3 หนุ่มชวนหิว มารีวิวอาหารเจ (ในเซเว่น) กันเถอะ

         

          สวัสดีค่ะผู้อ่านทุกท่าน ไหนๆ เทศกาลถือศีลกินเจก็ใกล้จะหมดละ วันนี้ทีมงาน Ryoiireview ขออินเทรนด์กับเขาสักนิดให้เข้ากับบรรยากาศเทศกาลเจปีนี้ (ก่อนจะหมด) โดยการรีวิวอาหารเจ! แต่ไม่ใช่อาหารเจตามร้านอาหาร หรือตามท้องตลาดนะจ้ะ แต่เป็นอาหารเจสำเร็จรูปพร้อมทานจากร้านสะดวกซื้อ 7-11!

อย่างที่พวกเรารู้กัน ไม่ว่าจะเทศกาลไหน ร้านสะดวกซื้อแบรนด์นี้ขออินเทรนด์กับเขาตลอด โดยเฉพาะเทศกาลเจที่ได้เพิ่มเมนูอาหารเจให้ผู้ถือศีลกินเจ แต่รักสบายได้เลือกซื้อกันตามความพอใจ ไม่ว่าจะเป็นซาลาเปาที่ได้เพิ่มสูตรเฉพาะเอาใจคนกินเจ ตามมาด้วยไส้กรอก และโบโลน่าที่ทำมาจากโปรตีนเกษตร จุใจไปกับเมนูข้าวเจนานาชนิด แถมอาหารซองสูตรเจก็มีนะจ้ะ มีตั้งแต่ข้าวผัดธัญพืช และแกงเผ็ดลูกชิ้นปรุงรสสูตรเจ เอาเป็นว่า 7-11 เขายกขบวนอาหารเจมาให้เลือกมากกว่า 20 เมนู แต่จะให้รีวิวทั้ง 20 เมนูก็คงไม่ไหว ดังนั้นจึงขอเลือกเพียง 10 เมนูอาหารเจที่น่าทานแถมไม่ทำบาปด้วยมารีวิวให้ทุกท่านได้อ่านกันค่ะ

 

แต่กินไปรีวิวไปคนเดียวก็เหงาและเปลี่ยวใจ ดังนั้นเพื่อเพิ่มความสนุกในการรีวิวอาหารเจสำเร็จรูป ผู้เขียนเลยใช้เสน่ห์อันทรงพลังออดอ้อนชายหนุ่มในออฟฟิศมาอยู่ในทีมรีวิวด้วย หลังจากใช้มารยาจนเหนื่อย และได้หลอกล่อผู้ชายมาถึง 3 คน นามว่า จง, แบงค์ และเอ็ม เห็นแบบนี้แล้วนึกถึงบอยแบนด์เกาหลี ดังนั้นขอตั้งชื่อรีวิวครั้งนี้ว่า 3 หนุ่ม ชวนหิวมารีวิวอาหารเจ (ในเซเว่น) กันเถอะ 


สำหรับนักรีวิวผู้ช่ำชองในวันนี้เราแบ่งตามประสบการณ์การกินเจของแต่ละคนที่มากน้อยต่างกันไล่มาตั้งแต่ไม่เคยกินเลยถึงเคยกินอยู่บ่อยๆ สำหรับนักรีวิวที่ถูกเลือกมาจากผู้สมัครกว่าพันคน (โกหก) จะมีใครบ้างมาดูกันค่ะ :)

 


 

นักรีวิวคนแรก  (ประสบการณ์กินเจ : ไร้ประสบการณ์กินเจอย่างสิ้นเชิง)
จง - ชายหนุ่มผู้ไม่พิสมัยการกินเจ เจ้าของฉายา จงเจ้าป่าราชาหมูกระทะ  หนุ่มหน้าเข้ม ใจดี และคารมหวานคนนี้ นอกจากรูปจะหล่อ เสียงนุ่มกระชากใจสาวทำให้ผู้หญิงร้องไห้น้ำตาตกในมาเป็นร้อย จงยังมีความสามารถในการวาดรูปแถมยังเป็น Graphic designer สุดเก่ง และฮอตที่สุดในบริษัท

