หรือสีน้ำเงินคล้ายบลูเบอร์รี่นั้น ความจริงเป็นเพียงสีย้อมอาหารเท่านั้น แถมยังผสมด้วยน้ำตาลเป็นหลักอีก รู้แบบนี้วางแถมไม่ทันเลยละสิ

 

ที่มา: foodnetwork  , functionwellmedicine & menshealth







TOP