3 วิธีง่ายๆ จัดการความความอยาก (กิน) สไตล์วัยรุ่นอินเทรนด์

          การจะมีหุ่นสวยในฝันแบบไร้ส่วนเกินต้องอาศัยทั้งความตั้งใจ ความพยายาม และเวลา แต่มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่ปากต้องปฎิเสธไม่กินของหวาน ของมันหรือของทอดทั้งๆที่ใจอยากจะตายแล้ว บางคนอาจจะควบคุมการกินพร้อมไปกับการออกกำลังกาย แต่ต้องมาตกมาตายตอนจบตอนเห็นขนมหวานชนิดโปรด

          แต่ไม่ต้องกังวลไปหรือสติแตกไปก่อน เพราะใครๆก็ตบะแตกกันได้ แต่สิ่งที่สำคัญก็คือเราจะรับมือกับความอยาก (กิน) ได้ดีแค่ไหน?!

 

กินไปเลย ไม่ต้องกลัว!

          วิธีแรกที่หลายๆคนอาจจะกลัวไปหน่อย แต่มันเป็นวิธีที่ได้ผลมากที่สุดกับการจัดการกับความอยากกิน การกินสิ่งที่อยากกินไม่ใช่เรื่องผิด แต่กินอย่างไรละให้ความอยากไม่ย้อนมาทำลายคุณ

          สมมุติว่า ชอบกินพิซซ่ามากแต่ต้องควบคุมน้ำหนักไม่ให้ขึ้นสูง ดังนั้นตั้งกฎไว้ว่าจาก 28 มื้อใน 1 อาทิตย์จะมี 3 มื้อที่สามารถกินอะไรก็ตามใจอยาก แต่ไม่ใช่สามมื้อนั้นจะกินแบบไม่คิดชีวิตหรือกินแบบหิวโหย แต่ต้องคิดก่อนกินเสมอนะจ้ะสาวๆหนุ่มๆ หากวันนั้นกินพิซซ่าไป 1 ชิ้นแสดงว่าอาหารมื้ออีก 2 มื้อนั้นต้องกินให้น้อยลง

          นักจิตวิทยาบอกว่าอาการอยากกินแบบไม่มีสาเหตุนั้นจะยิ่งมีมากขึ้นเมื่อเราไม่ได้กิน เพราะมนุษย์ต้องการมีในสิ่งที่ไม่อยากมี และเมื่อมีแล้วแต่มีได้ไม่ได้นาน ผลคือเราจะอยากมากขึ้นไปอีก ดังนั้นหากปล่อยให้ร่างกายอยาก (กิน) ไปเรื่อยๆ สุดท้ายแล้วเมื่อได้กินในสิ่งที่อยากกิน เราจะไม่สามารถหยุดได้

          จึงเป็นเรื่องที่ดีกว่าหากกินในสิ่งที่อยากกิน แต่ต้องกินแบบมีสติด้วยนะจ้ะ

 

 ออกกำลังแบบ HIIT ก่อนกินอาหารแบบที่อยาก 

          ดูไม่น่าเชื่อแต่เป็นเรื่องจริงที่หากเราออกกำลังกายแบบหนักหน่วง (High Intensity Excercise) หรือแบบเล็กๆน้อยๆ ก่อนกินอาหารที่ปากอยากละก็จะช่วยให้ร่างกายดูดซึบอาหารเรานั้นได้ดียิ่งขึ้น

          โดยปกติแล้ว การออกกำลังกายแบบปกติดจะไปกระตุ้นระบบประสาท และเพิ่มอัตราการเต้นของจังหวะหัวใจ และเพิ่มความต้องการของกลูโคสที่ใช้ในการออกกำลังกาย ดังนั้นร่างกายจังต้องการคาร์โบไฮเดรตที่มีน้ำตาลสูงเพราะคาร์โบไฮเดรตแบบนี้จะเปลี่ยนเป็นกลูโคสทันที และไม่ปล่อยให้คาร์โบไฮเดรตเป็นไขมัน

          จำไว้ถ้าอยากกินพิซซ่าสักชิ้นสองชิ้น ลองออกกำลังกายแบบใช้พลังงานสูงสัก 2-5 นาทีจากนั้นค่อยกิน รับรองไม่อ้วน

 

ฝีก "พลังจิตควบคุมตนเอง" ให้แข็งแกร่ง รู้จักปฏิเสธ (ไม่กิน) ให้เป็น

          การควบคุมปากไม่ให้กิน และควบคุมสมองให้มีสติไม่เตลิดไปกับความอยากโน่นอยากกินนี้จำเป็นต้องพึ่งทักษะ "พลังจิตควบคุมตนเอง" แต่การจะใช้ทักษะนี้ให้เป็นประโยชน์จำเป็นต้องฝึกก่อน

          ลองฝึกกับตัวเองง่ายๆ อย่างเช่น หลังจากอิ่มแล้วลองนำอาหารที่เราอยากกินมากมาวางไว้ในระดับสายตามองเห็นหรือวางใกล้ๆเรา ลองจับเวลาว่าเราใช้เวลาเท่าไหร่ก่อนจะกินอาหารนั้นๆ ลองฝึกไปเรื่อยๆสักอาทิตย์สองอาทิตย์ และลองเพิ่มปริมาณอาหารไปเรื่อยๆ

          จากนั้นลองเปลี่ยนเวลา อาจจะเลือกเวลาก่อนนอน โดยวางอาหารที่อยากกินน่าหม่ำสุดไว้ใกล้ๆตัวแล้วจับเวลาตัวเองว่าใช้เวลานานแค่ไหนก็จะเอื้อมมือไปกินมัน วิธีนี้จะช่วยให้เรารู้ว่าเราสามารถต้านทานความอยากในใจได้แค่ไหน 

 

ที่มา: nummyformytummy 







TOP