 

นักรีวิวคนที่สอง (ประสบการณ์กินเจ : กินเจบ้างแล้วแต่อารมณ์ )
แบงค์
-นักเขียนหนุ่มหน้าหล่อเจ้าของฉายา กินเจไม่บ่อยแต่ถ้าน้องอร่อยพี่ก็กิน (เจ ) หนุ่มมาดเซอร์อารมณ์ดี ขวัญใจพริตตี้รองเท้าแตะมาหลายสมัย

 

นักรีวิวคนที่สาม (ประสบการณ์กินเจ : กินเจทุกเทศกาล)
บิ๊กเอ็ม - นักรีวิวคนสุดท้าย หนุ่มตี๋ประจำบริษัท เจ้าของฉายา ทำบุญชาตินี้มีเมียชาติหน้า
เอ็มผู้มีความฝันอันสูงสุดคือ การผอม และมีเมียนิสัยดี และแก่กว่า  ผู้มีคติ ประจำใจ ว่า "พรุ่งนี้กูจะเข้าฟิตเนส" เคยปฏิญาณตนว่าพรุ่งนี้จะเข้าฟิตเนสมาแล้ว 2 ปี แต่เลี้ยงบริษัททีไรเอ็มจะอิ่มเป็นคนสุดท้ายเสมอ เอ็มบอกว่า "ขอใช้ความน่ารัก และความน่ากอดเข้าสู้กับนักรีวิวที่เหลือ"

 

สำหรับเกณฑ์ในการให้คะแนนรีวิวเราจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน ส่วนแรกคือ คะแนนความอร่อย ส่วนที่ 2 คือ คะแนนความเหมือน  สำหรับคะแนนความเหมือนจะพิจารณาในส่วนของอาหารที่มีการเลียนแบบรสชาติอาหารปกติ โดยทั้ง 2 ส่วนมีเกณฑ์การให้คะแนนดังนี้ค่ะ

เกณฑ์ที่ 1 คะแนนความอร่อย

คะแนนความอร่อย

รสชาติของอาหาร

1 - 1.9

ไม่อร่อย

2 - 2.9

ปานกลาง

3 - 4.9

อร่อย

5

อร่อยมาก

ถ้าหากอาหารเจชนิดใดมีคะแนนความอร่อยเกิน 3.5 คะแนน (เมื่อนำคะแนนของทั้ง 3 นักชิมมารวมกันแล้วหาร) อาหารชนิดนั้นจะได้รับการติดตรา 

 

เกณฑ์ที่ 2 คะแนนความเหมือน

คะแนนความเหมือน

ความคล้ายคลึง กับอาหารแบบปกติ

1 - 1.9

ไม่เหมือน

2 - 2.9

ปานกลาง

3 - 4.9

เหมือน

5

เหมือนมาก

ถ้าหากอาหารเจชนิดใดมีคะแนนความเหมือนเทียบเท่าหรือเกิน 3 คะแนน (เมื่อนำคะแนนของทั้ง 3 นักชิมมารวมกันแล้วหาร) อาหารชนิดนั้นจะได้รับการติดตรา 

หลังจากเข้าใจเกณฑ์การให้คะแนนกันแล้วเราก็มาเริ่มรีวิวกันได้เลยค่ะ

 

เมนูที่ 1: ข้าวผัดกะเพราเจ (29บาท)

คะแนน และความรู้สึก

จง: 4 คะแนน รสชาติเผ็ดใช้ได้ กลมกล่อม รู้สึกว่ารสชาติแตกต่างกันเท่าไหร่ระหว่างกะเพราเจกับกะเพราธรรมดา (คะแนนความเหมือน 4.5)

