แวะชิมอาหารเเละสินค้านำเข้าจากญี่ปุ่น มีทั้งปลา สาเก วอลนัท @ทองหล่อ18

ใครเป็นเเฟนอาหารญี่ปุ่นต้องห้ามพลาด!!! กับ Mini Review ฉบับ #Ryoiireview ที่งานชิมอาหารเเละสินค้านำเข้าจากญี่ปุ่นเเท้ๆ โดยชาวญี่ปุ่นตัวจริงเสียงจริง ที่มีทั้ง ปลาสดใหม่ที่ถูกเคลมว่าสดเเละอร่อยกว่าที่อื่นถึง 3 เท่า (โอ้โห้!!) วอลนัทหายากที่กำลังเป็นที่นิยมของสาวๆ ชาวญี่ปุ่นที่ช่วยเรื่องความสวยใส (ว้าวว!!) เเละสำหรับขอเอาใจคอสาเก ด้วยสาเก 3 แบบ 3 สไตล์ จะอร่อยขนาดไหน ก็ต้องตามมาดูค่ะ 

 

 

วันนี้เราได้รับเชิญไปในงานอีเว้นท์ชิมอาหารเเละสินค้านำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น " ปลา,เหล้าสาเก,วอลนัท" ซึ่งเป็นผลพวงต่อเนื่องมาจากโครงการฟุรุซาโตะ โกลบอล โปรดิวเซอร์ที่เป็นหนึ่งในโครงการสนับสนุนอาหารจากประเทศญี่ปุ่นเพื่อนำมาสู่เวทีโลก (คล้ายๆ OTTOP บ้านเราค่ะ) ซึ่งมีผู้ประกอบการที่ให้ความสนใจเเละต้องการขยายตลาดเข้ามายังประเทศไทยของเรานั่นเอง ซึ่งงานนี้จึงถูกจัดขึ้นเพื่อเชิญเเขก นักรีวิวเเละนิตยสารมาที่งานเพื่อเเลกเปลี่ยนความรู้เเละเเสดงความคิดเกี่ยวกับอาหารเพื่อพัฒนาอาหารให้ดียิ่งขึ้นค่ะ 

 

สถานที่ๆ เราจะไปในวันนี้ก็คือร้าน Thonglor Yokocho ชั้น 2 เบ้นซ์ทองหล่อ ทองหล่อซอย 18 ถนนสุขุมวิท 55 กรุงเทพฯ นี่เองค่า ซึ่งปกติร้านนี้ได้เปิดบริการอาหารญี่ปุ่นอยู่เเล้วค่ะ ซึ่งความอร่อยก็เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่ลูกค้าที่ต่างเเวะเวียนเข้ามาไม่ขาด ซึ่งที่นี่ก็เป็นสถานที่จัดร้านค่ะ ซึ่งเป็นการเช่าพื้นที่ภายในร้านในการจัดงานอีเว้นท์เท่านั้นค่ะ ซึ่งร้านก็เข้ากับบรรยากาศการชิมอาหารญี่ปุ่นมากๆ เลยค่ะ เพราะร้านก็ญี่ปุ่น อาหารก็ญี่ปุ่น ยิ่งให้อารมณ์ญี่ปุ๊นญี่ปุ่นเข้าไปอีก  

 

ร้านตกเเต่งเเนวญี่ปุ่นสุดๆ นี่ถ้าไม่บอกมาก่อนคิดว่าอยู่ย่านชิบูย่านะคะเนี้ย ( ฮาาาา) 

 

บรรยาการภายในงาน เป็นคล้ายๆ งานเลี้ยงปาร์ตี้เล็ก ๆ เเต่ว่าอบอุ่นดีค่ะ เเขกส่วนใหญ่ของงานจะเป็นชาวญี่ปุ่น ตอนเข้าไปแอบเกร็งเพราะเค้าพูดภาษาญี่ปุ่นไม่เป็นอ่ะเธอ!! เเต่พอเข้าไปเเนะนำตัวเเล้ว ก็โล่งใจไปเพราะในงานมีล่ามให้ค่ะ ฟู่วว ค่อยโล่งอกหน่อย 

