8 เหตุผลง่ายๆว่าทำไมถึงมี “พุง” ง่ายมากกว่ามีแฟน!

          ถ้ามองต่ำ แล้วมองเห็นพุงก่อนเห็นเท้าหรือถ้าใส่เสื้อแล้ว หันข้างแล้วเห็นพุงเป็นชั้นๆหันมาทักทายอย่างสนิทสนม อย่างนี้เรียกว่าอยู่ในขั้นวิกฤตแล้วละค่ะสาวๆหนุ่มๆ แต่ไม่ต้องตกใจไปเพราะทุกปัญหามีทางแก้ โดยเริ่มแก้จากต้นเหตุว่าเหตุใดไม่ผอม แต่ลงพุงอยู่นั่นและ! มาดูกัน 8 เหตุผลง่ายๆว่าทำไมถึงมี “พุง” ง่ายมากกว่ามีแฟน!

 

#1 เลือกกินแต่อาหารไขมันต่ำ มันไม่ค่อยเวิรค์นะเธอ

อาจจะฟังดูประหลาดไปสักหน่อย กับการให้กินอาหารที่ไขมันเพิ่มระหว่างการลดส่วนเกินบริเวณหน้าท้อง! แต่อย่าเพิ่งรีบออกไปซื้อข้าวเหนียวหมูปิ้งหรือเบอร์เกอร์ชิ้นโต เพราะไขมันที่พูดถึงคือกรดไขมันชนิดอิ่มตัวเท่านั้น (MUFAs) โดยได้มีการทดลองแล้วว่าหากให้ผู้หญิงบริโภคอาหารที่มี 1600 แคลเลอรี่ซึ่งถือว่าสูงกว่าปกติ แต่ต้องเป็นไขมันชนิดอิ่มตัวเท่านั้น ผลคือพวกเขาสามารถลดไขมันหน้าท้องได้มากถึง 3 ใน 4 เพราะไขมันชนิดอิ่มตัวทำให้เรารู้สึกอิ่ม จึงทำให้กินอาหารชนิดอื่นๆได้น้อยลง

ลองไหม: กินอาหารที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูงๆสิ เช่นกินถั่ว 1 กำมือ, น้ำมันมะกอก 1 ช้อนชา และอโวคาโด ¼ และกินพร้อมๆกับมื้ออาหารสุดโปรด

 

#2 ถ้าเศร้า พุงจะมาหานะจ้ะ

จากหลายงานวิจัยบ่งชี้ว่า ผู้หญิงที่มีอาการซึมเศร้าหรือหดหู่ โอกาสที่จะมีพุงหรือหน้าท้องก็จะมา เพราะความเศร้าหรือหดหู่นี้จะเชื่อมโยงกับการทำกิจกรรมในประจำวัน โดยเราจะทำกิจกรรมน้อยลง แต่กินมากขึ้นเพื่อทดแทนสิ่งที่ขาดหายไป

ลองไหม: ออกกำลังกายสิจ้ะ รออะไร! นอกจากการออกกำลังกายจะช่วยเรื่องสุขภาพแล้ว ยังช่วยเรื่องเคมีในสมองเช่นเดียวกัน โดยเคมีชนิดนี้จะไปกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญไขมัน และอารมณ์ก็จะดีขึ้นตามลำดับ

 

#3 ที่มีพุงก็เพราะกินแต่อาหารสำเร็จรูปนะสิ!

อาหารสำเร็จรูปในที่นี้ ไม่เพียงแต่หมายถึงอาหารพร้อมทาน แต่ยังรวมไปถึงขนม และเครื่องดื่มผสมน้ำตาล ซึ่งสิ่งเหล่านี้มักจะมีน้ำตาลเป็นส่วนผสมหลัก และจะกระตุ้นสารอินซูลินในเลือด ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นในตับกักเก็บไขมันไว้บริเวณช่วงพุง ดังนั้นถ้าไม่อยากอ้วนลงพุงเหมือนตาแก่ หยุดซื้อกินเถอะนะเราขอร้อง!