แบงค์: 4 คะแนน ถือว่าข้าวกะเพราเจจานนี้แค่ใช้ได้เฉยๆ ทุกคนกินได้ แต่รสชาติยังไม่เข้มข้นพอ (คะแนนความเหมือน 3)

เอ็ม: 3 คะแนนเพราะไม่ได้รู้สึกว่าอร่อยขนาดนั้น เป็นอาหารรสกลางๆ แถมปริมาณก็น้อย มีอาหารเจอื่นๆ ที่มีรสชาติที่ดีกว่า (คะแนนความเหมือน 3.5)

สรุป: อาหารเจจานนี้ถือว่ามีรสชาติดีใช้ได้ มีความเผ็ด และไม่จืดจนเกินไป อาจมีความหวานมากไปสักนิด แต่ก็ถือว่ามีรสชาติกลางๆ ที่ทุกคนสามารถกินได้ สรุปว่า อร่อยและแนะนำ ค่ะ !

 

เมนูที่ 2: ข้าวคะน้าปลาเค็ม (35บาท)

คะแนน และความรู้สึก

จง: 1 คะแนน  ไม่รู้สึกถึงความเค็มแม้แต่น้อย รสชาติจืดมาก (คะแนนความเหมือน 1)

แบงค์: 2 คะแนน รสชาติยังไม่ค่อยดี แต่ถ้าไม่มีอะไรกินก็กินได้ (คะแนนความเหมือน 2)

เอ็ม: 2 คะแนน จานนี้ยังไม่โดนเท่าไหร่ครับ (คะแนนความเหมือน 2)

สรุป: สำหรับจานนี้นักรีวิวทั้ง 3 คนให้ความเห็นตรงกันว่าไม่ผ่านค่ะ

 

เมนูที่ 3: เป่าฮื้ออบวุ้นเส้นเจ (35บาท)

คะแนน และความรู้สึก

จง: 3.5 คะแนน  รสชาติกลมกล่อม เผ็ดกำลังดี แต่กลิ่นพริกไทยฉุนไปนิด (คะแนนความเหมือน 4)

แบงค์: 4 คะแนน อร่อย รสชาติกลางๆ ถึงแม้จะมีกลิ่นพริกไทยนำแต่ก็ยังอร่อย แถมผักเยอะด้วย (คะแนนความเหมือน 2.5)

เอ็ม: 4.5 คะแนน อร่อย รสชาติพอดี และไม่จืด มีผักเยอะ และปริมาณกำลังดี ให้เส้นเยอะด้วย (คะแนนความเหมือน 2.5)

สรุป: เป่าฮื้ออบวุ้นเส้นเจถือว่าอร่อยใช้ได้ รสชาติกลมกล่อม และทั่วถึงทั้งกล่อง แถมเครื่องและผักเยอะ สรุปว่าเมนูนี้อร่อย แนะนำค่ะ !

 

เมนูที่ 4: ซาลองเปาผักเห็ดหอม (19บาท)

คะแนน และความรู้สึก

จง: 3 คะแนน ด้วยความเป็นแป้งเจ จึงไม่มีความหอมและนุ่ม ส่วนกลิ่นเห็ดค่อนข้างแรงเกินไปหน่อย อาจจะเป้นเพราะไม่ค่อยชอบเห็ดหอมเท่าไหร่ด้วยครับ จานนี้อย่าเชื่อผมมาก (คะแนนความเหมือน 1)

แบงค์: 3.5 คะแนน สามารถกินได้เรื่อยๆ รสชาติไม่แย่แต่ก็ไม่อร่อย ส่วนไส้ผักเห็ดหอมก็หวานกำลังดีแต่ให้น้อยไปนิด (คะแนนความเหมือน 2.5)

เอ็ม: 2 คะแนน เพราะไม่ชอบกลิ่นของเห็ดหอมเป็นการส่วนตัวและคิดว่ากลิ่นแรงไป (คะแนนความเหมือน 3)

