12 สัญญาณลางบอกเหตุว่า “สุขภาพ” ของเรากำลังมีปัญหา

           การดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงโรคภัยเป็นเรื่องง่ายๆ เพียงแค่คอยสังเกตตัวเองถึงการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ไม่ว่่าจะเป็นผิวหนังที่เปลี่ยนสี, ผิวแห้งกร้าน มาดูกันว่า 12 สัญญาณลางบอกเหตุว่า “สุขภาพ” ของเรากำลังมีปัญหามีอะไรบ้าง!!

สีของตาขาวมีลักษณะออกเหลือง

          การพบตาขาวมีสีเหลือง (Icteric sclera) สาเหตุเกิดจากตับทำงานผิดปกติ

 

มีถุงใต้ตา และตาบวม

          การรับประทานอาหารที่มีโซเดียมสูง หรือมีรสเค็มมากเกินไปจะทำให้ร่างกายเก็บน้ำเอาไว้ รวมถึงบริเวณใต้ตาเช่นเดียวกัน และอาจจะมีอาการอิดโรยปรากฎบริเวณใต้ตาเช่นเดียวกัน ทำให้ตาหมองคล้ำ และมีใต้ตาดำ

 

หน้าแข้ง และเหงือกมีสีฟ้า

          อาการบริเวณหน้าแข้ง และเหงือกมีสีฟ้าๆ อมน้ำเงิน ดูเหมือนรอยช้ำนี้เป็นผลมาจากการรับประทานอาหารที่มีสารตะกั่ว

 

มีจุดด่างดำ และมีสีคล้ำ

           ตากแดดนานๆ ก็มีโอกาสที่ผิวจะมีจุดด่างดำ และคล้ำ แต่ก็มีอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผิวเรามีจุดด่างดำแบบไม่รู้ตัวคือ อาการของโรคเบาหวาน

 

ผิวดูมองคล้ำ มีลักษณะเทา

          อยู่ๆ ตื่นมาแล้วรู้สึกว่าผิวดูซีด ไม่สดใส ออกไปทางสีเทา อย่าเพิ่งนอยด์ไปค่ะ ตั้งสติ และรีบไปพบคุณหมอ เพราะมีหลายสาเหตุที่อาจจะทำให้สีผิวเรามีการเปลี่ยนแปลง เช่น ในเลือดมีออกซิเจนไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นสัญญาณของโรคถุงลมโป่งพอง (Pulmonary Emphysema) หรืออาจจะเป็นอาการเบื้องต้นของโรคหัวใจทำงานล้มเหลวเฉียบพลัน, วัณโรคปอด, ปอดอักเสบ, โรคมะเร็ง, และเยื่อบุช่องท้องอักเสบที่เกิดจากแบคทีเรีย และเชื้อรา

 

ผิว และเล็บแห้งกร้าน

         ลองจับ “ผิว” ตัวเองดู ถ้ารู้สึกว่าไม่นุ่มชุ่มชื้น แต่กลับแห้ง แถมเล็บยังดูบางๆ เปราะง่าย นี้อาจเป็นสัญญาบอกว่าร่างกายเรากำลังมีปัญหาเกี่ยวกับไทรอยด์ (thyroid) และอาจเป็นเพราะร่างกายขาดวิตามิน A, กรดไขมัน จำพวกโอเมก้า 3 และธาตุเหล็ก

 

ผิวอ่อนไหวต่อแสงแดด

          หากสาวๆ ท่านใดรู้สึกผิวร้อนๆ โดนแดดแล้วร้อน แสบให้รีบไปหาคุณหมอเลยค่ะ เพราะนี้คืออาการเบื้องต้นที่อาจจะป่วยเป็น “โรคแพ้ภูมิตัวเอง” หรือ autoimmune disease lupus erythematosus

 

คัน และมีผื่นขึ้น

          อาการคัน และมีผื่นขึ้นเป็นอาการโรคผิวหนัง และอาการแพ้ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นหากร่างกายแพ้อาหารที่มีกลูเตน มักจะเป็นผื่นแดงรอบๆ หัวเข่า, ข้อศอก, หนังศรีษะ, แผ่นหลัง และบั้นท้าย และถ้าใครแพ้มากๆ จะมีอาการเป็นผื่นแดง และระคายเคืองต่อแสงแดด

 

ผิวมีลักษณะออกส้ม

          ถ้าผิวมีสีออกส้มๆ ให้นึกย้อนไปว่า มีมื้อไหนที่กินผักพวกแครอท หรือผักที่อุดมไปด้วยสารแคโรทีนไปหรือเปล่า

 

ผิวคล้ำออกสีน้ำตาล

          ถ้าอยู่ๆ ผิวก็คล้ำลง จากขาวกลายเป็นน้ำตาลดูแทนๆ แต่ไม่ได้ไปนอนอาบแดดที่ไหนเลยในช่วงที่ผ่านมา แสดงว่าสุขภาพของเราเริ่มจะมีปัญหาแล้วละค่ะ โดยอาการนี้เรียกว่าภาวะเหล็กเกินตัว หรือ hemochromatosis

SPONSORED

มีขนอยู่บนหน้า

          เรื่อง “ขนๆ” อาจจะเป็นเรื่องแสนธรรมดาสำหรับคุณผู้ชาย แต่สำหรับคุณผู้ใหญ่แล้วถือเป็นเรื่องใหญ่มาก ยิ่งถ้าไปปรากฎอยู่บนหน้าแล้วด้วย กลุ้มใจไปอีกหลายวัน ไม่ว่าจะเป็นขนบริเวณกราม, คาง, หรือเหนือริมฝีปาก เป็นใครใครก็ไม่เลิฟ ไม่อยากได้กัน แต่ถ้าอยู่ๆ รู้สึกว่ามีขนอยู่บนหน้าผิดปกติแสดงว่าเป็นสัญญาณเตือนให้รู้ว่าสุขภาพเราเริ่มมีปัญหา โดยอาจจะเป็นเพราะรังไข่ทำงานผิดปกติ หรือ polycystic ovary syndrome จึงทำให้ฮอร์โมนทำงานไม่สมดุลกัน กล่าวคือฮอร์โมนเพศชายมีมากกว่านั่นเอง

 

ปากแตก และแห้ง

          อาการปากแตก และแห้งถือเป็นเรื่องใหญ่นะจ้ะคุณสาวๆ นอกจากจะทำให้ดูไม่สวยแล้ว ทาลิปแล้วแตกเป็นร่องอีก ยังเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าร่างกายกำลังขาดวิตามิน B จำพวก ไนอะซิน (niacin) หรือวิตามิน B3, ไรโบเฟลวิน (Riboflavin) หรือวิตามิน B2 และวิตามิน B6

          พวกวิตามิน B ประเภทต่างๆ เช่น ไนอะซินมักจะมีมากในเนื้อปลาทูน่า, ไรโบเฟลวินจะมีอยู่เยอะในผักโขม, และวิตามิน B6 หาได้ง่ายในถั่วลูกไก่ หรือ ถั่วหัวช้าง (chick peas)

 

ที่มา: womenshealthmag







TOP