5 วิธีที่จะช่วยลดแคลอรี่ในอาหาร ทริคง่ายๆ ที่คนรักสุขภาพต้องรู้!

         

          สำหรับใครที่รักในรูปร่าง และมองว่าการดูแลสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ! กว่าจะทานข้าวแต่ละมื้อแต่ละจานจะต้องนับแคลอรี่ก่อน ซึ่งการนับแคลอรี่นี้ในการบางครั้งก็อาจจะมีความคลาดเคลื่อนนับผิดนับถูกบ้าง จึงอาจจะไม่ได้ช่วยลดแคลอรี่ได้อย่างถ่องแท้ ในวันนี้ทางเราจึงมีวิธีการแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายแสนง่ายในการลดแคลอรี่ในอาหารให้ได้ผลเกินร้อย! แถมยังมีไม่กี่ข้อสั้นๆ อีกด้วยนะคะ จะมีวิธีอะไรบ้างมาดูกันเลย!

 

 

1. วัดปริมาณน้ำมันก่อนเท

          ในการเข้าครัวแต่ละครั้ง คนเรามักจะใช้การคาดคะเนในการเทน้ำมันลงบนกระทะเพื่อทำอาหาร ซึ่งอาจจะทำให้เราเทน้ำมันเยอะกว่าจำเป็น เช่น ถ้าหากใครใช้ช้อนโต๊ะในการเทน้ำมัน ปริมาณน้ำมัน 1 ช้อนโต๊ะนั้นมีถึง 120 แคลอรี่ หรือไขมัน 14 กรัม! แถมในระหว่างการทำอาจจะมีการเทน้ำมันเพิ่มตรงนั้นนิดตรงนี้หน่อย ปริมาณแคลอรี่ และไขมันก็จะสูงขึ้นอย่างไม่รู้ตัว

          วิธีการแก้ง่ายๆ เลย คือ ใช้ช้อนชาเป็นตัววัดว่าจะเทน้ำปริมาณเท่าไหร่ และอาจจะใช้เพียง 1 หรือ 2 ช้อนก็เพียงพอแล้วค่ะ

 

 

2. ซับน้ำมันออกจากอาหารก่อนเสมอ

          ไก่ทอด พิซซ่า และอาหารฟาสต์ฟู้ดต่างๆ นั้นอร่อยก็จริง แต่ล้วนแล้วแต่อุดมไปด้วยน้ำมันแน่นๆ ดังนั้นก่อนจะทานควรระลึกไว้เสมอว่า "จะต้องซับน้ำมันออกจากอาหาร" ด้วยกระดาษอเนกประสงค์แม็กซ์โม่ก่อนเสมอค่ะ สิ่งสำคัญอยู่ที่การเลือกยี่ห้อที่มีการซึมซับดีเยี่ยม ซึ่งสามารถดูได้ง่ายๆ จากลาย และเนื้อกระดาษที่หนา และเหนียว เพื่อช่วยให้ไม่ขาดยุ่ยง่ายขณะซับ และต้องมั่นใจอีกชั้นว่ากระดาษอเนกประสงค์ยี่ห้อนั้นได้รับมาตรฐานสากล FDA ปลอดภัยกับการสัมผัสอาหาร สำหรับวิธีการซับน้ำมันออกจากอาหารนี้ ถึงจะช่วยลดแคลอรี่ไปได้ไม่มาก แต่ก็ช่วยได้อยู่บ้างค่ะ

 

 

3. ดื่มแก้วเดียวแล้วพอ

          ใครที่เป็นสายปาร์ตี้ไม่ควรเลื่อนผ่านข้อนี้! ในข้อนี้เราจะมาพูดถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่อุดมไปด้วยแคลอรี่ชั้นเลิศ ข้อควรจำอย่างหนึ่งคือ ทุกๆ แก้วจะมีแคลอรี่ถึง 120 แคลอรี่! แถมยังไม่ดีต่อสุขภาพอีกด้วยนะคะถ้าหากดื่มมากเกินพอดี 

          ดังนั้นปริมาณที่เหมาะสมกับการดื่มแอลกอฮอล์ คือ ไวน์ควรดื่มเพียง 5 ออนซ์, เบียร์ 12 ออนซ์ และเพียง 1 ช็อต หรือ ½ ออนซ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ค่อนข้างแรงค่ะ หรืออาจจะดื่มเพียง 1 แก้วก็เกินพอแล้วค่า

 

 

4. เลือกกินแบบเนยเทียมหรือวิปครีมดีกว่า

         ถึงแม้เนยเทียม และวิปครีมอาจจะไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมแท้ๆ และอาจจะมีกระบวนการแปรรูปบ้าง แต่สองผลิตภัณฑ์นี้มีปริมาณแคลอรี่น้อยกว่าถึง 50 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับเนยสด และครีมสด! แต่ถึงจะมีแคลอรี่น้อย สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการทานในปริมาณที่พอดีค่ะ

 

 

5. เลือกกินของทอดแบบไร้น้ำมัน

          สำหรับใครที่รักของทอดแต่กลัวแคลอรี่ต้องเลือกวิธีนี้เลย! กับการเลือกใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน หรือใช้น้ำมันทอดแต่น้อยในการลดปริมาณน้ำมันในแต่ละเมนูให้ได้มากที่สุด เพื่อที่เราจะได้ทานเมนูอร่อยๆ แต่ยังสามารถควบคุมแคลอรี่ได้อยู่ และเพื่อการลดน้ำมันให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด การทอดแต่ละครั้งก็ควรใช้กระดาษอเนกประสงค์แม็กซ์โม่เพื่อซับน้ำมันส่วนเกินออกอีกหนึ่งรอบก่อนกินด้วยนะคะ 

 

 

           และนอกจากจะใช้ซับน้ำมันส่วนเกินออกจากอาหารแล้ว ตัวกระดาษแม็กซ์โม่ยังสามารถใช้ทำความสะอาดหม้อไร้น้ำมันได้อีกด้วย วิธีการทำก็ง่ายๆ ด้วยอุปกรณ์ไม่กี่อย่างตามนี้เลยค่ะ เริ่มด้วยการผสมเบคกิ้งโซดากับน้ำเปล่าใส่ในกระบอกฉีด จากนั้นให้ฉีดไปที่หม้อ แล้วใช้กระดาษอเนกประสงค์แม็กซ์โม่เช็ดเพื่อทำความสะอาด ซึ่งเช็ดได้สะอาด และสะดวกกว่าใช้การผ้า เพราะไม่ต้องซัก ไม่ต้องเลอะมือ รวมถึงห่างเชื้อโรค และไกลแคลอรี่อีกด้วยค่า

 

          แค่ 5 วิธีนี้ก็สามารถช่วยลดแคลอรี่ในอาหารได้แล้ว! ซึ่งแต่ละวิธีสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง แถมยังใช้อุปกรณ์เพียงเล็กน้อยเราก็มีสุขภาพดีๆ ได้ อีกทั้งยังมาพร้อมผลพลอยได้อย่างในการดูแลรูปร่างได้ตามที่เราต้องการอีกด้วยนะคะ สำหรับใครที่เป็นสายสุขภาพตัวยงก็อย่าลืมนำทริคง่ายๆ เหล่านี้ไปทำตามกันได้นะคะ 

 

อ้างอิง: foodnetwork







TOP