สรุป: ซาลองเปาผักเห็ดหอมชิ้นนี้ถือว่ามีความแรงของกลิ่นเห็ดหอม ใครที่ไม่ชอบเห็ดหอมอาจจะไม่ถูกใจ  แต่ถ้าใครชอบรับประทานเห็ดหอม ไส้มีความหวานกำลังดี เนื้อเข้ากันทั่วถึงแต่ ขอติตรงที่มีไส้น้อยไปหน่อย สรุปคือ ไม่ถึงกับอร่อยแต่ก็พอรับประทานได้ไม่แย่จนเกินไป

 

เมนูที่ 5: บิ๊กเปาหมูหวานเจ (17บาท)

คะแนน และความรู้สึก

จง: 4 คะแนน เนื้อแป้งอร่อยดี ไม่แข็งแถมหนึบด้วย และไส้ก็หวานสมชื่อ ไม่จืด แต่รู้สึกว่าเนื้อหมูน้อยไปหน่อย และรู้สึกว่าไม่ค่อยเหมือนเนื้อหมูจริงสักเท่าไหร่ (คะแนนความเหมือน 2)

แบงค์: 3 คะแนน แป้งซาลาเปารสชาติใช้ได้ ถือว่าผ่าน แต่ยังไม่ถูกใจเท่าไหร่ (คะแนนความเหมือน 2.5)

เอ็ม: 3 คะแนน  รสชาติใช้ได้ ไม่แย่ เนื้อไส้หมูหวานเจมีรสชาติที่ใช้ได้ เนื้อแป้งอร่อยดี (คะแนนความเหมือน 3.5)

สรุป: บิ๊กเปาหมูหวานเจมีความหวานของไส้หมูหวานที่ใช้ได้ แต่ให้ไส้มาในปริมาณที่น้อย ส่วนเนื้อแป้งถือว่าอร่อย และนุ่มดี อย่างไรก็ดีโดยรวมยังไม่ผ่านเกณฑ์ความอร่อยของเรา (ขาดไป 0.2) ถือว่าอยู่ในระดับใช้ได้ค่ะ 

 

เมนูที่ 6: แกงเผ็ดลูกชิ้นเจ (กระป๋อง)(26บาท)

คะแนน และความรู้สึก

จง: 2.5 คะแนน รสชาติจืดไปหน่อยครับ (คะแนนความเหมือน 1)

แบงค์: 3.5 คะแนน รสชาติโดยรวมถือว่าผ่าน แต่ที่น่าจะปรับปรุงรสชาติให้เข้มข้นกว่านี้ (คะแนนความเหมือน 2)

เอ็ม: 3.5 คะแนน เพราะรสชาติไม่แย่ อาจจะจืดไปหน่อยตามสไตล์อาหารเจ กินได้ (คะแนนความเหมือน 2.5)

สรุป: แกงเผ็ดลูกชิ้นเจจานนี้นักรีวิวทั้ง 3 ท่านเห้นตรงกันว่าจืดไปนิด แต่หากดูพวกองค์ประกอบต่างๆ เช่น เห็ด และลูกชิ้น ถือว่าใช้ได้ มีความสด กินแล้วอร่อย หากรสชาติเข้มข้นกว่านี้คงจะดี แต่อย่างไรก็ดีโดยรวมถือว่าได้ความอร่อยแค่ 3 ค่ะ

 

เมนูที่ 7: ข้าวผัดธัญพืช (26บาท)

คะแนน และความรู้สึก

จง: 2.5 คะแนน  รู้สึกเหมือนกินข้าวเปล่าเลย

แบงค์: 3 คะแนน เหมือนข้าวสวยธรรมดา

เอ็ม: 3 คะแนน ข้าวอร่อยแต่จืดไปหน่อย

สรุป: เมนูฮองเฮาข้าวผัดธัญพืช ทั้ง 3 คน ลงความเห็นว่าจืดไม่เหมือนข้าวผัด ถือว่ายังไม่ผ่านค่ะสำหรับเมนูนี้ T-T

 