ลองไหม: ลองเพิ่มความเฮลทตี้ให้มื้อของคุณด้วยผักนานาชนิดด้วยสิ

 

#4 ถ้ามีพุง แสดงว่าไม่ค่อยกินอาหารที่มีธาตุแมกนีเซียมละสิ

การบริโภคอาหารที่มีส่วนประกอบของธาตุแมกนีเซียมเป็นเรื่องจำเป็นมาก เพราะสารอาหารนี้มีหน้าที่สำคัญในร่างกายมาก เพราะนอกจากจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดแล้ว ระดับอินซูลินยังลดลงอีกด้วย

ลองไหม: กินผักที่มีใบเขียว, กล้วย และถั่วเหลือง

 

#5 ถ้าพุงนำหน้า แสดงว่าติดกินน้ำอัดลม ใช่ไหม!

ไม่ต้องพึ่งงานวิจัยก็รู้ได้ว่า น้ำอัดลมทำให้อ้วน แต่ไม่เพียงเท่านี้เพราะได้มีการพิสูจน์แล้วว่าผู้ที่ดื่มน้ำอัดลมมีเปอร์เซนต์สูงกวาที่จะมีไขมันพอกพูนอยู่บริเวณหน้าท้อง

ลองไหม: กินน้ำเปล่าดีที่สุดนะจ้ะ นอกจากจะไร้สารพิษ แถมยังไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพด้วย กินกี่ลิตรก็ผอม

 

#6 บางทีไม่กินเบอร์เกอร์หรือแป้งก็ดีกว่านะ

ได้มีการทดลองให้กลุ่มทดลอง 2 กลุ่มบริโภคอาหารที่มี 750 แคลเลอรี่ทุกๆวัน เป็นเวลา 7 อาทิตย์ โดยกลุ่มแรกจะได้รับแคลเลอรี่จากอาหารที่มีกรดไขมันอิ่มตัว แต่กลุ่มต่อมาจะได้แคลเลอรี่จากกรดไขมันไม่อิ่มตัว  ผลคือกลุ่มที่รับแคลเลอรี่จากอาหารที่มีกรดไขมันอิ่มตัว มีไขมันบริเวณหน้าท้องมากกว่า 2 เท่า

ลองไหม: ถ้าชอบอาหารมันๆ ลองกินปลาเนื้อมันๆอย่างปลาแซลมอนสิ ที่นอกจากเนื้อจะแน่น มัน อร่อยแล้วยังมีแต่กรดไขมันไม่อิ่มตัวซึ่งดีต่อร่างกาย และลองงดเนื้อวัว เนื้อหมูลงซะ แต่กินเนื้อไก่ และถั่วเมล็ดแห้งแทน

 

#7 ไม่มีสีเขียวในจานเลยละสิ ต้องเพิ่มด้วยนะหนู!

ผัก และผลไม้สีสด ไม่ว่าจะเขียว แดง ส้มหรือสีอะไรก็ตามก็อัดแน่นไปด้วยวิตามินซีสูง ซึ่งเจ้าวิตามินซีจะเข้าไปลดฮอร์โมนความเครียด (Cortisol) และจากงานวิจัยพบว่าผู้ที่รับประทานผัก และผลไม้ในสีแดง ส้ม และเหลืองเป็นประจำ เอวจะเล็กลด


 

#8 เบิร์นไขมันให้ถูกวิธีด้วยด้วยการออกกำลังกาย

ไม่ใช่ออกกำลังกายประเภทอะไรก็ได้แล้วพุงจะลดนะ ต้องเลือกการออกกำลังกายแบบ high-intensity interval training หรือ HIIT ที่เน้นการฝึกแบบความเข้มข้นสูงเป็นช่วงๆ นั่นเอง สลับการออกกำลังกายกับการหยุดพัก โดยได้มีการวิจัยมาแล้วว่าการออกกำลังกายแบบนี้จะช่วยลดสารอินซูลิน (insulin), ไตรกลีเซอไรด์ (Triglycerides) และฮอร์โมนความเครียด (Cortisol) และที่สำคัญช่วยเผาผลาญแคลเลอรี่ได้เร็วอีกด้วย

ลองไหม: ลองออกกำลังกายแบบ HIIT รับรองว่าเหนื่อยแน่นอน แต่เบิร์นร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าใครยังชอบแบบปั่นจักรยานหรือวิ่งเอาเหงื่อ ก็ลองเพิ่มความเร็ว เอาแบบพูดหรือคุยกันไม่ได้ระหว่างออกกำลังกาย แต่ทำแบบนี้เพียงแค่ 2 นาทีก็พอแล้ว จากนั้นก็พักสัก 1 นาที แล้วก็เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่แบบนี้สัก 30 นาที

 

ที่มา: health







TOP