6 เหตุผลทำไมการปั่นแบบ spinning จึงเป็นที่รักของสาวๆ!

          เวลาไปยิม ใครๆก็ไปจองกันที่ลู่วิ่ง บางคนก็วิ่งเอาซะเหนื่อย แต่รู้ไหมว่าอีกหนึ่งการออกกำลังกายที่เหนื่อยน้อยกว่า แต่ได้ผลมากกว่าวิ่ง แถมไม่ทำอันตรายให้กับกระดูกคือการปั่น ดังนั้นคราวหน้าหากไปยิมอีกครั้งละก็ ไปจองเครื่องปั่นเถอะแล้วจะไม่เสียใจ!

 

#1 การออกกำลังกายแบบปั่นจักรยานกระทบกระเทือนร่างกายน้อยกว่าการวิ่ง

          ถึงแม้การวิ่งจะดีต่อสุขภาพ โดยได้ออกกำลังกายทุกส่วน ร่างกายได้สูบฉีดเลือดได้เต็มที่ แต่การวิ่งนานๆบนพื้นที่แข็งอย่างคอนกรีตก็สามารถสร้างผลเสียมากกว่าผลดีแก่ร่างกายได้ และอาจจะส่งผลเสียต่อข้อต่อ, กล้ามเนื้อเอ็น และกล้ามเนื้อได้ แต่การปั่นจักรยานสามารถให้กล้ามเนื้อได้ทำงานโดยไม่หนักจนเกินไป และดีต่อข้อต่อกระดูก แต่การปั่นจักรยานแบบนี้อาจจะทำให้บริเวณสะโพกเจ็บจากเบาะรองที่นั่งในตอนแรกซึ่งเป็นปกติ และจะหายไปในไม่ช้า

 

#2 จะหุ่นแบบไหน อายุเท่าไหร่ ประสบการณ์น้อยแค่ไหน ก็ปั่นจักรยานได้ไม่มีปัญหา

          ในคลาสปั่นจักรยาน ไม่ว่าคุณจะเคยปั่นมาก่อนหรือไม่ รับรองว่ามันไม่ยากเกินทำตาม และไม่ต้องห่วงว่าจะทำไม่ได้ เพราะแต่ละคนจะได้ปั่นจักรยานคนละคัน และเพิ่มแรงต้าน (resistance) ตามความต้องการหรือจะปั่นเร็วแค่ไหนก็ได้ จะเพิ่มแรงต้านน้อยเอาแค่ปั่นสวยๆก็ไม่มีใครรู้

 

#3 ไม่ต้องทำตามจังหวะ ปั่นไปตามใจเรา

          การออกกำลังกายตามจังหวะอาจจะสนุก และตื่นเต้นตลอดเวลา แต่คุณอาจจะต้องเสียเวลากังวลว่าก้าวขาถูกไหมหรือใช้เท้าข้างนี้ถูกหรือเปล่า การกังวลเช่นนั้นทำให้คุณเสียเวลาและอาจจะเต้นตามคนอื่นไม่ทัน ลองคลาสปั่นจักรยานดูสิ ถึงแม้จะมีท่าให้เราทำตาม แต่จังหวะในการปั่นเป็นของเรา สนุกคนเดียวไม่ต้องแคร์ใคร!

 

#4 จะฝนตก แดดออกหรือพายุเข้า การปั่นจักรยานก็เป็นเรื่องง่าย และสนุกอยู่ดี

          การปั่นจักรยานเป็นการออกกำลังกายที่ทำในร่ม ดังนั้นไม่จำเป็นต้องแคร์เรื่องสภาพอากาศภายนอก ต่างจากการวิ่ง หากให้วิ่งเฉพาะบนลู่ก็คงจะน่าเบื่อน่าดู แต่จะให้วิ่งข้างนอกที่อากาศก็ร้อนตับแตก แถมฝนอาจจะตกลงมาได้ทุกเมื่อ ดังนั้นการออกกำลังกายโดยการปั่นไม่ทำให้เราต้องเสียอารมณ์กับวันที่อากาศแปรปรวน

 

#5 ได้คนปั่นเป็นเพื่อน ไม่ต้องกลัวเหงาหรือกลัวว้าเหว่

          คนที่วิ่งบ่อยๆน่าจะเข้าใจว่าบางทีการวิ่งก็ต้องวิ่งไปคนเดียว เพราะความเร็วของฝีเท้าของแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน จะให้ชะลอรอเพื่อนตลอดก็ใช่เรื่อง แต่หากเข้าคลาสปั่นจักรยาน รับรองว่าไม่ต้องเหงาหรือต้องเหนื่อยคนเดียว เพราะนอกจากจะมีเพื่อนร่วมชั้นมาปั่นจักรยานด้วยกันแล้ว ครูฝึกหรือเทรนเนอร์ก็จะกระตุ้นในเราฮึกเหิมด้วยคำพูดปลุกใจต่างๆ ลองเข้าดูสักคลาสแล้วจะติดใจ

 

#6 ปั่นจักรยานไม่ได้ทำให้เหนื่อยอย่างที่คิด แถมเพิ่มพลังกระตุ้นชีวิต

          การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่เหนื่อย และเรียกเหงื่อจากร่างกายได้ดีเยี่ยม และไม่แปลกหากรู้สึกว่าอยากโยนตัวลงบนเตียงหรืออยากลางานพักสักวันสองวัน แต่สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นกับการออกกำลังกายแบบปั่นจักรยาน แต่กลับช่วยให้ร่างกายมีพลังงานเพิ่มขึ้น รู้สึกสดชื่นและร่าเริง เตรียมพร้อมรับกับวันใหม่อย่างสบายๆ

 

ที่มา: babble







TOP