15 ข้อเท็จจริงที่คุณอาจไม่เคยรู้ของ Pizza Hut

          เห็นพิซซ่าชีสเยิ้มๆ ยืดๆ พร้อมด้วยแป้งหนานุ่มหลากท้อปปิ้งทีไรแล้วใจสั่น อยากจะกดโทรสั่งพิซซ่าทันทีทันใด และเชื่อว่าเมื่อไหร่ที่จะอยากกินพิซซ่า เจ้าแรกที่เรามักจะนึกถึงคือ พิซซ่าฮัท (Pizza Hut) 

           พิซซ่าฮัทมีมานานกว่า 60 ปี และมีมากกว่า 15,000 สาขาในเกือบ 90 ประเทศทั่วโลก! อีกทั้งบริษัทแม่ของพิซซ่าฮัทในสหรัฐอเมริกา Yum Brands ติดอันดับที่ 713 จากการจัดอันดับของ Forbes Global 2000 list ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 34.6 พันล้านแต่รู้ไหมว่าพิซซ่าฮัทยังกุมความลับอีกหลายอย่างที่น้อยคนนักจะรู้! 

 

ยังเรียนอยู่เลย ก็มีร้านพิซซ่าเป็นของตัวเองซะละ


pizzahut

          ใครจะไปรู้ว่าร้านพิซซ่าฮัท ก่อตั้งโดย 2 พี่น้องที่ยังอยู่ในวัยเรียนอยู่เลย! 2 พี่น้องที่ว่านี้คือ Dan และ Frank Carney ได้ยืมเงินทำทุนจากคุณแม่ 600 ดอลลาร์เพื่อเปิดร้านพิซซ่า แต่ทั้งสองก็ยังเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัย Wichita State University อยู่เลย

          ด้วยทุนจากคุณแม่ ทั้งสองจึงได้เปิดร้านที่เปลี่ยนโฉมจากบาร์มาเป็นร้านพิซซ่าสาขาแรก และเป็นที่มาของชื่อร้านอีกด้วย 

 

จะเอาให้ดัง เอาให้ขายดีต้องขยายสาขา

          หลังจากประสบความสำเร็จดีในการเปิดร้านพิซซ่าฮัทในเมือง Wichita แห่งรัฐแคนซัสแล้ว สองพี่น้อง Carney ได้ชวนเพื่อน Dick Hassur ให้มาเปิดร้านพิซซ่าแฟรนไชส์ในเมือง Topeka รัฐเดียวกัน 

         หลังจากนั้น Dick Hassur ก็ได้กลายเป็นเจ้าของร้านแฟรนไชส์พิซซ่าหลายสาขา และเสาะหาผู้จัดการสาขาที่มีความสามารถเพื่อจะขยายร้านออกนอกประเทศอีกด้วย และคนที่เขามองเห็นความสามารถคือ Bill Parcells แต่น่าเสียดายที่เขาจะลาออกจากการเป็นผู้จัดการสาขาของพิซซ่าฮัทพอดี เพื่อไปเป็นโค้ชให้กับมหาวิทยาลัย Nebraska college และต่อมาเขาก็มีโอกาสได้โค้ช NFL teams และนำทีม New York Giants คว้าชัยชนะแห่งศึก Super Bowl 2 สมัย 

         อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะมี Bill หรือไม่ พิซซ่าฮัทก็โต และขยายไปทั่วโลกอยู่ดี

 

พิซซ่าฮัทเคยมี “มาสค็อต” ประจำร้านด้วยนะ

           ในยุคแรกๆ ก่อนที่จะมีหลังคาสีแดงประทับโลโก้เป็นสัญลักษณ์ประจำร้านในปี 1969 พิซซ่าฮัทเคยมี “มาสค็อต” นะจ้ะ ชื่อว่า Pizza Pete เป็นโลโก้ประจำแบรนด์ และถูกใช้เป็นโลโก้บนกระเป๋า, ถ้วย และโฆษณาเรื่อยมาจนถึงยุค 1970 แต่สุดท้ายแล้วก็หยุดใช้

 