 

โฉมหน้าผู้ประกอบการของเราาาา เป็นตัวเเทนของอาหารจานต่างๆ ค่ะ 

 

อาหารที่เราจะมาชิมกันในวันนี้มีทั้งหมด 3 ชนิดหลักๆ ค่ะ นั่นก็คือ วอลนัท อาหารจานปลา เเละเหล้าสาเก

 

เริ่มต้นด้วยสาเก 3 ชนิด ซึ่งบอกได้เลยว่าเป็นหัวใจหลักของงานนี้เลย คุณอาคาดะอธิบายว่าเป็นเหล้าสาเกอิวาโนอิ จากเขตอิจิโนะเสะ จังหวัดอิวาเตะ ซึ่งเป็นโรงหมักเหล้าที่เก่าเเก่เเละมีอายุมายาวนาน ซึ่งครบรอบ 100 ปีในปีนี้พอดีอีกด้วยค่ะ ซึ่งมีการฉลองด้วยการขยายสาขาไปยังต่างประเทศรวมทั้งประเทศไทย จุดประสงค์คืออยากให้ชาวต่างชาติได้ลิ้มลองเหล้าสาเกที่เขาภาคภูมิใจค่ะ ซึ่งในวันนี้ได้มีมาให้ลองชิมทั้งหมด 3 แบบด้วยกัน เป็นการชิมเปรียบเทียบรสชาติเเละเเลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเพื่อให้ทราบว่าคนไทยจะชอบสาเกแบบไหนมากที่สุด ซึ่งเราขอบอกไว้ก่อนเลยนะค ว่าสาเกญี่ปุ่นนั้นเเรงมากก !!! ซึ่งทางนั้นบอกว่ามาความเข้มข้นไม่ต่ำกว่า 16 ดีกรีเลยทีเดียว 

 

รินมาให้ลองชิมทีละเเก้วเล็กๆ แบบนี้ เรียงมาเเบ่งแต่ละประเภทค่ะ 

จากการทดลองชิมของเรา ( ขอออกตัวก่อนค่ะว่า ปกติเเล้วเราไม่ดื่มแอลกอฮอล์น้า เราจึงให้น้องที่ไปด้วยกันเป็นคนชิมเเทน ฮาาาา ) ซึ่งเเบ่งเป็น 3 ระดับเเละ 3 รสชาติดังนี้ค่า 

 

Junmaishu My Chou Chou : ตัวนี้ค่อนข้างเเรง รสชาติออกขมเเละรู้สึกร้อนเวลากลืนลงไป ทานเเล้วรู้สึกร้อนวูบขึ้นมากเลย ( น้องๆ ที่ไปด้วยกันแอบกระซิบบอกว่า แรงสมคำล่ำลือจริงๆ ) คนคออ่อนไม่เหมาะกับขวดนี้อย่างแรง

Daiginjou  My Chou Chou : รสชาติออกหวานเล็กน้อย มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ของข้าว ไม่ขมเท่าตัวเเรก ทานง่ายกว่าตัวแรก เข้มเเต่ไม่ร้อนเท่าค่ะ

Junmai Daiginjou Magokoro : รสชาติหวานมาก เเต่ไม่หวานจนเกินไป เเถมยังมีกลิ่นหอมของข้าวชัดกว่าทุกตัว (น้องบอกว่าอร่อยจัง >< ฮาาา) ตัวนี้รสชาติค่อนข้างทานง่ายกว่าทุกตัว เเละรสชาติน่าจะเป็นที่ถูกใจในหมู่สาวๆ เเน่นอนค่ะ 

 

