10 อาหารมหัศจรรย์ ลดพุงย้วยให้กลายเป็นหน้าท้องสุดเรียบ

          ไขมันบริเวณพุงหรือรู้จักกันชื่อภาษาอังกฤษแบบน่ารักๆ ว่า Belly fat แต่นิสัยไม่น่ารักเหมือนชื่อซะนี้ เพราะนอกจากจะอยู่ใกล้เราตลอดเวลา ตามติดไม่ห่างกาย ยังไล่ไม่ไปอีก ไม่ว่าจะออกกำลังกายแค่ไหน กินคลีนกี่มื้อแล้วพุงตัวดียังอยู่เซย์ไฮทุกวัน! ทำไงดีอ่ะ จะใส่เสื้อเอวลอยโชว์หน้าท้องก็อดใส่ละ หรือจะใส่กางเกางรัดรูปโชว์เรียวขาซะหน่อยก็ไม่ได้(เพราะพุงยื่น)

          ก่อนจะเริ่มออกกำลังกายเอาจริงเอาจัง ต้องเริ่มปรับพฤติกรรมการกินด้วยนะจ้ะสาวๆ หนุ่มๆ เอาเป็นว่ามีอาหาร 10 อย่างที่หาง๊ายง่ายที่ช่วยเบิรน์ไขมันบริเวณหน้าท้องให้หายแว้บไปในพริบตา แต่ต้องตั้งใจปฏิบัติด้วยนะค่ะถึงจะเห็นผล 100 เปอร์เซ็นต์!

ทำไมบริเวณหน้าท้องน้อยๆ ของเราถึงเต็มไปด้วยไขมันล่ะ?

สภาวะฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง: อาจจะไม่แปลกใจว่าทำไมผู้หญิงถึงลงพุงง่ายนัก กินอะไรไปนิดนึงก็ลงพุง ปล่อยให้เรานั่งกลุ้มใจอีกละ นอกจากอาหารที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว สภาวะฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงในเพศหญิงก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญ โดยเฉพาะผู้หญิงในวัยหมดประจำเดือนหรือวัยทอง เมื่อฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลงจึงส่งผลต่อระบบเผาผลาญที่จะทำงานช้าขึ้น ไม่รวดเร็วเหมือนสมัยสาวๆ

กรรมพันธุ์: หากครอบครัวท่านใดมีรูปร่างที่อ้วนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ไม่แปลกที่รูปร่างอ้วนจะถูกส่งต่อผ่านกรรมพันธุ์หรือยีน (Genes)

ปริมาณแคลเลอรี่เยอะไป: หากรับประทานแต่อาหารที่มีแคลเลอรี่เยอะ ร่างกายจะเปลี่ยนแคลเลอรี่เหล่านั้นให้กลายเป็นไขมัน แต่ไม่ใช่ทุกอาหารที่จะกลายเป็นไขมันอยู่ในพุงนะค่ะ มีอาหารบ้างชนิดที่รับรองแล้วว่ากินยังไงก็ไม่ผอม เช่น อาหารฟาสต์ฟู้ด ที่อิ่มท้องก็จริง แต่ต้องมากลุ้มใจ หนักกายทีหลังกับไขมันส่วนเกิน

ความเครียด: ไม่ต้องไปสังเกตใครไกล ลองสังเกตตัวเองดีๆ ว่าเราชอบกินเวลาทุกข์ใจไหม? ถ้าตอบว่า “ใช่” ไม่ต้องแปลกใจไปค่ะเพราะเป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่มักจะบริโภคอาหารมากกว่าปกติหากอยู่ใต้สภาวะทุกข์ใจ หนักใจ และเครียด

นอนน้อย: หากใครนอนน้อยหรือนอนดึกละก็ เตรียมตัวเจอเพื่อนใหม่ชื่อว่า “พุง” อยู่เป็นเพื่อนทุกวันแน่นอน

 