รู้ไหมว่าพิซซ่าฮัททำ "น้ำหอม" ออกมาขายด้วย

          อาจจะดูแปลก และไม่เข้ากันเลยระหว่างพิซซ่า และน้ำหอม! แต่เชื่อหรือไม่ว่าปลายปี 2012 ร้านพิซซ่า ฮัทได้ประกาศที่จะจำหน่ายน้ำหอม limited edition ที่ทางแบรนด์บอกว่า “กลิ่นเหมือนขนมปังอบใหม่ แต่แฝงไปด้วยความเร่าร้อน” โดยผู้ที่ครอบครองน้ำหอมกลิ่นพิเศษตกเป็นของแฟนพันธุ์แท้พิซซ่าฮัทชาวแคนาดาจำนวน 100 คนที่ได้น้ำหอมกลิ่นสุดพิเศษ และแสนอร่อยไว้ในครอบครอง


iloveuselessknowledge

          อีกทั้งในวันวาเลนไทน์ พิซซ่าฮัทได้จัดการแข่งขันใน Twitter โดยผู้ชนะจะได้รางวัลเป็นน้ำหอมกลิ่นสุดพิเศษ และเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ไปไว้กอดเล่น และขวดน้ำหอมมีลักษณะคล้ายๆ กับกล่องพิซซ่าไซส์มินิ แต่รู้ไหมว่าใน eBay ราคาน้ำหอมขวดนี้ราคาสูงถึง 495 ดอลลาร์! 

 

อยากอบพิซซ่า ก็ซื้อเตาพิซซ่ามาสิ

          ตอนเด็กๆ เป็นไหม่ที่เห็นพิซซ่าแป้งหนานุ่มแสนอร่อยทีไรก็อยากจะอบเองบ้าง เชื่อไหมว่าเด็กๆ ในยุค 1970s โชคดีพอที่จะได้เป็นพ่อครัวหรือแม่ครัวฝึกหัดประจำร้านพิซซ่าด้วย เตาอบพิซซ่าขนาดเล็ก ที่ดีไซน์ให้เหมือนกับของในร้าน ถึงจะเล็ก แต่ก็อบพิซซ่าได้จริงนะด้วยไฟ 60 วัตต์

 

แม้แต่การ์ตูน พิซซ่าฮัทยังเข้าไปแจม

          รู้จัก “เต่านินจา” หรือ TEENAGE MUTANT NINJA TURTLES กันไหม? ที่มีทั้งภาพยนตร์ และการ์ตูนเกี่ยวกับเรื่องราวของแก็งค์เต่าซุปเปอร์ฮีโร่ผู้กลายเป็นสัญลักษณ์ของ pop culture ในยุค 90s แต่ยิ่งไปกว่านั้น เต่าเหล่านี้ดันชอบกิน “พิซซ่า” ! แต่ก่อนจะถึงคิวของพิซซ่าฮัท โดมิโน่เคยได้ร่วมโฆษณากับแก็งค์เต่านินจามาก่อนในภาพยนตร์ปี 1990


movieweb

          พิซซ่าฮัทได้เปิดเผยว่า ได้ใช้เงินจำนวนกว่า 20 ล้านเหรียญดอลลาร์เพื่อจะทำโฆษณากับแก็งค์เต่านินจาในยุค 1990 ที่เต่านินจาได้มีทั้งคอนเสริต์ทัวร์ และมีอัลบั้มเป็นของตัวเอง คุ้มไหมไม่รู้กับการลงทุน แต่หลังจากนั้นเป็นต้นเต่านินจาก็กินแต่พิซซ่าของพิซซ่าฮัทเท่านั้น (ในฉบับภาพยนตร์ปี 2014) 

 

อยากดูดารา ต้องมาดูโฆษณาของพิซซ่าฮัท

          นอกจากโฆษณาจะต้องมีภาพพิซซ่าที่มาพร้อมกับความหนา และนุ่มของเนื้อแป้ง อร่อยเพิ่มด้วยชีสยืดๆ ยังต้องมีดาราอยู่ในโฆษณาด้วย


Elijah Wood

          อย่างนักแสดงชาย Elijah Wood ผู้มีหน้าตาอันเป็นเอกลักษณ์พร้อมดวงตาสีฟ้ากลมโตคนนี้เคยเล่นโฆษณาให้กับพิซซ่าฮัทมาก่อนในวัยเพียง 11 ขวบเท่านั้น! นอกจากนี้ยังมีนักดนตรีชื่อดัง Ringo Starr, วง the Monkees และที่เซอร์ไพรส์สุดๆ คือ อดีตรัฐบุรุษแห่งโซเวียต Mikhail Gorbachev ที่เคียงข้างมากับหลานสาวตัวน้อยพร้อมด้วย (แอบกระซิบโฆษณานี้ไม่ได้ฉายในประเทศรัสเซีย) เอาเป็นว่าโฆษณาสมัยก่อนของพิซซ่าฮัทนี้มีแต่คนเด่นๆ ดังๆ มาร่วมแจม 


Ringo Starr and The Monkees

SPONSORED

 

 

นอกจากจะเป็นเจ้าพ่อแห่งวงการพิซซ่าแล้ว พิซซ่าฮัทยังเคยลุยวงการหนังสือด้วย!

