5 อาหารที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ ป้องกันหัวใจไม่ให้บอบช้ำ

          จุดเริ่มต้นง่ายๆในการดูแลสุขภาพคือ อาหาร อาหารช่วยหล่อเลี้ยงให้เราสามารถมีพลังงานทำกิจกรรมได้ แต่ระบบต่างๆในร่างกายก็ช่วยขับเคลื่อนให้พลังงานเหล่านั้นทำงานได้ และระบบที่สำคัญที่สุดในร่างกายคงหนีไม่พ้น ระบบหัวใจ

          ถ้าอยากมีหัวใจที่เข้มแข็ง ไม่อ่อนแอ และไม่เป็นโรค มาดูแลหัวใจไม่ให้บอบช้ำและเจ็บปวดจากโรคร้ายกันเถอะด้วย 5 อาหารดี๊ดีต่อสุขภาพหัวใจ!

 

กินเลย...หัวใจ says “YES!”

ส้ม
          ผลไม้อมเปรี้ยวรสหวานชนิดนี้ ไม่เพียงแต่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกายเรา แถมยังมีโปแทสเซียมที่ช่วยลดความดันโลหิตให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ลดค่าโซเดียมในร่างกาย แถมยังช่วยป้องกันโรคหัวใจอีกด้วย ดังนั้นมาทานส้มวันละลูกก็ห่างไกลโรคหัวใจแล้ว

อะโวคาโด

          อะโวคาโดอาจไม่เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆคน เพราะมีปริมาณแคลอรี่ และไขมันค่อนข้างสูงเมื่อเปรียบเทียบกับผลไม้ชนิดอื่นๆ แต่ถ้ารับประทานอะโวคาโดในปริมาณที่พอเหมาะพอเจาะ ก็จะมีแต่ข้อดีและไร้ข้อเสีย แถมยังดีต่อระบบหัวใจอีกด้วย

           โดยควรบริโภคอะโวคาโดเพียง 1/5 ของอะโวคาโดไซส์กลางก็เพียงพอแล้ว เพราะมีเพียง 50 แคลอรี่ และมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ซึ่งเป็นกรดไขมันชนิดดีต่อร่างกาย 3 กรัม และ0.5กรัมตามลำดับ กรดไขมันจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และลดความเสี่ยงการป่วยเป็นโรคหัวใจ

 

อัลมอนด์

          เพียงแค่บริโภคอัลมอนด์ 1 ออนซ์ (ประมาณ 23 เม็ด) ก็จะได้รับกรดไขมันไม่อิ่มตัวซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกายและเป็นมิตรกับระบบหัวใจมากถึง 13 กรัม แต่ยังมีกรดไขมันอิ่มตัวผสมอยู่แล้วแต่ปริมาณน้อยเพียงแค่ 1 กรัม นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์และโปรตีน เหมาะกับรับประทานเป็นของว่างเพราะไม่อ้วนแต่มีประโยชน์

 

เนื้อปลาแซลมอน

รู้กันอยู่แล้วว่าปลาแซลมอนเนื้อแน่นที่เป็นของโปรดของใครหลายๆคนนั้นอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลและลดการติดเชื้อหรืออักเสบในร่างกาย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการป้องกันตัวเองจากการป่วยเป็นโรคหัวใจ

 

ข้าวโอ๊ต

การรับประทานข้าวโอ๊ตในตอนเช้าอาจเป็นเรื่องที่ไม่คุ้นชินในสังคมไทย แต่รู้ไหมข้าวโอ๊ตมีประโยชน์ต่อร่างกายมากเลย แน่นอนว่ามันดีต่อระบบหัวใจเพราะข้าวโอ๊ตมีคุณสมบัติลดคอเลสเตอรอล ดีไม่ดีไม่รู้แต่ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ว่าข้าวโอ๊ตมีประโยชน์ต่อสุขภาพแน่นอน ลองเลยแล้วจะติดใจ

 

อย่ากินเลยเพราะหัวใจ says “NO!”

เครื่องดื่มผสมน้ำตาล

ไม่เพียงแต่จะมีระดับแคลเลอรี่สูง เครื่องดื่มผสมน้ำตาลเหล่านี้ไม่จะเป็น น้ำอัดลม ชาเย็นหรือเครื่องดื่มชูกำลังต่างๆยังผลส่งเสียต่อระบบหัวใจ ยิ่งดื่มยิ่งมีความเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคหัวใจสูง และอาจจะมีโรคความดันโลหิตสูง การติดเชื้อในร่างกาย และมีค่าไขมันชนิดไม่ดี LDL และสารไตรกลีเซอไรด์ที่เป็นโทษต่อร่างกายสูงปรี๊ด  

 

ไขมันอิ่มตัว

นอกจากจะเพิ่มค่าไขมันชนิดไม่ดี LDL ให้ร่างกายแล้วยังลดค่าไขมันซึ่งเป็นชนิดดี HDL ลง พูดง่ายๆคือหากอาหารประเภทใดมีค่าไขมันอิ่มตัวสูง มั่นใจได้เลยว่ามันไม่ส่งผลดีต่อร่างกายแน่นอน ดังนั้นเมื่อเลือกซื้ออาหาร สิ่งที่ควรทำเป็นอย่างแรกคือ การอ่านฉลากและหาคำว่า “hydrogenated” ซึ่งแปลว่า มีการเติมไฮโดรเจน ทำให้ได้ไขมันที่มีความเสถียรต่อความร้อน ไม่เป็นไข และไม่ถูก oxidation และส่งผลเสียต่อระบบหัวใจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

ที่มา: foodnetwork

รูปภาพ: foodnetwork , popsugar , healthandbloom , wholefoodsmarket , abcnews , scripps ,  eartheasy , musclegirlfitness , health24 & iheartfood4thought







TOP