           รู้สาเหตุกันไปแล้วว่าทำไมเราถึงมีพุงกัน บางคนที่มีพุงอาจจะเกิดจากพันธุกรรม แต่บางคนอาจจะเกิดจากพฤติกรรมการกินที่จำเป็นต้องเปลี่ยน ถึงเวลาที่จะมารู้จัก 10 อาหารมหัศจรรย์ ลดพุงย้วยให้กลายเป็นหน้าท้องสุดเรียบ


ที่มา: sparkpeople

ผลไม้: ครองอันดับ 1 มาตลอดกับเจ้าเก่าผลไม้ที่เป็นเหมือนสวรรค์ให้ผู้รักหุ่นได้เลือกทานกัน นอกจากจะมีแคลอรี่ต่ำแล้ว ยังอุดมไปด้วยวิตามิน และเกลือแร่ แนะนำให้ทานเป็นประจำทุกวันเพื่อผลลัพธ์หุ่นสวยไร้พุง

          ลองเลือกทานผลไม้รสเปรี้ยวเช่น ส้ม, เลมอน, กี่วี่, ส้มเชง และมะนาวที่ดีต่อระบบเผาผลาญของร่างกาย และมีฤทธิ์ช่วยเบิรน์ไขมันเก่าได้ดีที่สุด

 


ที่มา: extension

ผักสด: ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัย ผักยังคงครองตำแหน่งอาหารขวัญใจคน (อยาก) หุ่นดี นอกจากจะไม่มีไขมันแล้ว ยังอุดมไปด้วยเกลือแร่ น้ำ ถึงจะมีแคลอรี่แต่ก็ต่ำกว่าผลไม้ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมสาวๆ หนุ่มๆ ที่หุ่นดี และหุ่นเฟิรม์ถึงชอบทานผักกันจัง!

          ลองเริ่มต้นวันด้วยการรับประทานกะหล่ำปลี, บร็อคโคลี, มะเขือเทศ, ผักโขม และถั่ว จะกินเป็นสลัดก็ดีหรือจะนำไปยำเพิ่มรสชาติให้แซ่บก็อร่อยเหมือนกัน

 


ที่มา: washivore

ถั่ว: เห็นจิ๋วๆ เล็กๆ แบบนี้แต่อุดมไปด้วยกรดอะมิโนเพียบนะจ้ะ แถมมีแคลอรี่ และไขมันต่ำเวอร์ จะนำไปต้มหรือผัดก็อร่อย แถมสุขภาพดีอีกต่างหาก

 


 

ข้าวโอ๊ต: ธัญพืชข้าวโอ๊ตที่เป็นของโปรดของใครหลายคน และอาจจะกลายเป็นของโปรดของคุณเพิ่มก็ได้หากได้ทราบถึงคุณประโยชน์ของธัญพืชชนิดนี้ นอกจากจะมีไฟเบอร์สูงแล้ว ยังมีคาร์โบไฮเดรตที่ช่วยให้เราอิ่ม แต่ไม่อืด ให้พลังงานแก่ร่างกายได้ดีเยี่ยม ช่วยให้ออกกำลังกายได้ดีขึ้น ช่วยระบบย่อยอาหาร อีกทั้งยังช่วยเบิรน์ไขมันในร่างกายอีกด้วย การรับประทานข้าวโอ๊ตสักถ้วยพร้อมนมจืดเป็นอาหารเช้าถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี แต่ต้องเลือกแบบไม่มีรสชาตินะจ้ะสาวๆ หนุ่มๆ เพราะข้าวโอ๊ตที่เพิ่มรสชาติมักจะมีน้ำตาล และสารเคมีอื่นๆ ปนเปื้อนอยู่

 


