5 เมนูจานเด็ดห้ามพลาด เมื่อได้มาเยือนที่ฮ่องกง!!

สายกินที่เเท้ทรู อยู่ไหนก็ต้องมีของกินอยู่มิขาด!!! ยิ่งไปเยือนถึงถิ่นฮ่องกง สถานที่ๆ สายกินอย่างเราๆ ก็รู้กันดีอยู่เเล้วว่าเป็นย่านของกินอร่อยดังไปทั้งโลกขนาดไหน เเถมมีให้เลือกทานตั้งเเต่สตรีทฟู้ด ร้านอาหารทั่วไปไปจนถึงระดับ Michelin Star ขึ้นเหลาขนาดนี้ เลือดนักกินมันยิ่งพลุ่งพล่าน อยากไปลองชิมเสียให้เต็มคราบ! วันนี้เราจะมาเเนะนำ 5 เมนูอาหารจานเด็ดในฮ่องกงที่บอกเลยว่าถ้าไปเเล้วไม่ไปทานนี่คือเรียกว่า มาไม่ถึงนะจ๊ะ!! 

 

 

ซึ่งถ้าเพื่อนๆ คนไหนไม่อยากพลาดของอร่อยตามย่านต่างๆ  ( ก็เเหม ไปทั้งทีก็ต้องไปเก็บให้ครบหน่อยสิ! ) เราแนะนำว่าให้ไปหาที่พักแถวนั้นด้วยเลยจะดีกว่า เเต่การไปเที่ยวต่างประเทศการจองที่พักเเละเครื่องบินก็เป็นเรื่องที่เพื่อนๆ หลายคนรู้สึกว่าอาจจะยุ่งยากนิดหน่อย ไหนกว่าจะเปรียบเทียบราคาถูก-เเพง ไหนกว่าจะตัดสินใจได้ก็เเสนยากเย็น ไม่เเน่ใจว่าที่ตัดสินใจเลือกมานั้นคุ้มจริงๆ หรือเปล่า ? ปัญหานี้จะหมดไปเลย เเค่มีตัวช่วยดีๆ อย่าง  Traveloka เพราะที่นี่มีตั๋วเครื่องบินบินสู่ฮ่องกงให้ดูให้เทียบราคาเพียบ! มีทุกสายการบิน มีทุกเที่ยวบินตั้งแต่โลว์คอสยันฟูลเซอร์วิส ราคาก็สุดเเสนจะคุ้มแถมถ้ามีด้วยโค้ดส่วนลดด้วยละก็ยิ่งได้ตั๋วเครื่องบินที่ถูกลงไปอี๊กกกกก โอย! เหลือเงินไปล่าของกิน เเถมช็อปปิ้งได้อีกเพียบ และที่ดีงามที่สุดก็คือไม่เสียค่าธรรมเนียมในการจอง ใครที่ไม่มีไม่มีบัตรเครดิตก็สามารถจองได้ …  แบบนี้จะมัวกังวลอะไร เตรียมเเพ็คกระเป๋า เเล้วเตรียมไปตามล่าเมนูเด็ดกันเลยดีกว่า (เย้ๆ) 

 

1.สตรีทฟู้ด

สตรีทฟู้ดที่ฮ่องกงจึงถือว่าเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อของโลกเป็นที่รู้กันดีในหมูนักชิมว่าอร่อย หาทานง่ายเเละราคาไม่เเพงเป็นที่นิยมทั้งชาวฮ่องกงเองเเละชาวต่างชาติค่ะ ย่านที่มีขึ้นชื่อเเละมีสตรีทฟู้ดมากที่สุดก็คือ ย่านมงก๊ก โดยวิธีเดินทางก็ไม่ยากเลย เพราะสามารถนั่ง MTR ลงที่สถานี Mong Kok เเล้วลงเดินเลยค่ะ อาหารที่เป็นเมนูยอดนิยมก้มีอยู่หลากหลายเมนูค่ะ ทั้งลูกชิ้นต้มในซอสแกงกระหรี่ ( ส่วนใหญ่จะเป็นลูกชิ้นปลาลูกกลมลูกใหญ่เต็มคำ ลวกสุกร้อนๆ เเล้วนำมาราดซอสเเกงกระหรี่ที่รสชาติเข้มข้นหอมเครื่องเทศ บอกเลยว่าลูกเดียวไม่พอเลยค่ะ ) ของทอดหลากหลายชนิด ขนมหวาน ชาไข่มุก ซึ่งถึงเเม้ว่าบางเมนูอาจจะมีหน้าตาคล้ายกับอาหารไทยไปบ้าง แต่ถ้าลองทานเเล้วจะทราบค่ะว่าไม่เหมือนกันเท่าไร ซึ่งจะอร่อยต่างกันขนาดไหน ต้องไปลองเอง อิอิ (เเต่บอกก่อนว่าลืมไม่ลงเเน่นอน) 

 

2. ติ่มซำ

 

