รู้ไว้ไม่เสียหาย...ข้อเท็จจริงเรื่องระบบเผาผลาญในร่างกายมนุษย์

ไม่ว่าจะกี่ยุคผ่านไป เรื่องระบบเผาผลาญอาหารของร่างกายยังคงเป็นประเด็นสุดฮอตฮิต โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ใส่ใจสุขภาพและผู้ที่ลดน้ำหนัก แต่เรื่องบางเรื่องที่เรารู้กันอาจจะเป็นเพียงความเชื่อแต่ไม่ใช่ความจริงก็เป็นได้ มาดูกันว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่เข้าใจผิดมาตลอด!

ความเชื่อ: เค้าว่ากันว่า...กินตอนกลางคืนแล้วน้ำหนักจะขึ้น!

ความจริง: ไม่ว่าจะกินเวลาไหนก็ตาม หากรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยไขมันและแคลเลอรี่ ก็จะอ้วนและน้ำหนักขึ้นอยู่ดี แต่ถ้าอยากกินของคบเคี้ยวหลังมื้อเย็นแต่ไม่อยากอ้วนละก็ ลองกินพวกขนมเบาๆแต่มีประโยชน์ดูสิ

ความเชื่อ: หากกินอาหารเผ็ดจะช่วยเผาผลาญแคลเลอรี่ในร่างกาย

ความจริง: ถึงแม้ว่าอาหารเผ็ดบางอย่างจะมีสารหรือส่วนประกอบที่ช่วยให้ไม่เราเจริญอาหารมากนัก แถมยังเพิ่มความร้อนให้ร่างกายในระยะสั้น แต่ไม่ได้หมายความว่าอาหารเผ็ดทุกๆอย่างจะมีคุณสมบัติแบบนี้ แถมยังอาจจะให้โทษมากกว่าประโยชน์ด้วยซ้ำ กลุ่มที่ควรระวังพวกอาหารเผ็ดเหล่านี้คือกลุ่มที่มีแนวโน้มจะเป็นโรคหัวใจ

ความเชื่อ:  ชาเขียวช่วยเพิ่มสมรรถภาพให้ระบบเผาผลาญ

ความจริง: ถึงแม้เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า ชาเขียวอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เหมาะกับดื่มในเวลาว่าง และมีคาเฟอีนแบบเดียวกับในกาแฟ แต่ไม่สามารถกระตุ้นหรือเพิ่มพลังงานให้ร่างกายอย่างถาวร นอกจากนี้สิ่งที่ชาเขียวไม่มีคือมันไม่ได้มีสารที่ช่วยลดน้ำหนักได้อย่างที่เค้าว่ากัน การออกกำลังกายต่างหากช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบเผาผลาญ

การออกกำลังกายช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ยิ่งถ้าเต้นเร็วแสดงว่ามีการเผาผลาญแคลเลอรี่เยอะ ถ้าไม่ชอบออกกำลังกายอาจจะเสี่ยงเป็นโรคอ้วนลงพุง ที่มีทั้งโรคความดันโลหิตสูงและอาจจะป่วยเป็นโรคเบาหวานประเภท 2  ดังนั้นมาออกกำลังกายกันเถอะ เสียเหงื่อนิดหน่อยแต่สุขภาพแข็งแรงแน่นอน

 

ความเชื่อ: คนที่ผอมแสดงว่าระบบเผาผลาญดีและเร็วแน่นอน

ความจริง: คนที่มีรูปร่างผอมไม่ได้หมายความว่าจะเร็วกว่าหรือสุขภาพดีกว่าคนทั่วไป เพราะพวกเขามีสิทธิ์ที่จะป่วยเป็นโรคหัวใจและโรคเบาหวานประเภทที่ 2 ได้ด้วย แต่สิ่งที่เป็นตัวกำหนดว่าใครจะมีระบบเผาพลาญที่ดีและเร็วหรือช้านั้น ขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์มากกว่ารูปร่าง

 

ที่มา: foodnetwork

รูปภาพ: foodnetwork , prostatesupplenents, clipgid, googlelosebabyweight & pnoys







TOP