เพิ่มโปรตีนให้มื้อเช้า รับรองน้ำหนักลด

          เชื่อว่าหลายๆ คนคงสงสัยว่าแต่ละมื้อควรทานอะไรดีที่จะช่วยให้อิ่มท้อง แถมช่วยลดน้ำหนักอีกด้วย! ความสงสัยนี้จะหายไป เพราะทีมงาน RyoiiReview จะมาเฉลยว่ามื้อเช้าควรทานอะไรที่ให้ทั้งความอิ่ม ความเฟิรม์ แถมช่วยลดน้ำหนั

 

SPONSORED

คำถาม: อาหารอะไรที่เหมาะกับกินเป็นมื้อเช้า แถมช่วยลดน้ำหนักให้อีก?

คำตอบ: อยากได้ทั้งความอิ่ม และความเฟิรม์ ต้องทาน “โปรตีน” เท่านั้นค่ะ

           มีหลายงานวิจัยที่พบว่า การรับประทานอาหารที่มี “โปรตีน” สูง เช่นไข่  และเบคอน มีประโยชน์มากกว่าอาหารที่อุดมไปด้วย “คาร์โบไฮเดรต” เช่นซีเรียล  นอกจากจะอุดมไปด้วยโปรตีนซึ่งจะช่วยให้อิ่มอยู่ท้องแล้ว ยังช่วยให้ไม่รู้สึกหิวอีกด้วย

           การศึกษาครั้งล่าสุดที่ถูกตีพิมพ์ใน American Journal of Clinical Nutrition พบว่า ผู้ที่รับประทานอาหารเช้าที่มีโปรตีนสูง จะบริโภคขนมที่มีทั้งไขมันสูง และน้ำตาลในปริมาณที่ “น้อย” กว่าเมื่อเปรียบเทียบกลุ่มที่รับประทานอาหารเช้าที่มีโปรตีนน้อย

SPONSORED

 

          อีกหนึ่งการศึกษาพบว่า ผู้ที่บริโภคอาหารเช้าที่มีโปรตีนสูงจะมีการควบคุมระดับของกลูโคส และอินซูลินได้ดีกว่า ซึ่งระดับของกลูโคส และอินซูลินจะช่วยควบคุมความหิว และลดความเสี่ยงของการป่วยเป็นโรคเบาหวาน Mike Roussell นักโภชนาการประจำ Men’s Health แนะนำว่าให้เพิ่มปริมาณโปรตีนสัก 30 กรัม ในมื้ออาหารเช้า เช่นไข่, เนื้อไก่งวง, โยเกิรต์กรีก หรือน้ำปั่นสมูทตี้ อีกทั้งการนำของเหลือจากเมื่อวานมาทานเป็นอาหารก็เป็นสิ่งที่น่าทำ เพราะส่วนใหญ่แล้วอาหารมื้อเย็นจะมีปริมาณโปรตีนมากกว่ามื้ออื่นๆ

          การรับประทานอาหารเช้าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก นอกจากจะให้พลังงานแก่ร่างกายแล้ว ยังให้พลังงานแก่สมองอีกด้วย แต่หากอยากได้ทั้งความอิ่ม และความหุ่นดี ต้องเลือกทานอาหารเช้าที่มี “โปรตีน” สูงค่ะ อย่างเช่นไข่ไก่ ที่ถูก และสามารถปรุงได้หลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นไข่เจียว, ไข่ดาว หรือไข่ต้ม ลองเปลี่ยนมาเน้นทานโปรตีนในตอนเช้า นอกจากจะอิ่มแล้ว หุ่นยังดี แถมไม่หิวง่ายอีกต่างหาก

 

ที่มา และรูป: menshealth







TOP