          ในปี 1984 พิซซ่าฮัทได้นำเสนอโครงการ THE BOOK IT! โดยเป็นโครงการที่ส่งเสริมให้เด็กอ่านหนังสือ โดยจะได้รางวัลตอบแทนเป็น คำชม, การยอมรับ และพิซซ่า! ซึ่ง THE BOOK IT! ประสบความสำเร็จมากขนาดสตรีหมายเลขหนึ่ง Lady Barbara Bush ได้จัดพิซซ่าปาร์ตี้ในธีมอ่านหนังสือที่ทำเนียบขาวในปี 1989 และโครงการนี้ถือว่าเป็นโครงการอ่านหนังสือที่ยาวนานที่สุดในประเทศ และสร้างประโยชน์ให้แก่เด็กๆ มากถึง 60 ล้านคน 

 

พิซซ่าฮัทเป็นเจ้าแรกของต้นตำรับ PAN PIZZA

          พิซซ่าฮัทได้เปิดตัวพิซซ่าแบบ pan ในปี 1980 ซึ่งมาก่อนร้านพิซซ่า Domino ตั้ง 9 ปี!


csmonitor

          และในปี 1983 พิซซ่าฮัทก็ได้เปิดตัวพิซซ่าแบบ pan ที่สามารถเลือกหน้าเองได้ และตั้งเป็นของรางวัลในโครงการ BOOK IT! ที่เป็นโครงการส่งเสริมให้เด็กอ่านหนังสือ โดยรางวัลจะเป็นคำชม, การยอมรับ และพิซซ่า

 

เร็วกว่าเพื่อนหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่มีให้สั่งแบบ “ออนไลน์” นานแล้ว

          ในปี 1994 พิซซ่าฮัท และบริษัท The Santa Cruz Operation ร่วมมือกันสร้าง PizzaNet โปรแกรมที่สร้างขึ้นมาเพื่อการสั่งแบบออนไลน์ ซึ่งถือว่าล้ำหน้าเพื่อนไปหลายปีมาก 

 

พิซซ่าฮัทเคยส่งพิซซ่าไปนอก “อวกาศ” ด้วย

          ในปี 2001 บริษัทพิซซ่าฮัทได้เป็นผู้ผลิตรายแรกที่ได้รับอนุญาตให้ส่ง “พิซซ่า” ไปยังนอกอวกาศ

          โดยก่อนจะถูกปิดผนึก และถูกส่งไปยังสถานีอวกาศ พิซซ่าจะต้องผ่านขบวนการ “rigorous stabilized thermal conditions” เพื่อมั่นใจว่าเมื่อออกไปนอกโลก รสชาติของพิซซ่ายังอร่อยอยู่เหมือนเดิม


grub.gunaxin

          นอกจากนี้พิซซ่าฮัทยังเคยจ่ายค่าโฆษณาสูงถึง 1 ล้านดอลลาร์ (อาจจะมากกว่านี้แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียด) เพื่อจะติดป้ายโฆษณาขนาดความกว้าง 30 ฟุตบนจรวดในปี 1999 แต่จะโฆษณาให้ใครดูละเนี่ย?!

 

พิซซ่าฮัทเคยไปอวกาศก็จริง แต่ไม่ได้ไป “ดวงจันทร์”

          กรรมการผู้จัดการ Mike Rawlings แห่งพิซซ่าฮัทเคยให้สัมภาษณ์กับนิตรยสาร The New York Times ในปี 1999 ว่า ก่อนหน้านี้เคยมีความคิดที่ทำการโฆษณาในอวกาศด้วย!


modernnotion

          โดยต้องการให้โลโก้ของแบรนด์ขึ้นไปอยู่บนดวงจันทร์ด้วยวิธีการเลเซอร์ แต่ความคิดนี้จำเป็นต้องล้มเลิกไปเพราะนักฟิสิกส์ และนักดาราศาสตรต่างบอกว่า หากโลโก้นั้นขึ้นไปอยู่บนดวงจันทร์ จะมีขนาดเท่ารัฐเท็กซัสเมื่อมองจากอวกาศ (คือเล็กมากจนแทบมองไม่เห็น) อีกทั้งค่าใช้จ่ายของโปรเจคนี้อาจจะมีมากกว่าล้านดอลลาร์! งั้นขอเปลี่ยนมาโฆษณาธรรมดาดีกว่าเนอะ ถูกกว่า และคนเห็นเยอะ

