6 ความเชื่อที่ห้ามเชื่อของการออกกำลังกายให้ผอม สวย และหุ่นเริ่ด!

          เคยไหมออกกำลังกายแทบตายแต่แทบไม่เห็นผลเลย ไม่ผอม ไม่เฟิร์ม ไม่หุ่นดีซะที ถ้าเคยแสดงว่ากำลังออกกำลังกายตามคำแนะนำผิดๆละสิ มาดูกัน 6 ความเชื่อที่ห้ามเชื่อโดยเด็ดขาดของการออกกำลังกายให้ผอม สวย และหุ่นเริ่ด!

 

ความเชื่อ: ไม่อยากมีพุง ต้องออกกำลังกายหน้าท้องด้วยท่าครันช์ (Crunches) สิแล้วจะติดใจ

ความจริง:  หลายๆคนเชื่อว่าหากทำท่าบริหารหน้าท้องครันช์ (Crunches) สามารถลดพุง สร้างกล้ามเนื้อ และมีหน้าท้องที่แบนราบใครเห็นเป็นต้องอิจฉา แต่ความเชื่อนี้ผิด ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็ผิด และไม่เป็นความจริงโดยเด็ดขาด เพราะการบริหารหน้าท้องขยับไปมา ร่างกายไม่ได้เผาผลาญแคลเลอรี่ ถึงจะเผาพลาญจริงแต่ก็เป็นเพียงปริมาณเล็กน้อยเท่านั้น ดังนั้นจึงไม่มีทางที่จะเอาก้อนไขมันบริเวณหน้าท้องออกไปได้

 

ความเชื่อ: ถ้าเหงื่อออกเยอะ แสดงว่าได้เผาผลาญแคลเลอรี่เยอะ!

ความจริง: ไม่อยากจะทำให้ทุกคนต้องเสียใจ แต่ความเชื่อเรื่องเหงื่อออกแล้วจะผอมนี้เป็นความเชื่อที่ผิด เพราะการเหงื่อออกขณะออกกำลังกายเป็นเพียงปฏิกิริยาของร่างกายที่จะผลิตเหงื่ออกมาเพื่อให้ร่างกายไม่มีความร้อนมากเกินไป ให้ความเย็น และปรับสมดุลของอุณหภูมิให้แก่ร่างกาย ยิ่งเหงื่อออกเยอะแสดงว่าร่างกายมีความร้อนมาก จึงเป็นเรื่องปกติที่จะมีเหงื่อเยอะ แต่นั่นหมายถึงร่างกายกำลังจะปรับให้เย็นลง

 

ความเชื่อ: วิ่งมากๆ ระวังเข่าจะเสียนะเธอ

ความจริง: จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Standford) พบว่าเข่าของผู้สูงอายุที่วิ่งเป็นประจำมีสุขภาพดีกว่าพวกที่ไม่วิ่งเลย เพราะการวิ่งจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อที่ช่วยยึดข้อต่อไว้ด้วยกัน ทำให้เมื่อออกกำลังกายชนิดอื่นๆจะเป็นไปได้อย่างลื่นไหล และไม่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ แต่การวิ่งไม่ใช่เรื่องเล่นๆ แต่จำเป็นต้องการมีเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเสมอ โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีความเสี่ยงที่จะบาดเจ็บบริเวณหัวเข่ามากถึง 6 เท่าจากการวิ่งหากขาดการออกกำลังกายอย่างเป็นประจำ

 

ความเชื่อ: ต้องยืดเส้นเสมอหลังออกกำลังกายเสร็จ ร่างกายจะได้ฟื้นตัวได้เร็ว

ความจริง: ในความจริงแล้วการยืดเส้นยืดสายหลังออกกำลังไม่ได้ช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วอย่างที่คิดกัน ถึงแม้จะไม่ได้ช่วยฟื้นตัวกล้ามเนื้อที่เหนื่อยล้าจากการออกกำลังกาย แต่การยืดเส้นก็ช่วยให้ข้อต่อมีสุขภาพที่ดีขึ้น

 

ความเชื่อ: ต้องออกกำลังกายให้เหงื่อออกอย่างน้อย 45 นาที ร่างกายจะได้ประโยชน์

ความจริง: จะออก 10 นาทีหรือครึ่งชั่วโมง ร่างกายก็ได้ประโยชน์เต็มที่จากการออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายเป็นช่วงเวลาสั้นๆได้รับการรับรองแล้วว่าดีต่อสุขภาพ และดีกว่าการออกกำลังกายเป็นระยะเวลานานๆด้วยซ้ำ เพียงแค่การเดินสั้นๆเพียง 10 นาที 3 ครั้งต่อวันดีกว่าวิ่งบนลู่วิ่งนานถึง 30 นาทีซะอีก

 

ความเชื่อ: ออกกำลังกายทุกวันดีที่สุด ยิ่งมากยิ่งดี

ความจริง: การออกกำลังกายเป็นประจำเป็นเรื่องที่ดีจริง แต่การออกทุกวันไม่ใช่เรื่องที่ควรทำ เพราะร่างกายก็เหนื่อยล้า และต้องการการพักผ่อน ฟื้นตัวเป็นเหมือนกัน แถมการออกทุกวันจะทำให้ร่างกายหักโหม กล้ามเนื้ออ่อนล้า และเปลี่ยนรูปแบบการออกกำลังกายไปบ้าง จะได้ไม่จำเจหรือจืดชืด และพักสักหนึ่งวันต่ออาทิตย์

 

ที่มา: health







TOP