เคล็ด(ไม่)ลับแถมบอกต่อ กับ how to นั่งทำงานยังไงไม่ให้อ้วน

          อาจจะเป็นปัญหาหนักใจสำหรับคุณสาวๆ และคุณหนุ่มๆ ชาวออฟฟิศบางท่านทีต้องทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวัน เวลาพักกินข้าวก็น้อยแสนน้อย แถมอาหารที่ขายแต่ละอย่างก็มีแต่เนื้อๆ แป้งๆ บวกกับงานที่เจ้านายก็เอามาให้จัง จนไม่มีเวลาได้เดินย่อย เดินเล่นให้เหงื่อออกสักที ไม่ต้องพูดถึงเวลาออกกำลังกายที่อ้างตลอดว่า “ไม่มีเวลา” หรือ “เหนื่อยแล้ว” แล้วแบบนี้จะไม่ปล่อยให้ไม่อ้วนได้ไง

          มาดูกันว่าอาหารอะไรไม่ควรกิน และอาหารอะไรดี๊ดีต่อชาวออฟฟิศนั่งโต๊ะอย่างเราๆ ค่ะ

วิธีที่ 1: ทิ้ง งด เลิก

          วิธีแรกที่จะทำให้ชาวออฟฟิศทั้งหลายไม่นั่งอ้วนหรือนั่งเผละหน้าคอม โดยจำไว้ 3 คำที่จะช่วยให้รูปร่างดูดี ไม่มีไขมันเพิ่มกับคำว่า "ทิ้ง งด เลิก"

ทิ้งมันฝรั่งอบกรอบ

         ใครแอบซื้อมันฝรั่งอบกรอบ รีบทิ้งมันไปเลยคะ! ถึงแม้กรรมวิธีการ “อบ” กับ “ทอด” ต่างกันใช่ไหมคะ และการนำไปอบนั้นดูโอเคต่อสุขภาพมากกว่า เพราะน่าจะไร้น้ำมัน และไร้ไขมันด้วย แต่นั้นคือวิธีการโฆษณาอย่างหนึ่งที่จะดูดเงินกระเป๋าชาวออฟฟิศอย่างเราๆ ให้ซื้อกิน แถมได้ความอ้วนติดตัวมาอีกต่างหาก ก็จริงอยู่ที่มันฝรั่งอบกรอมมีแคลเลอรี่น้อยกว่าตั้ง 14 เปอร์เซ็นต์ และมีไขมันน้อยกว่า 50 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับมันฝรั่งประเภททอด แต่! ในข้อดีก็มีข้อเสีย โดยกรรมวิธีการอบถือว่าเป็นการแปรรูปอาหารชนิดหนึ่ง ดังนั้นมันจึงหลีกเลี่ยงการไม่มีสารเคมีเป็นส่วนประกอบไม่ได้ โดยเฉพาะสารเคมีที่สารตั้งต่อการเป็นโรคมะเร็ง ซึ่งเกิดจากกระบวนการอบด้วยอุณหภูมิที่สูง รู้แบบนี้แล้วอย่าซื้อให้เปลืองเงินเลยเนอะ

 

งดเครื่องดื่มเพิ่มพลัง

          แค่ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยเพิ่มพลังให้ฮึด ทน และทึก พร้อมผจญกับอุปสรรคต่างๆ สรรพคุณเลิศซะขนาดนี้ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมชาวออฟฟิศถึงชอบดื่มกัน แต่! ในสรรพคุณขั้นเทพเหล่านั้นล้วนมีข้อเสียด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นความตื่นตระหนก, อารมณ์แปรปวน, และอาการนอนไม่หลับ แถมเครื่องดื่มเสริมกำลังบางชนิดยังไม่ผ่านการรับรองจากรมอาหาร และยาด้วย ถึงแม้จะเป็นอาหารเสริมก็จริง แต่กินบ่อยๆ ใช่ว่าจะดี ดังนั้นหนุ่มๆ สาวๆ ชาวออฟฟิศผู้งัวเงียยามทำงานลองดื่มน้ำสักแก้วดูก่อนนะแล้วจะรู้ว่าไม่ต้องเสียเงินซื้อเครื่องดื่มก็สามารถตื่นได้ด้วยน้ำเปล่าแสนถูก

 