เมนูที่ 8: ไส้กรอกวุ้นเส้นเจ (39บาท)

คะแนน และความรู้สึก

จง: 2.5 คะแนน รสชาติจืดจืด กลิ่นสมุนไพรแรงไปนิด รสชาติยังไม่ค่อยกลมกล่อม ไม่ค่อยเหมือน (คะแนนความเหมือน 1)

แบงค์: 3 คะแนน เหมือนกินไส้กรอกธรรมดา มีรสชาติกะเพรานำ เผ็ดเล็กน้อยแต่ไม่มีวุ้นเส้นเลย (คะแนนความเหมือน 3)

เอ็ม: 3 คะแนน เพราะกินได้ แต่ได้กลิ่นใบกะเพราชัด และรสชาติค่อนข้างเค็ม (คะแนนความเหมือน 3)

สรุป: ถึงแม้ชื่อคือไส้กรอกวุ้นเส้นเจ แต่มีการผสมของใบกะเพราด้วย รสชาติอาจจะเค็มไปสักนิด และวุ้นเส้นอาจจะน้อยไป แต่ให้ความรู้สึกเหมือนกินไส้กรอกวุ้นเส้นธรรมดา ถ้าดูจากคะแนนนักรีวิวทั้ง 2 ท่านลงความเห็นว่าเหมือน (ยกเว้นจง) สำหรับใครที่ชอบไส้กรอกที่มีกลิ่นสมุนไพร ก็ยังถือว่าเป้นเมนูที่ทานได้ค่ะ

 

เมนูที่ 9: โบโลน่าพริกเจ (34บาท)

คะแนน และความรู้สึก

จง: 3.5 คะแนน  เนื้อของโบโลน่าถือว่าใช้ได้ ไม่คิดว่าเป้นอาหารเจ เท่าที่กินมาชอบอันนี้ที่สุดแล้วครับ (คะแนนความเหมือน 3.5)

แบงค์: 4 คะแนน รสชาติไม่เหมือนอาหารเจแต่ถ้าเผ็ดกว่านี้สักนิดจะอร่อยกว่านี้  (คะแนนความเหมือน 4)

เอ็ม: 5 คะแนน ชอบครับอร่อยมากแนะนำเลยเมนูนี้ (คะแนนความเหมือน 5)

สรุป: อาจจะชื่อว่าโบโลน่าพริกเจ แต่ไม่มีความเผ็ดอย่างที่คิด แต่ทุกคนลงความเห็นว่าเนื้อของโบโลน่าถือว่าทำเหมือนของปกติ ไม่เหมือนอาหารเจ ถือว่า อร่อย และเป็นเมนูแนะนำอีก 1 เมนู และได้คะแนนความอร่อยสูงสุดที่ 4 คะแนนค่ะ !

 

เมนูที่ 10: เกี๊ยวซ่ากะเพราเจ (32บาท)

คะแนน และความรู้สึก

จง: 2 คะแนน เนื้อแป้งเกี๊ยวซ่าอร่อย นุ่ม แต่รสชาติไส้มีกลิ่นของกะเพราแรงไปหน่อย (คะแนนความเหมือน 2)

แบงค์: 2 คะแนน ไส้หวานไปสักนิด แถมกัดแล้วไส้เละไม่จับตัว (คะแนนความเหมือน 2 )

เอ็ม: 1.5 คะแนน จานนี้รู้สึกว่ารสชาติไม่อร่อยแถมเลี่ยนด้วย  (คะแนนความเหมือน 2 )

สรุป: ตัวไส้มีความหวานและกลิ่นกะเพราแรงไป แต่แผ่นแป้งเกี๊ยวซ่าถือว่าทำได้ดี ส่วนซอสที่ให้มามีความเปรี้ยว อาจจะไม่ค่อยเข้ากันกับความหวานของไส้กะเพราะเจ อย่างไรก็ดีทั้งสามคนลงความเห้นว่าไม่ผ่านค่ะ

 

