เชื่อหรือไม่ ‘ความสูง’ บอกอะไรมากกว่าที่เราคิด

          พูดถืงความสูงแล้ว ผู้หญิงไทยอย่างเราๆ มีความสูงค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 157 เซนติเมตร อาจจะไม่สูงเทียบเท่ากับฝรั่ง แต่รู้ไหมว่าเรื่อง ‘ส่วนสูง’ บอกอะไรเราเกี่ยวกับสุขภาพได้เยอะเลย!

 

          ค่าเฉลี่ยความสูงของผู้หญิงในประเทศสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 5'4" ฟุต หรือประมาณ 164 เซนติเมตร (ข้อมูลจาก Centers for Disease Control and Prevention) ดูจากรูปแล้วจะเห็นได้ว่าค่าเฉลี่ยความสูงของแต่ละประเภทนั้นแตกต่างกันไป อย่างประเทศที่ผู้หญิงเตี้ยที่สุดคือประเทศโบลิเวีย ที่มีค่าเฉลี่ยความสูงอยู่ที่ 4'8" ฟุต หรือเพียง 146 เซนติเมตรเท่านั้น แต่ประเทศที่มีค่าเฉลี่ยความสูงมากที่สุดตกเป็นของประเทศเนเธอร์แลนด์ เจ้าของความสูง 5'7" ฟุต หรือประมาณ 173 เซนติเมตร

 

ใครกันเป็นผู้หญิงตัวเตี้ยที่สุด และสูงที่สุดในโลก?

          ผู้หญิงที่สูงที่สุดในโลกนามว่า Sandy Allen ซึ่งได้เสียชีวิตลงแล้วในปี 2008 ในวัย 53 ปี โดยขณะที่เธออายุเพียง 10 ปี เธอก็มีความสูงมากถึง 6'3 ฟุตหรือ 192 เซนติเมตรไปแล้ว และเมื่อเธอมีอายุ 16 ปี ความสูงของเธอก็พุ่งทะยานสูงถึง 7'1" ฟุต หรือ 216 เซนติเมตร เป็นผลจากการทำงานผิดปกติของต่อมใต้สมอง (Pituitary gland)

          แต่ผู้หญิงที่เตี้ยที่สุดในโลกนามว่า Jyoti Amge โดยผู้หญิงจากประเทศอินเดียคนนี้สูงเพียง 60 เซนติเมตรเท่านั้น เนื่องจากป่วยเป็นโรคเตี้ยแคระ ซึ่งเป็นโรคทางพันธุกรรมแห่งหนึ่ง

           แต่อย่างไรก็ตาม ม่ว่าจะสูงเท่าไหร่นั้น ทุกไซส์ต่างเสี่ยงต่อการมีปัญหาสุขภาพเช่นเดียวกัน งานวิจัยที่ถูกนำเสนอในที่ประชุม European Society for Pediatric Endocrinology เมื่อปี 2015 พบว่า ความสูงทุกๆ 4 นิ้วมีสิทธิ์เพิ่มโอกาสการป่วยเป็นโรคมะเร็ง 20 เปอร์เซ็นตื และงานศึกษาพบว่า ผู้หญิงที่สูงตั้งแต่ 5'10" ฟุต หรือ155 เซนติเมตรขึ้นไปมีความเสี่ยงที่เชื้อมะเร็งมีการพัฒนาบริเวณผิวหนัง, ต่อมไทรอยด์, ตับ, หน้าอก และลำไส้ใหญ่ มากกว่าผู้หญิงที่มีความสูงเพียง 5'2" ฟุต และน้อยกว่านั้น เพราะผู้หญิงกลุ่มแรกจะมีอวัยวะที่ใหญ่กว่า และมีเซลล์ในร่างกายมากกว่า ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงต่อการป่วยมากขึ้นด้วย

           อีกหนึ่งงานวิจัยจากสถาบัน Albert Einstein College of Medicine พบว่า ผู้หญิงที่ตัวเตี้ยจะมีช่วงชีวิตที่ยาวนานกว่า แต่ในทางกลับกัน ผู้หญิงที่มีความสูง 5'8" ฟุตหรือ 176 เซนติเมตรขึ้นไปจะมีความเสี่ยงน้อยกว่า 28 เปอร์เซ็นต์ที่จะป่วยเป็นโรคระบบหัวใจเมื่อเทียบกับผู้หญิงที่สูงแค่ 5'3" ฟุตหรือน้อยกว่า 161 เซนติเมตร

          อีกหนึ่งประโยชน์ของการเป็นคนตัวสูงคือ มีความเสี่ยงน้อยกว่าในการเป็นโรคเบาหวานในสตรีตั้งครรภ์

          เอาเป็นว่าจะสูงจะเตี้ย หรือจะอ้วนจะผอมอย่างไรก็ต้องรักในสิ่งที่ตัวเองเป็น ภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองมี เพราะไม่ว่าไซส์ไหนก็ “สวย” และ “มีเสน่ห์” ในแบบฉบับของตัวเองทั้งนั้นค่ะ 

 

ที่มา และรูปภาพ: womenshealthmag







TOP