                                             ที่มา: horsehealthyoats


ที่มา: dreamstime

เมล็ดอัลมอนด์ และวอลนัท: ถั่วทำให้ย่อยช้าก็จริง แต่ทำให้เรารู้สึกอิ่มจนไม่อยากกินไรเพิ่มแล้วด้วย ถึงจะทำให้อิ่ม แต่ไม่ทำให้อ้วนนะจ้ะเพราะไม่มีแคลอรี่ และถ้าสาวๆ คนไหนชอบทานถั่ว ยินดีด้วยค่ะ เพราะถั่วมีสารที่ช่วยเบิรน์ไขมัน และอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ช่วยเพิ่มพลัง และกระตุ้นระบบเผาผลาญ


ที่มา: authoritynutrition

ไข่ไก่: นอกจากจะราคาถูก ทำได้หลายเมนู และกินได้ไม่เบื่อ ไข่ยังอุดมไปด้วยโปรตีนสูง แต่มีแคลอรี่และไขมันต่ำ  ถ้ากินไข่ต้มวันละ 1 ฟองจะช่วยเบิรน์ไขมันด้วย เห็นใบจิ๋วๆ แต่คุณประโยชน์เจ๋งไม่แพ้ใครเลย ไม่เพียงแต่มีโปรตีนสูง ยังอัดแน่นไปด้วยเกลือแร่ และสารต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงกรดไขมันที่ชื่อว่า leucine โดยสารตัวนี้จะทำหน้าที่เป็นตัวเสริม และเพิ่มพลังในการเผาผลาญไขมันเก่าให้หมดสิ้นไป พร้อมเผยหุ่นสวยให้เพื่อนอิจฉา


ที่มา: newhealthguide

เนื้อปลา: ปลาทุกชนิดมีประโยชน์ต่อร่างกายเหมือนกันหมด เพราะมีไขมันน้อย เหมาะกับผู้ที่อยากลดความอ้วน และน้ำหนัก แต่ถ้าอยากได้ประโยชน์แบบเต็มๆ ต้องกินปลาแซลมอน, ปลาแมคเคอรีล, และปลาทูน่าที่อัดแน่นไปด้วยโปรตีน และกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งได้รับการวิจัยแล้วว่าดีต่อร่างกายม๊ากมาก อีกทั้งยังเป็นกรดไขมันแบบอิ่มตัวที่จะส่งผลต่อระบบการเผาผลาญในร่างกาย และช่วยเบิรน์ไขมันเก่าทิ้งไป ที่สำคัญอร่อยด้วย อย่าช้ารีบไปลองกันนะค่ะ

 


ที่มา: virtuallydistinguished

น้ำเปล่า: ใครชอบดื่มน้ำอัดลม เพียงเพราะมันหวาน และซ่าแต่ไร้ประโยชน์ต่อร่างกายแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ ควรหยุดดื่มได้แล้วค่ะ แล้วไปเสียเงินให้กับน้ำเปล่าอีกกว่า เพราะน้ำเปล่าแสนธรรมดานี้ แต่คุณประโยชน์ไม่ธรรมดานะจ้ะ เพราะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญของร่างกาย และยังช่วยเบิรน์ไขมันอีกด้วย

 


ที่มา: theodysseyonline

อาหารที่ไม่มีน้ำตาล: หลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่มีน้ำตาลเป็นส่วนผสมอยู่ เพราะนอกจากจะหวานแล้ว แคลเลอรี่ยังสูงอีกด้วย


ที่มา: gnc

เวย์โปรตีน: อาจจะรู้จักกันเฉพาะกลุ่มผู้ออกกำลังกายผู้อยากสร้างกล้ามเนื้อ แต่เจ้าเวย์โปรตีนซึ่งเป็นอาหารเสริมมีอีกบทบาทหนึ่งในการลดน้ำหนัก โดยจะใช้วิธีเบิรน์ไขมันเก่า และเน้นสร้างกล้ามเนื้อ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องออกกำลังกายสม่ำเสมอ และเป็นกิจวัตรด้วยนะจ้ะ


ที่มา: buzzme







TOP