เรามาสรุปคะแนนภาพรวมทั้ง 10 เมนูอีกครั้ง หลังจากหนุ่มๆ ทั้งสามได้ลองชิมรสชาติของอาหารเจสะดวกซื้อกันแล้วเรามาดูกันว่าอาหารจานใดอร่อยหรือไม่อร่อยกันบ้างนะคะ

 

 

จาก 10 เมนูอาหาร มีเพียง 3 เมนูเท่านั้นที่หนุ่มๆ เขาลงความเห็นว่าอร๊อยอร่อย และเหมื๊อนเหมือนอาหารปกติโดยสรุปจากคะแนนเฉลี่ย มีอะไรบ้างมาดูกันเลย!


เมนูที่ 1 คือ โบโลน่าพริกเจ มองผ่านๆนึกว่าโบโลน่าเนื้อหมู ไม่เพียงแต่สีของโบโลน่าเจที่เหมือนของจริงแล้ว เนื้อสัมผัสก็ยังเหมือนอีกด้วย จึงไม่น่าแปลกใจทำไมโบโลน่าพริกเจถึงได้คะแนนความอร่อยมากถึง 4 คะแนน ตามด้วยความเหมือนที่ไม่แพ้กันด้วย 4 คะแนน หนุ่มๆ เสริมอีกว่า ถ้าไม่ดูป้าย นึกว่ากินโบโลน่าหมูอยู่!

 

เมนูที่ 2 คือ เป่าฮื้ออบวุ้นเส้น เมนูที่ 3 หนุ่ม 3 มุม เขาบอกว่าอร่อยด้วยคะแนนความอร่อยมากถึง 4 แถมคะแนนความเหมือนก็ที่ได้มากถึง 3 คะแนนเชียว แถมเครื่องและผักเยอะด้วย และสามหนุ่มแอบกระซิบว่าจะซื้อกินต่อแน่นอน!

 

เมนูที่ 3 คือ ข้าวกะเพราะเจ ที่ได้คะแนนความเหมือน และความอร่อยสูสีกัน โดยคะแนนความอร่อยอยู่ที่ 3.6 ตามด้วยคะแนนความเหมือน 3 คะแนน  ด้วยรสชาติที่กลางๆ ไม่จืดเกินไปจนไร้รสชาติ และมีกลิ่นหอมของกะเพราทำให้ข้าวกะเพราเจเป็นที่ถูกอกถูกใจของ 3 หนุ่มถือเป็นอีกหนึ่งเมนูที่น่าลองชิมกัน

 

ก่อนจะจบรีวิวอาหารเจ (ในเซเวน) ครั้งนี้ก็อยากจะบอกทุกท่านว่าการกินเจนั้นนอกเหนือจากความอร่อยแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างนั่นก็คือการที่เราได้ทำบุญด้วยการลดละเลิกต่อความอยากของตัวเอง เป็นการทำจิตใจให้บริสุทธุ์และที่สำคัญการลดละ เนื้อสัตว์บ้างก็ยังดีต่อสุขภาพของเราอีกด้วย แล้วก็อย่าลืมรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หรือเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสดกันด้วยนะคะ  อย่างไรก็ตามรีวิวอาหารเจสำเร็จรูปครั้งนี้ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดว่าอาหารประเภทใดอร่อย หรือไม่อร่อย นะคะ บางคนอาจจะคิดว่าอาหาร เจ อีก 7 เมนู ที่เราว่าไม่อร่อย อร่อยก็เป็นได้ เพราะความอร่อยขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคลมากกว่า การรีวิวนี้เป็นเพียงข้อเสนอแนะ และการแนะนำ จะอร่อย หรือไม่อร่อย นั้นต้องลองชิมกันเอาเองเท่านั้นค่ะ!  แล้วกลับมาพบกับการรีวิวอาหาร และ ร้านอาหารน่าลองกับเราใหม่เร็วๆ นี้นะคะ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านกันค่ะ :)

 







TOP