มาต่อด้วยอาหารของเราค่ะ จานนี้เป็นข้าวผัดปลา ซึ่งปลาที่นำมาประกอบอาหารจะเป็นปลาไท้ในธรรมชาติ ใช้วิธีจับแบบพิเศษเนื้อปลาจะไม่ช้ำเลย รับประกันความสดใหม่คุณภาพสูง สะอาด ซึ่งทางคุณเทระมากะ โชตะบอกว่า ปลาของเขาอร่อยกว่าที่อื่นสามเท่าเลยย! เเละซุปมิโสะที่ผสมกากเหล้าลงไปด้วยค่ะ 

รสชาติเป็นยังไง ? : ข้าวผัดรสชาติอ่่อน หอมกลิ่นปลาไท้ ซึ่งมีความสด เนื้อปลาฟูนุ่มหอมในตัวของมันเองค่ะ รสเค็มอ่อนๆ เข้ากันกับเนื้อปลารสจืดเเละส่งเสริมให้เป็นความอร่อยยิ่งขึ้น ข้าวญี่ปุ่นเม็ดอ้วนกลมอวบหุงได้นุ่มพอดี เหนียวกำลังดีใช้กระตะเกียบพุ้ยเข้าปากได้โดยไม่หล่นสักเม็ดเลยค่ะ โดยรวมเเล้วจานนี้ยกป้ายสามผ่านเลยค่าา 

 

ซุปมิโสะ อาหารอีกอย่างที่ขาดไม่ได้เลยค่ะในอาหารญี่ปุ่น ร้านนี้ได้บอกมาว่าสูตรนี้เป็นสูตรเฉพาะเเละทำแบบพื้นบ้านดั่งเดิมของชาวญี่ปุ่นเลยทีเดียว โดยได้ใส่กากเหล้าที่ได้จากการหมักเหล้าลงไปด้วยแทนเต้าหู้ เพราะชาวญี่ปุ่นแท้ๆ จะมีความพิถีพิถันเรื่องวัตถุดิบกันมากค่ะ อาหารจะไม่มีเหลือทิ้งเลยทีเดียว เมื่อนำมาผสมลงในซุปจะช่วยเรื่องความอร่อยมากขึ้นเป็นเท่าตัวเลยย เเถมมีประโยชน์ช่วยเรื่องทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล เรียกได้ว่าอร่อยด้วยผิวสวยด้วย เเถมช่วยเรื่องระบบขับถ่ายดียิ่งขึ้นด้วยค่า 

 

รสชาติเป็นยังไง? : ตักเข้าไปคำเเรกนอกจากกลิ่นถั่วเหลืองเเล้วยังมีรสชาติที่กลมกล่อมมากกว่าซุปมิโสะที่เคยทานในร้านทั่วไปด้วยค่ะ รสหวานหอมเค็มนิดๆ เมื่อตักออกมาจะเห็นว่านอกจากกากเหล้าเเล้วยังมีเนื้อปลาผสมลงไปด้วยค่ะ ช่วยเพิ่มความหอมเเละความอร่อยมากขึ้น เเถมได้เคี้ยวเพลินๆ ด้วย เรียกได้ว่าเป็นซุปมิโซะที่มีทั้งเครื่องเเละรสครบเลย

 

มาต่อความของหวาน .. ใช่ค่าที่เห็นนี่คือของหวานนน!! ( ไม่ต้องตกใจไปค่ะเพื่อนๆ ตอนเราเห็นทีเเรกเราเห็นเป็นแฮม กับไข่เจียวค่ะ ฮ่าๆ อายจัง) เป็นขนมหวานที่มีส่วนผสมของลูกพลับอบเเห้ง วอลนัทเเละครีมชีสค่ะ ลูกวอลนัทที่ใช้จะเป็นลูกวอลนัทพันธุ์หายากดั่งเดิมจากจังหวัดนากาโนะที่มีเกิดตามธรรมชาติ มีรสชาติที่อร่อย กรอบ หอมกว่าวอลนัททั่วไป มีประโยชน์คุณค่าทางโภชนาการสูง เเละช่วยเรื่องต้านอนุมูลอิสระ ลดโคสเลสรอลที่ไม่ดีต่อร่างกาย กระตุ้นการเผาผลาญไขมัน ป้องกันโรคกระดูกพรุน ป้องกันอัลไซเมอร์ ควบคุมมะเร็งต่างๆ เเละที่สาวๆ ชอบมากก็คือช่วยชะลอความแก่ได้ด้วย!!! เหมาะสำหรับเป็นอาหารระหว่างไดเอตด้วยค่าา 

