สตาร์บัคส์ถูกฟ้อง! ข้อหาให้น้ำแข็งเยอะเกินไปในเครื่องดื่มชนิดเย็น

          

          เมื่อไม่นานมานี้ สาวอเมริกันจากเมืองชิคาโกได้ฟ้องร้องสตาร์บัคส์ (Starbucks) ในข้อหาการให้ปริมาณน้ำแข็งเยอะเกินไป แต่ให้ปริมาณกาแฟน้อยกว่าที่ระบุไว้ในเครื่องดื่มของเธอ 

          “ลูกค้าสตาร์บัคส์ผู้สั่งเครื่องดื่มประเภทปั่นในไซส์  Venti (24oz) จะได้ปริมาณเครื่องดื่มเพียง 14 ออนซ์เท่านั้น  ซึ่งเป็นปริมาณที่น้อยกว่าที่โฆษณาไว้ และเป็นปริมาณที่น้อยกว่าที่จ่ายไป” กล่าวโดย Stacey Pincus ผู้เขียนคำร้องยาวถึง 29 หน้า และเป็นโจทก์ฟ้องสตาร์บัคส์ยื่นฟ้องต่อศาลแห่งรัฐอิลลินอยส์ (Illinois) เมื่อวันพุธที่แล้ว

           Pincus ยังได้ยกตัวอย่างของเหตุการณ์นี้ เช่น ลูกค้าผู้สั่งกาแฟเย็นในไซส์ Venti ต่างคาดหวังจะได้ปริมาณเครื่องดื่ม 24 ออนซ์ซึ่งตรงกับที่สตาร์บัคส์เคยโฆษณาไว้ แต่กลับได้ปริมาณกาแฟเพียง 14 ออนซ์เท่านั้น

          เครื่องดื่มชนิดเย็นของสตาร์บัคส์จะมี 4 ไซส์ให้เลือก: Tall (12oz), Grande (16oz), Venti (24oz) และ Trenta (30oz) แต่สำหรับเครื่องดื่มประเภทร้อน จะมีเพียง 3 ไซส์แรกให้เลือกเท่านั้น

SPONSORED

 

          ทนายของโจทก์กล่าวว่า สตาร์บัคส์ได้โฆษณาขนาดของเครื่องดื่ม แต่ไม่ได้บอกว่าลูกค้าจะได้ปริมาณเครื่องดื่มเท่าไหร่ในแต่ละไซส์ และถือว่าเป็นการหลอกลวงลูกค้า

          นอกจากนี้คำร้องของ Pincus ยังได้พุ่งประเด็นไปยังราคาของเครื่องดื่ม โดยราคาเครื่องดื่มจะสูงขึ้นหากเป็นเครื่องดื่มชนิดเย็น ในขณะที่เครื่องดื่มชนิดร้อนไม่สูงขึ้นตามเพราะไม่มีค่าน้ำแข็ง จึงหมายความว่าสตาร์บัคส์กำลังหาเงินจากลูกค้าที่ซื้อเครื่องดื่มชนิดเย็น

          Jamie Riley โฆษกของสตาร์บัคส์ให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่า ลูกค้าของสตาร์บัคส์เข้าใจ และรู้ดีว่า “น้ำแข็ง” เป็นส่วนประกอบสำคัญของเครื่องดื่มชนิดเย็น และถ้าหากลูกค้าไม่พอใจกับการเตรียมเครื่องดื่ม ทางเราก็ยินดีทำให้ใหม่ได้

           ส่วนลูกค้าสตาร์บัคส์ท่านใดที่อยากได้น้ำแข็งในปริมาณที่ “น้อย” กว่าปกติก็สามารถสั่งได้ โดยสั่ง “light” สำหรับปริมาณน้ำแข็ง

           อีกทั้งเมื่อเดือนเมษายนที่แล้ว สตาร์บัคส์ได้ทวีตว่า “ลูกค้าสามารถเลือกปริมาณน้ำแข็งว่าจะเอา light ice หรือ extra ice ก็ได้สำหรับเครื่องดื่มชนิดเย็น”

           อย่างไรก็ตามคดีความที่ฟ้องโดย Pincus สามารถนำไปใช้ได้กับทุกคนที่เคยได้ซื้อเครื่องดื่มชนิดเย็นในช่วงระยะ 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะได้รับค่าเสียหายมากถึง 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

 

ที่มา และรูป: the guardian 







TOP