ไปฮ่องกงจะไม่พูดถึงติ่มซำจะดูเหมือนจะมาไม่ถึงยังไงก็ไม่รู้เนอะ (อิอิ) ติ่มซำที่ฮ่องกงก็ถือว่าเป็นอาหารขึ้นชื่อเหมือนกันค่ะ ซึ่งก็มีให้เลือกร้านหลายราคา เละหลากระดับ( แอบกระซิบบอกให้ว่าบางร้านมีภาษาไทยให้เราด้วยนะ เห็นได้ชัดเลยว่าคนไทยส่วนใหญ่นิยมทานติมซำมากขนาดไหน) เเต่ถ้าถามว่าร้านไหนอร่อยสุดๆ จนต้องเเนะนำ ต้องร้านนี้เลยย " ร้าน Tim Ho Wan Dim Sum Expert" การันตรีความอร่อยระดับ Michelin Star เเต่ราคาย่อมเยามากกกกกก เมนูเด็ดที่อย่าลืมสั่งเลย ก็คือ "ซาลาเปาไส้หมูแดง" ซาลาเปาลูกโต เเป้งฟูนุ้มมมมมนุ่ม ขาวจั๊วะน่าเจี๊ยะ ไส้หมูเเดงด้านในก็ชุ่มฉ่ำรสชาติหวานเข้มเนื้อหมูนุ่ม เเละอีกหนึ่งร้านที่พลาดไม่ได้เช่นกันก็คือ "ร้าน Tao Heung Restaurant” ในย่านจิมซาจุ่ยขึ้นชื่อเรื่องติ่มซำชิ้นใหญ่ คำโต รสชาติแบบต้นตำรับ ทางร้านจะเเบ่งเวลาการให้บริการเมนูติ่มซำเฉพาะช่วงเช้าจนถึงช่วงบ่าย เเละจะถูกเเทนที่เป็นเมนู Hot Pot แทนในตอนเย็น คอติ่มซำต้องกะเวลาไปทานดีๆ ไม่งั้นอดเสียดายเเย่เลยน้า

 

 

SPONSORED

 

 

3. บะหมี่เกี๊ยวกุ้ง

 

บะหมี่เกี๊ยวกุ้งที่เราต่างคุ้นเคยกันดีเเละอีกหลายๆ คนยกให้เป็นเมนูประจำดวงใจ ด้วยความอร่อยที่มาจากเส้นบะหมี่สีเหลืองทองเหนียวนุ่ม เเละเกี๊ยวกุ้งคำโตที่ต้มจนนุ่มใสจนมองเห็นเนื้อกุ้งสีส้มอยู่ร่ำไร ชวนน้ำสายสอ พอตักเข้าปากก็พบกับความกรอบเนื้อเด้งของกุ้งสด ซดน้ำซุปตามยิ่งเพิ่มความฟินระดับ 10 ริกเตอร์!! ซึ่งเพราะดาเมจความอร่อยแบบนี้เเหละค่า จึงทำให้บะหมี่เกี๊ยวกุ้งกลายเป็นสุดยอดอาหารจานเด็ดที่ถึงเเม้จะทานทุกวันไม่มีวันเบื่อ ซึ่งในฮ่องกงก็ชื่นชอบเเละมีร้านบะหมี่เกี๊ยวกุ้งอยู่มากมาย เเละมีให้เลือกหลายระดับ ตั้งเเต่ธรรมดาไปจนถึงภัตตาคาร ซึ่งบางร้านก็สามารถก็มีเมนูอื่นอีกหลากหลายเมนูให้เลือกสรร ซึ่งหากเพื่อนต้องการลายเเทงร้านเด็ดดวงต้องไม่พลาดร้าน Lung Kee ร้านระดับตำนานเซียนมังกรซ่อนเล็บ ย่านจิมซาจุ่ยเลยค่า เปิดบริการตั้งแต่ 9.30 - 21.30 น. ร้านนี้เขาขึ้นชื่อเรื่องเกี๊ยวกุ้งอร่อย เกี๊ยวห่อกุ้งทั้งตัวทั้งตัวใหญ่ยังคำโต เคี้ยวเเล้วสัมผัสถึงความกรุบของกุ้งเเบบได้รสทั้งกลิ่น รับประกันว่าชามเดียวไม่พอ ต้องขอ 2 เลยค่า!! 

 

4. ห่านย่าง หมูแดง หมูกรอบ


เมนูเด็ดที่ใครก็คุ้นเคยที่ทานได้ง่ายมากๆ ที่ประเทศไทย เเต่อยากให้ลองทานที่ฮ่องกงดูบ้างค่ะ เเล้วจะรู้ว่าอร่อยมากเเค่ไหน ห่านย่าง หมูแดง และหมูกรอบก็เป็นเมนูยอดฮิตของคนที่ฮ่องกงมากๆ ค่ะ รับรองว่ารสชาติอร่อยไม่เหมือนที่เคยทานอย่างแน่นอน เพราะที่ฮ่องกงจะมีน้ำราดเเละน้ำซุปด้วย และวิธีการทำก็มีกรรมวิธีเเบบเฉพาะที่สืบทอดกันมาแบบต้นตำรับโบราณ ซึ่งร้านเเนะนำที่เราอยากจะเเนะนำก็มีร้านที่ได้รับรางวัล Michelin Star ที่ขึ้นชื่อเรื่องห่านย่าง หมูแดง และหมูกรอบอยู่หลายร้านค่ะ เช่น ร้าน Joy Hing ที่ Wan Chai การันตรีรางวัล Michelin Star 5 ปีซ้อน เเละร้าน Po Kee ใกล้กับ MTR สถานี HKU โดยเมนูเเนะนำของร้านก็คือขาเป็ดย่างและห่านย่าง แถมราคาก็ไม่แพงด้วยน้าา ( ดีงามสุดๆ ) 