เลิกน้ำอัดลมสูตรไดเอท

          เมื่อชาวออฟฟิศคันปากอยากกินน้ำอัดลมแบบซ่าๆ เย็นๆ ให้จิตใจกระชุ่มกระชวยกันสักหน่อย แต่ติดตรงที่ว่าน้ำอัดลมแบบปกตินั้นมีน้ำตาลเยอะมาก เลยหันมาซื้อสูตรไดเอทแทนเพราะเขาโฆษณาไว้ว่าไร้น้ำตาล 100 เปอร์เซ็นต์ที่ทำให้ไม่อ้วน อะแฮ่มๆ ขอบอกเลยว่าถึงแม้จะไร้น้ำตาลก็จริง แต่เขาใส่สารที่ให้รสหวานแทนนะจ้ะ ดังนั้นจึงไม่แปลกหากดื่มน้ำอัดลมสูตรไดเอทแล้วน้ำหนักจะขึ้นพรวดพราด เพราะได้รับการวิจัยจากมหาวิทยาลัย University of Texas Health Science Center แล้วว่าผู้ที่ดื่มน้ำอัดลมสูตรไดเอทมากกว่า 2 กระป๋องขึ้นไปในหนึ่งวันมีรอบเอวที่กว้างขึ้น แถมเสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 และอัมพาตอีกด้วย

 

วิธีที่ 2: ดื่ม กิน ส่อง

          มาถึงฮาวทูที่ 2 ที่จะช่วยให้ชาวออฟฟิศปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินให้เลือกกินแต่ของมีประโยชน์ กินแต่สิ่งที่มีคุณค่า มีอะไรบ้างมาดูกัน

 

ดื่มชาเขียว

          ชาเขียวนอกจากจะมีอนุมูลอิสระเยอะแล้ว ยังมีคาเฟอีนซึ่งช่วยกระตุ้นให้ชาวออฟฟิศผู้อิ่มจากการกินข้าวเที่ยงได้ตื่น เตรียมพร้อมสำหรับงานภาคบ่าย แต่ต้องเป็นชาเขียวแบบไม่มีน้ำตาลนะจ้ะ หากมีน้ำตาลเมื่อไรละก็อ้วนแน่ และหากใครทำงานในห้องแอร์หนาวๆ แล้วรู้สึกเหมือนไม่สบาย แนะนำเลยค่ะให้จิบชาเขียวอุ่นๆ เพราะเจ้าชาเขียวนี้มีฤทธิ์ช่วยป้องกันไข้หวัดด้วย โดยนักวิจัยชาวแคนาดาพบว่า หลังจากแมลงได้รับสารของชาเขียว เชื้อไวรัสในตัวของมันหยุดขยายตัว

 

กินเฉพาะขนมสุดเฮลท์ตี้

          อยากจะกินอะไรหวานๆ เพื่อเพิ่มพลังงานในยามบ่ายกันสักหน่อย ลองเลือกกินขนมที่ไร้สารกลูเตนดูสิ เช่น ช็อกโกแลตอัดแท่งรสอัลมอนด์

 

กินส้มวันละลูกช่วยเพิ่มความสดใส

          ผลไม้รสเปรี้ยวอมหวานอย่าง ส้ม นอกจากจะอร่อย เพิ่มความจี๊ดให้กับการทำงานหน้าคอมในออฟฟิศแสนน่าเบื่อ แถมยังมีวิตามิน C สูงที่ช่วยลดความเครียดจากการทำงานมาทั้งวัน ให้สดชื่น กระปรี้กระเปร่าพร้อมลุย

 

ส่องกระจกก่อนกิน เตือนใจตัวเองไม่ให้กินเยอะ

          อาจจะฟังดูแปลกไปหน่อย แต่การวางกระจกบนโต๊ะทำงานช่วยให้ชาวออฟฟิศกินน้อยลด และกินอาหารเท่าที่พอดีมากขึ้น เปรียบเสมือนการเตือนตัวเองไปในตัวหากเพลินกินมันฝรั่งอบกรอบถุงใหญ่ หรือซดน้ำอัดลมไปหลายอึก เวลาเห็นตัวเองในกระจกจะได้รู้สึกผิด และไม่กินอีก ลองหากระจกมาตั้งดูนะจ้ะ เวิรค์ไม่เวิรค์ลองมาแชร์กันนะค่ะ

 

ที่มา:  shape

รูปภาพ: littleadvices







TOP