อยากผอม อยากหุ่นดี ต้องอย่าทำตาม 5 ความเชื่อนี้

          พอเห็นสาวๆหุ่นบางร่างน้อยก็แอบน้อยตัวเองไม่ได้ว่าทำไมไม่หุ่นดีแบบเขาบ้าง รีบเปิดเน็ตทำตามสูตรลดน้ำหนักแบบเร่งด่วนที่เขาว่ากันว่าทำวิธีนี้สิดี๊ดี แถมเห็นผลทันใจ แต่รู้ไหมวิธีที่ "เขาว่ากันว่า" บางทีก็เป็นความเชื่อแบบผิดๆที่ถึงน้ำหนักจะลด แต่รับรองสุขภาพก็จะเสียไปด้วยเป็นของแถม

          มาดูกันว่า 5 ความเชื่อแบบผิดๆที่สาวๆเขาชอบทำตามมีอะไรบ้าง แต่อย่าทำตามเชียวละถ้าอยากผอม และสุขภาพดี

1. เลือกกิน เลือกซื้อแต่อาหารที่มีไขมันต่ำ

          หลายๆคนคงคิดว่าถ้าอยากลดน้ำหนักสักโลสองโล การไม่กินอาหารที่มีไขมันเป็นเรื่องที่ถูกแล้ว แต่ไม่จริงเสมอไปค่ะ เพราะไขมันเป็นสารอาหารที่สำคัญมากต่อร่างกายโดยจะทำหน้าที่ช่วยดูดซับวิตามิน D และ E ซึ่งวิตามินสองตัวเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการสร้างระบบภูมิคุ้มกันนะจะบอกให้ และความจริงที่น่าโหดร้ายไปกว่านั้นคือ อาหารที่มีไขมันต่ำนั้นส่วนมากจะเพิ่มน้ำตาล และสารปรุงแต่งในปริมาณที่มากกว่าเดิม!   ดังนั้นกินไขมันบ้างเนอะ แต่กินให้พอดีกับที่ร่างกายต้องการ

 

2. ทำตามสูตรลดน้ำหนักแบบเร่งด่วน ผอมแบบทันตาเห็น

          เคยไหมเห็นสูตรลดน้ำหนักแบบด่วนจี๋ ประมาณทำแค่สามวันแต่ลดไปห้าโลไรงี้ แต่ก่อนจะทำตาม ลองถามใจตัวเองดูว่า ทรมานตัวเองเกินไปไหม เพราะส่วนมากแล้วพวกสูตรลดน้ำหนักทั้งหลายนั้นมักจะทำได้ยาก และขัดแย้งกับความจริง หากเราลองทำตามจริงๆ รับรองว่าน้ำหนักลดชัวร์เพราะไม่มีอะไรตกถึงท้องเลยนะสิ ร่างกายก็จะพยายามปรับตัวโดยน้ำหนักที่ลดไปนั้นไม่ใช่ไขมัน แต่เป็นน้ำในร่างกายต่างหาก แถมเมื่อเราหยุดกระบวนการลดน้ำหนักแบบนี้ และเริ่มกลับมากินปกติ ร่างกายจะเริ่มกักเก็บไขมัน เพิ่มพื้นที่ในกระเพาะให้กินได้มากขึ้น ผลคือน้ำหนักเยอะกว่าตอนก่อนลดซะอีก

 

3. เครื่องดื่มที่ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญ

          เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าเครื่องดื่มที่มีคุณสมบัตอ้างว่าช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกายให้ทำงานได้เร็วขึ้น และดีขึ้นนั้นไม่มีอยู่จริง ไม่ว่าจะเป็นยาหรือน้ำอะไรต่างๆก็ไม่สามารถทำให้ระบบเผาผลาญทำงานได้เร็วขึ้นได้ แต่ถ้าอยากให้ร่างกายเผาผลาญแคลเลอรี่ได้เร็วขึ้นจำเป็นต้องบริโภคโปรตีนมากขึ้นไปด้วยหรือเพิ่มน้ำหนักตัว และบริหารร่างกายแบบคาร์ดิโอ (สองอย่างหลังนี้จะช่วยเผาผลาญแคลเลอรี่ได้หลายตันระหว่างออกกำลังกาย และหลังออกกำลังกาย)  แต่อย่าเผลอนอนดึกละ เพราะการนอนดึกจะช่วยลดประสิทธิภาพในการทำงานระบบเผาผลาญ

 

4. หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตทุกชนิด

          ไม่รู้ว่าใครเป็นคนบอกว่ากินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตแล้วจะไม่ดี จะทำให้อ้วนขึ้น เพราะในความจริงแล้วเจ้าคาร์โบไฮเดรตนี้เป็นส่วนประกอบที่สำคัญในร่างกายมากโดยทำหน้าที่เป็นแหล่งพลังงานให้เราสามารถมีแรงทำกิจกรรมต่างๆได้ในแต่ละวัน และเป็นอาหารให้สมองอีกด้วย โดยร่างกายต้องการคาร์โบไฮเดรตที่แปรเป็นแคลเลอรี่สูงถึง 60% ซึ่งมีอยู่ในทั้งผัก ผลไม้ และธัญพืช แต่ถ้าอยากกินคาร์โบไฮเดรตแบบกินแล้วสบายใจไม่กลัวอ้วนต้องไม่กินพวกข้าวขัดขาว และพวกขนมปัง, แครกเกอร์, คุกกี้ และเค้ก

 

5. กินยาลดน้ำหนัก เพื่อจะได้ผอมชาตินี้ไม่ต้องรอชาติหน้า

          พวกยาลดน้ำหนักต่างๆหรืออาหารเสริมช่วยควบคุมน้ำหนักต่างๆที่มีสรรพคุณอลังการงานสร้าง ประหนึ่งว่าช่วยแก้ปัญหาน้ำหนักเกินได้อย่างตรงจุด และตรงใจเหลือเกินนั้นไม่มีอยู่จริง ดังนั้นลดน้ำหนักแบบค่อยเป็นค่อยไป และแบบที่ดีต่อสุขภาพดีกว่าจะได้ไม่ต้องเสียทั้งเงิน และสุขภาพ

 

ที่มา: nummyformytummy 







TOP