 

5. วาฟเฟิลฮ่องกง


พูดถึงของคาวมากก็เยอะเเล้ว เราก็ต้องมาปิดท้ายกันด้วยของหวานกันบ้าง ซึ่งเมนูขนมหวานเมนูเด่นที่ฮิตกันสุดๆ ทุกเพศทุกวัยของฮ่องกง ก็คือวาฟเฟิลฮ่องกงนั่นเอง!!!  เเต่เอ๊ะๆๆ เพื่อนๆ ขา อย่าเพิ่งขมวดคิ้วว่า แปลกตรไหน ประเทศไทยก็มี!!! เราขอบอกว่า คิดผิดอย่างเเรงค่ะ!! เพราะรสชาติของที่นี่จะแตกต่างจากที่เราทานกันพอสมควรเลย จุดเด่นของวาฟเฟิลที่นี่คือแป้งรสชาติจะไม่หวานจัด จะหวานเเบบพอดีๆ กลมกล่อมมากๆๆๆ เพราะคนฮ่องกงจะไม่ค่อยนิยมรับประทานอาหารที่มีรสจัดเท่าไร จึงถือได้ว่าเป็นรสชาติแบบต้นตำรับ มีความเป็นออริจินอลมากๆ ที่อยากให้เพื่อนๆ ที่น่ารักได้ลองทานด้วยตัวเอง ซึ่งก็เป็นขนมที่ถือว่าหาทานได้ง่ายมากๆ นะคะ เพระามีอยู่ทั่วทุกมุมถนน ตามร้านข้างทางทั่วไป เเต่ถ้าอยากได้ร้านเด็ดเเนะนำจริงจัง เราก้จัดให้!! ต้องร้าน Mammy Pancake สาขา Carnarvon ย่านจิมซาจุ่ย ร้านนี้มีจุดเด่นตรงที่ที่มีให้เลือกหลายรสชาติ เช่น งาดำ ชาเขียว ชาเขียวถั่วแดง หมูหยอง ชีส ช็อกโกแลต ฯลฯ ไส้ก็ใส่ให้ที่เเบบเรียกได้ว่า "อัดเเน่น" เเป้งวาฟเฟิลก็มีกลิ่นหอมของไข่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้านนอกก็กรอบเเบบสุดๆ ดังทีได้ยินเสียง " กร๊อบบ!" จนคนข้างๆ ต้องหันมามองเลยค่าา 

 

ก็จบหมดลงไปเเล้วนะคะ กับ 5 เมนูอหารจานเด็ดในฮ่องกงที่ไปเเล้วห้ามพลาด ซึ่งความจริงเเล้วอาหารอร่อยๆ ในฮ่องกงที่เราไม่ได้กล่าวถึงนั้นยังมีอีกเยอะมว๊ากกกกกกกเลยที่เราอยากให้เพื่อนๆ ไปทดลองทานกัน ซึ่งการตระเวนหาของอร่อยๆ ทานก็ถือว่าเป็นการผจญภัยอย่างหนึ่งเหมือนกันนะคะ ลองเมนูเเปลกๆ บ้าง ลองทานอาหารท้องถิ่นสักหน่อย ก็ถือว่าเป็นการเพิ่มสีสันให้เเห่งชีวิตได้ดีไม่เเพ้การเขียนไดอารี่ประจำวันเลย (เเค่เปลี่ยนจากเขียนบนกระกระดาษ เป็นการจดจำรสชาติเท่านั้นเอง อิอิ) เเละประเทศฮ่องกงก็เป็นประเทศที่นักชิมต่างกล่าวว่า "ต้องมาทานให้ได้สักครั้งในชีวิต" เเละยิ่งมีตัวช่วยที่ทำให้การเดินทางไปยังฮ่องกงนั้นง่ายราวกับพลิกฝ่ามือ เเถมราคาตั๋วเครื่องบินไปฮ่องกงก็ถู๊กถูกก (เผลอๆ อาจจะเจอไป-กลับไม่ถึงห้าพันบาทด้วยซ้ำถ้าจองล่วงหน้า) งั้นก็อย่ามัวรอช้า กดจองตั๋วเครื่องบินไปฮ่องกง ไปตระเวนกินอาหาร เดินช้อปปิ้ง ไหว้พระ และพักผ่อนให้ให้สนุกสุดๆ ไปเลยดีกว่าค่าาาา 

(บทความ Advertorial)​







TOP