 

อยากแต่งงาน มาแต่งที่พิซซ่าฮัทสิ!


mix941fm
 

          ถ้าไม่อยากจะเสียเวลาไปคิดเซอร์ไพรส์คนพิเศษเพื่อขอแต่งงาน ซื้อแพคเกจของพิซซ่าฮัทสิ รับรองจะแฮปปี้ แถมอิ่มท้องด้วย

          ในปี 2012 พิซซ่าฮัทมีบริการ engagement party package สำหรับผู้ที่อยากจะขอคนรู้ใจให้แต่งงานด้วย โดยในแพคเกจนี้จะมีมื้ออาหารราคา 10 ดอลลาร์, รถลิมูซีน, แหวนเพชรทับทิม, พลุไฟ, ดอกไม้ และช่างภาพ ทั้งหมดนี้ราคา 10,010 ดอลลาร์ แถมมีเพียง 10 แพคเกจเท่านั้นนะ!

          คุ้มไหมไม่รู้ แต่ถ้าโดนขอแต่งงานพร้อมถาดพิซซ่าก็แปลก และไม่เหมือนใครดีเนอะ! 

 

ร้านพิซซ่าฮัทต้องมีลักษณะแบบ Hut-Shaped 

          นอกจากอาหารจะต้องอร่อยแล้ว ทำเลที่ตั้งก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นเดียวกัน แต่บางครั้งเราก็ยอมรับความล้มเหลว เหมือนอย่างที่สาขาแฟรนไชส์ของพิซซ่าฮัทที่บางสาขาก็เจ๊งไม่เป็นท่า แต่พอเจ๊งแล้วตึกหรือร้านก็ถูกขายทิ้ง แต่ไม่เปลี่ยนลักษณะหรือสร้างใหม่ เพราะร้านถูกสร้างในสไตล์ hut-shaped ถือเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ไปแล้ว เจ้าของใหม่จึงไม่ค่อยกล้าทุบทิ้งซะเท่าไหร่นัก ถึงแม้ตอนนี้จะนำไปทำธุรกิจอื่นๆ แล้ว ร้านทรงพิซซ่าก็ยังคงอยู่ 

          บล็อก “Used to Be a Pizza Hut” ได้รวบรวมสาขาแฟรนไชส์ต่างๆ ที่เจ๊งไม่เป็นท่า แต่ยังไม่โดนทุบทิ้ง โดยมีมากถึง 515 สาขา และจะมีอีก 200 สาขาที่จะเพิ่มอยู่ในลิสต์เร็วๆ นี้ และมีแคมเปญชื่อว่า Pizza Hunt—documenting the “second lives” of the restaurants ได้รวบรวม และถ่ายรูปร้านพิซซ่าฮัทในสาขาต่างๆ ที่โดนเปลี่ยนเจ้าของ แต่ร้านยังเป็นทรงพิซซ่าอยู่เหมือนเดิม 

 

ใช้ชีสไม่เยอะหรอก(หรอ) แค่พิซซ่าฮัทใช้ชีสมากถึง 3 เปอร์เซ็นต์จากการผลิตชีสทั่วประเทศ


phactual

          อาจจะดูเป็นตัวเลขไม่มากนักกับ 3 เปอร์เซ็นต์ แต่ในความจริงแล้วเยอะสุดๆ โดยพิซซ่าฮัทใช้ชีสไปมากถึง 300 ล้านปอนด์ (ต่อปี) และถือว่าเป็น 1 ในผู้รับเหมาซื้อชีสรายใหญ่ของโลก เอาเป็นว่าปริมาณชีสที่พิซซ่าฮัททใช้นั้นมันเยอะมากถึงขนาดต้องใช้วัว 170,000 ในการผลิตน้ำนมประมาณ 3 แสนแกลลอน! 

          เต็มอิ่มกับข้อเท็จจริงที่ไม่เคยรู้ของ Pizza Hut ที่ยิ่งอ่านยิ่งหิวเนอะ?! แต่รู้ไหมว่าโลกนี้ยังมีอีกหลายสิ่งที่เราไม่เคยรู้ อย่าง ความจริงสุดช็อคเกี่ยวกับ McDonald’sKFC, Burger King, Dunkin Donuts และStarbucks สำหรับคราวหน้านั้นทีมงานจะแอบเอาความลับอะไรมากระซิบบอก ต้องติดตามค่ะ แต่บอกเลยว่าเด็ด และแซ่บเวอร์!

ที่มา และรูป: mentalfloss 







TOP