 

 

รสชาติเป็นยังไง ? : จานนี้ถือว่าอร่อยใช้ได้เลยค่ะ รสชาติไม่หวานมากจนเกินไป กลิ่นชีสค่อนข้างเด่นชัด มีรสสัมผัสจากลูกพลับแห้งหวานนุ่มหนุบหนับ เเละกรุบกรอบจากวอทนัท เป็นความอร่อยที่มีความลงตัวมากทั้งรสชาติเเละรสสัมผัสที่ดีค่ะ 

 

จานนี้เป็นจานสุดท้ายค่ะ เป็นของหวานเหมือนกัน ลักษณะคล้ายกับขนมโมจิ เพียงเเต่มีซอสหวานราดทับเเละมีวอลนัทบดผสมมาด้วย โมจิที่ใช้มีวิธีการทำแบบญี่ปุ่นโบราณเลยค่ะ วิธีทานก็ไม่ยากค่ะ เเค่คลุกๆ ให้ซอสติดโมจิเยอะๆ เเบบเข้าปากโลดด 

 

รสชาติเป็นยังไง ? : น้ำซอสมีรสชาติหวานเเหลมมีกลิ่นหอมจากวอลนัทบดเเละมีความกรุบกรอบทำให้เคี้ยวเพลิน เเต่มีรถชาติหวานติดลิ้น เเป้งโมจินุ่มหนุบหนับดี ก้อนใหญ่มาก มีกลิ่นหอมของเเป้งชัดดี เเต่มีรสชาติจืดไม่มีไส้ (ตอนเเรกคิดว่าเหมือนจะมีไส้ เพราะลูกใหญ่มากกกกก เเต่พอกัดเข้าไปกลับไม่มี TT TT ) 

 

เเละภารกิจก็จบเพียงเท่านี้ค่าา .. กับงามชิมอาหาร+สินค้าจากประเทศญี่ปุ่น โดยส่วนตัวชอบข้าวผัดปลาไท้ค่ะ รสชาติกลมกล่อมเนื้อปลาสดอร่อยมาก รองลงมาคือครีมชีสลูกพลับเเห้งค่ะ รสชาติหวานอ่อนๆ หอมชีส เคี้ยวกรุบกรับหนุบหนับดี ในส่วนของโมจินั้นส่วนตัวคิดว่าค่อนข้างหวานไป แต่ถ้าใครที่ชอบขนมญี่ปุ่นเเบบดั่งเดิมเเละชอบรสหวานน่าจะชอบนะคะ เเละเหล้าสาเกต้องขอสรุปคร่าวๆ ว่า เหล้าเเบบเเรกรสชาติออกขมเเรง รสชาติค่อนข้างจืด แบบที่สองรสชาติหวานอ่อนๆ หอมกลิ่นข้าว ทานง่ายกว่าแบบเเรกค่ะ แบบที่สามรสชาติหวานหอมกลิ่นข้าวหมัก ทานง่ายกว่าทุกตัว เเต่ขอบอกไว้ก่อนนะคะว่าเเรงทุกตัวค่ะ คนคออ่อนอาจจะต้องทานอย่างระมัดระวังค่า 

 

เป็นยังไบ้างคะ ? กับมินิรีวิวของเราในวันนี้ น่าจะทำให้เพื่อนชอบอ่านเพลินๆ ได้ไม่มากก็น้อยนะคะ สำหรับใครที่อยากทานเมนูอร่อยๆ แบบเราบ้างต้องอดใจรอไว้ก่อนนะคะ เพราะร้านยังไม่เปิดในบริการเลยค่ะ สามารถติดตามได้เร็วๆ นี้นะคะ 







TOP